Adatao dự định tung ra Big Data 2.0 hướng đến người dùng

Diem Do

Big Data 1.0 không dễ dàng, không nhanh và không dành cho tất cả mọi người, nhưng Big Data 2.0 dường như có vẻ thay đổi được điều đó theo như Christopher Nguyen, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Adatao.

 

Ông phát biểu  ” Chúng tôi nhìn thấy Adatao như một cầu nối để xây dựng thế giới Big Data của Hadoop hiện tại, chuyển từ Big Data 1.0 sang Big Data 2.0. Chỉ có Web 1.0 tập trung vào các công nghệ và các tính năng trên Web, và Web 2.0 chuyển sang hướng đến người dùng, chúng tôi đang trải qua những thay đổi cơ bản đối với Big Data.”

 

0811.sdt-adatao

 

Big Data 2.0 là một tầm nhìn của ông Nguyen và công ty startup Big Data của ông trong hai năm qua. Ông cho biết “Chúng tôi muốn tạo ra Big Data mà mọi người đều có thể dễ dàng để truy cập được”. Cho đến bây giờ, các nhà khoa học dữ liệu và các kỹ sư đang quản lý Big Data, nhưng giờ Adatao muốn mang nó đến cho người dùng doanh nghiệp.

 

Nguyên nói rằng ” Chúng tôi tạo ra một giải pháp tổng thể , hay thay đổi và dựa vào trải nghiệm của người dùng mang đến cho người dùng doanh nghiệp và các nhà khoa học, các kỹ sư và các lập trình viên phối hợp cùng nhau, báo cáo và dự đoán các phân tích dữ liệu.”

 

Adatao cũng tạo ra 2 sản phẩm : pInsights và pAnalytics, pInsights theo ông Nguyen gọi là “giao diện đẹp”, còn pAnalytics được gọi là “giao diện năng lượng”. pInsights cho phép người dùng tương tác với Big Data một cách dễ dàng trong một định dạng phối hợp. Theo như Nguyen, nó giống như Google Docs của Big Data. Người dùng có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để tìm kiếm dữ liệu, ví dụ nếu một người dùng nhìn thấy một dữ liệu của tuyến bay từ Bộ Giao thông vận tải, anh ấy hay cô ấy có thể nhập vào đơn giản “cho biết mối liên hệ giữa việc hoãn lại các chuyến bay với những ngày trong tuần”; plnsights sẽ phát ra và vẽ lên thông tin trong vài giây. Còn những tính năng khác gồm có sự trực quan hóa, sự điều khiển, trình bày, tường thuật, báo cáo và hỗ trợ Java, R, SmartQuery và SQL.

 

Nguyen cho biết “Lần đầu, người dùng doanh nghiệp có thể  điều hướng và khám phá Big Data bằng cách rất tự nhiên và mượt mà nhưng không phải nhớ nó là Big Data”.

 

pAnalytics là “giao diện năng lượng”, cho phép các nhà khoa học và kỹ sư kiểm tra một lượng lớn dữ liệu trong vài giây mà không cần phải tìm hiểu tính năng Map/Reduce.

 

Nguyen cho rằng “Người dùng không phải lo lắng về  Map/Reduce hay chương trình tính năng. Ví dụ, khi kỹ sư dữ liệu nói ‘ tôi muốn xóa sạch dữ liệu của các giá trị thiếu sót’, họ phải viết một chương trình Map/Reduce. Nhưng với sản phẩm của chúng tôi, tất cả các bạn phải thực hiện viết một dòng code để cho biết rằng ‘hãy xóa đi tất cả các giá trị bị thiếu sót.’ “

 

Ngoài pAnalytics và pInsights ra, Adatao đang làm việc với dự án “Distributed DataFrame” (DDF) cùng với các nhà khoa học dữ liệu và các kỹ sư. DDF là một hỗ trợ mã nguồn mở nhằm mục đích tạo ra Big Data để dễ dàng phân tích.

 

Theo như trang web của DDF ” Đối với dự án DDF các lập trình viên phải làm việc hết năng suất. Chúng tôi nghĩ DDF nên giúp đỡ các kỹ sư dữ liệu để tập trung vào việc phân tích, không phải tính năng Map/Reduce. Bằng cách cung cấp một giao diện người dụng dễ dàng bằng trực giác, DDF có thể giúp các kỹ sư dữ liệu làm việc hiệu quả hơn. ” 

 

Trong khi Adatao đang bận hướng đến Big Data 2.0  với phiên bản “Dữ liệu thông minh cho tất cả  mọi người”, Nguyen cũng cho biết công ty hiện đang hỗ trợ dữ liệu thông minh cho tất cả mọi người trong doanh nghiệp và trong tương tai, các thuật toán học tập sâu có thể sẽ mở rộng tầm nhìn đến người dùng thì càng tốt.

 

Ông ấy cho biết “Chúng tôi tin rằng lý do chủ yếu đối với Big Data là khả năng học từ nó, vì vậy việc học tập các thiết bị là một yêu cầu vốn có dành cho Big Data “.

 

Gần đây, Adatao công bố vừa nhận được một khoảng đầu tư Series A với 13 triệu đô-la Mỹ từ Andreessen Horowitz, dự định sử dụng để phát triển đội nhóm và tiếp tục phát triển sản phẩm của họ trong tương lai.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : sdtimes.com