Apple sắp thu phí podcast độc quyền

Linh Le

Apple đã liên hệ với các công ty truyền thông để hợp tác triển khai kế hoạch thay đổi này

Minh họa: Alex Castro / The Verge

Nằm trong chiến lược tập trung hồi sinh các dịch vụ và nội dung gốc, Apple được cho là đang muốn đầu tư vào podcast. Theo Bloomberg, hãng công nghệ này đang liên hệ với các công ty truyền thông để thảo luận về việc triển khai một số chương trình dành riêng cho ứng dụng Podcast của Apple. Apple cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Apple muốn xem xét lại việc đầu tư và nhìn lại vị trí của mình trong hệ sinh thái podcast. Hãng ”Táo khuyết” xưa nay luôn đóng một vai trò trung lập trong lĩnh vực podcast khi cho phép tất cả mọi người có thể tải RSS feed podcast của họ lên ứng dụng và phân phối chúng thông qua nền tảng này. Công ty chỉ quản lý danh sách và các chương trình nổi bật đáng chú ý, nhưng Apple chưa bao giờ được hưởng lợi từ những lựa chọn đó. Nếu những gì báo cáo này đưa ra là đúng, Apple sẽ ở chính thức bước vào cuộc chơi và có chương trình riêng của mình thông qua các chương trình đối tác của họ, như những gì đã làm với các chương trình như Carpool Karaoke.

“THẾ GIỚI PODCASTING ĐÃ THAY ĐỔI”

Vào đầu năm 2019, Spotify – đối thủ của Apple, đã tuyên bố có kế hoạch chi 500 triệu USD cho các thương vụ mua lại liên quan đến podcast. Hai mạng lưới podcast hãng này đã thu mua được là Gimlet Media và Parcast. Cả hai đều tạo được các chương trình nổi tiếng. Trong tương lai, các chương trình của hai mạng lưới này sẽ chỉ khả dụng trên Spotify. Với thông tin Apple sẽ thay đổi mô hình kinh doanh hướng sang nền tảng nghe và đầu tư vào nội dung riêng cho mình, cổ phiếu của Spotify đã giảm ít nhất 2%.

Các nền tảng khác, như nền tảng của công ty khởi nghiệp Luminary, đã và đang đi theo mô hình kinh doanh là sản xuất các chương trình độc quyền. Luminary ra mắt vào mùa xuân năm nay với nhiều chương trình tên tuổi “đầy sao” như người dẫn chương trình ‘The Daily Show’ Trevor Noah, nhà sáng tạo chương trình ‘Girls’ Lena Dunham và ngôi sao của ‘Queer Eye’ Karamo Brown. Những chương trình này chỉ có duy nhất trên Luminary. Ý tưởng của công ty là khuyến khích mọi người đăng ký Luminary và trả một khoản phí hàng tháng.

Với sự chuyển mình lần này (hoặc ít nhất là một sự thay đổi nào đó), Apple đang hướng tới các chương trình độc quyền có thể làm thay đổi căn bản ngành công nghiệp. Apple hiện đang là điểm đến của hầu hết người nghe podcast. Theo số liệu thống kê vào năm ngoái của Anchor – công ty con của Spotify, hơn 50% người dùng nghe podcast trên ứng dụng của Apple. Nhưng nếu Apple bắt đầu trung thành với các mạng lưới và chương trình cụ thể, thì rất có thể người sáng tạo bắt buộc phải tiến tới các thỏa thuận độc quyền chứ không thể phân phối chương trình của họ trên tất cả các ứng dụng như hiện nay. Điểm đáng chú ý là Apple vẫn chưa thu được lợi nhuận từ podcast. Đây có thể là một cách để họ kiếm tiền từ loại nội dung này, giống như kế hoạch thực hiện với Apple TV Plus và Apple Arcade, và cũng như những gì họ đã làm với Apple Music. Khi doanh số iPhone giảm xuống trên phạm vi toàn cầu, ‘Táo khuyết’ đã bắt đầu chuyển sang mô hình kinh doanh hướng đến dịch vụ và có lẽ việc nhắm mục tiêu vào podcast chỉ còn là vấn đề về thời gian.

Apple hiện từ chối đưa ra bình luận liên quan đến vấn đề này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.theverge.com