AI khôi phục hình ảnh của những ngôi sao điện ảnh Hồng Kông thập niên 90

Tram Ho

Các trang mạng xã hội Trung Quốc mấy ngày vừa qua đang truyền cho nhau những hình ảnh đã được khôi phục của các ngôi sao điện ảnh Hồng Kông, được cho là biểu tượng của thập niên 90 như Bridget Lin và Joey Wong…

Nhờ sự hỗ trợ của AI, các đường nét và nét đặc trưng trên khuôn mặt trong các bức ảnh cũ mờ hoặc có độ phân giải thấp đã được tái hiện lại, khi xem lại các cảnh quay hài hước cũng có thể khiến công chúng phải lòng những ngôi sao thập niên 90 này. Các bức ảnh này nhận về hơn 40.000 chủ đề thảo luận và 190 triệu lượt xem.

Applet Wechat You and I này là một sản phẩm của công ty Daxie có trụ sở tại Bắc Kinh. Dịch vụ phục hồi trực tuyến đã được ra mắt vào tháng 12 năm 2018 và đến tháng 4 đã có 40.000 người chờ đợi để được sử dụng nó, với thời gian chờ đợi có thể kéo dài đến nhiều ngày. Phía công ty đã tung ra một phiên bản trả phí ( 0,15 đô la Mỹ/ ảnh ) để giúp những người dùng không đủ kiên nhẫn có thể bỏ qua bước chờ đợi này.

Nhờ sự giúp đỡ của AI, những bức ảnh của Bridget, Joey Wong và Michelle Reis đã được chỉnh sửa lại và tạo nên một cơn sốt trên mạng Trung Quốc

Trước đây, việc phục hồi hình ảnh theo cách truyền thống là bao gồm việc phục hồi các phần bị thiếu và có thể được xử lý bằng cách sử dụng phương pháp khuếch tán để truyền vào cấu trúc cục bộ sang các khu vực khác, hoặc dùng phương pháp giả dụ để xây dựng các pixel bị thiếu, duy trì tính nhất quán với các pixel xung quanh. Tuy nhiên, các phương pháp này gặp thất bại khi các khu vực bị thiếu quá lớn, và các dữ liệu đưa vào để bổ sung những phần đó cần mạng lưới thần kinh sâu hơn nữa.

AI của Daxie trước tiên sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa hình ảnh gốc có độ phân giải cao với hình ảnh độ phân giải thấp trong một bộ dữ liệu khổng lồ. Sau đó, máy sẽ thực hiện công việc của mình một cách đơn giản đó là tạo ra độ khác biệt mà không cần qua tham khảo. Loại ảnh có thể chỉnh sửa phụ thuộc phần lớn vào dữ liệu mà máy đã được học và các mô hình thuật toán cho những công việc khác nhau.

Vào tháng 7 năm ngoái, các nhà nghiên cứu của NVIDIA, Đại học Aalto và MIT đã trình bày một bài báo cáo mang tên “Noise2Noise: Learning Image Restoration without Clean Data” tại hội nghị ICML. Bài báo cáo đã tiên phong một phương pháp Deep Learning mới có thể loại bỏ các vật phẩm, độ noise và hạt của ảnh; bên cạnh đó còn nâng cao chất lượng hình ảnh chỉ bằng cách nhìn vào hình ảnh hỏng. Nhóm đã phát triển hệ thống của họ bằng cách đưa 50.000 hình ảnh vào trong bộ xác thực ImageNet.

Năm 2018, Tencent Youtu Lab – bộ phận xử lý hình ảnh, nhận dạng mẫu, Machine learning và nghiên cứu khai thác dữ liệu của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc – Tencent Group đã ra mắt một ứng dụng cải tiến hình ảnh miễn phí, đó là AI Multimedia Lab. Người dùng có thể quét và tải lên một bản mẫu như ảnh cưới đơn sắc của ông bà và Tencent AI sẽ “tưới” lên một màu sắc tự nhiên hơn cho bức ảnh.

Nhóm Youtu đã phân tích hàng triệu bức ảnh công cộng về chứng khoán và ra sức phát triển các thuật toán của họ để học được trong nhiều không gian đo màu. Nhóm đã tách các hình ảnh dựa trên mô hình màu Hue-Saturation-Value để giúp thuật toán có thể xác định các bản mẫu ở các khu vực bị mốc, mờ hoặc bị hư hỏng. Theo kết quả thử nghiệm của nhóm đã đạt được độ chính xác 95%.

Applet You and I chủ yếu chỉ để tối ưu hóa khả năng phục hồi khuôn mặt trong ảnh, nhưng công nghệ tăng cường hình ảnh của AI còn hơn thế nữa, nó được áp dụng rộng rãi trong việc sửa chữa video, tăng cường hoạt ảnh, hình ảnh và điều trị y tế.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : medium