8 yếu tố định hình tương lai của big data, machine learning và AI

Linh Le

AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) cùng với lượng dữ liệu ngày càng tăng chưa từng thấy đang thay đổi quang cảnh thương mại và xã hội của chúng ta. Có nhiều đề tài và vấn đề đang nổi lên trong các lĩnh vực này mà các CIO cần phải nhận ra.

artificial intelligence brain machine learning digital transformation world networking

Tôi vừa có một vài ngày tại Hội nghị dữ liệu O’Reilly’s Strata ở London và đã hiểu rõ hơn nhiều về nơi mà thế giới của big data, machine learning (ML) và AI có thể đang hướng tới. Các lĩnh vực này đã phát triển nhanh chóng trong 5 năm qua với các công nghệ, quy trình và ứng dụng mới, những thứ đã thay đổi cách mà các tổ chức quản lý dữ liệu của họ.

Hội nghị Strata đem đến một phong vũ biểu tuyệt vời về những gì được xem là đỉnh cao trong thao tác big data cũng như mối quan tâm của các nhà phát triển và người dùng. Có tám điểm chính nổi lên trong tôi từ sự kiện này.

1. 5G sẽ kích thích sự phát triển của ML và tạo nên các ứng dụng và dịch vụ mới

Tôi đã nói chuyện với giám đốc khoa học dữ liệu của O’Reilly, cũng là nhà tổ chức của Strata, ông Ben Lorica về vấn đề này. Ông nhận thấy rằng băng thông và tính linh hoạt của 5G đã tăng lên cũng như việc chuyển sang điện toán biên (edge computing) được coi là công cụ hỗ trợ chính. Ông chỉ ra rằng Trung Quốc là lực lượng dẫn đầu toàn cầu trong công nghệ này tuy nhiên các công ty đó vẫn đang nghiên cứu các mô hình kinh doanh cho tất cả các khoản đầu tư 5G mà họ đang thực hiện.

 2. Thay đổi kỹ năng cho các nhà khoa học dữ liệu

Cassie Kozyrkov, giám đốc khoa học quyết định của Google Cloud, đã chỉ ra trong bài nói chuyện của cô rằng vì trải nghiệm người dùng UX dành cho các công cụ ML đã được cải thiện, nên các kỹ năng cần thiết sẽ trở nên ít máy móc hơn và tập trung nhiều hơn vào khả năng làm việc trên các silo của các nhà khoa học dữ liệu, chúng cũng sẽ được tích hợp nhiều hơn vào doanh nghiệp. 3. Thế giới trực tuyến và ngoại tuyến đang hợp nhất Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Amazon đang thử nghiệm với những không gian cửa hàng thực tế trong khi các cửa hàng truyền thống vẫn đang cố thích nghi với thế giới trực tuyến mới. Tôi cảm thấy rằng các động thái bán hàng qua cửa hàng thật của các nhóm thương mại điện tử mang tính chất tấn công trong khi những khoản đầu tư mua bán trực tuyến của các nhà bán lẻ truyền thống lại có tính phòng thủ. Vẫn còn một chặng đường dài trước khi điều này tiến triển mạnh mẽ hơn nhưng đối với chuyên môn trong việc quản lý quy mô dữ liệu mà các công ty như Amazon và Alibaba có thì họ sẽ có được lợi thế quan trọng.

4. Nền tảng dữ liệu nội bộ ngày càng thiết yếu cho sự tăng trưởng và đổi mới

Các bài thuyết trình từ các nhà khoa học dữ liệu tại Lyft và BMW đã chỉ ra việc đặt các nền tảng dữ liệu vào trung tâm trong việc phát triển sản phẩm mới và quản lý quy trình kinh doanh sẽ điều khiển sự đổi mới ra sao. Mặc dù điều này có thể xảy ra một cách tự nhiên đối với các công ty kỹ thuật số như Lyft, thì nó lại là thứ gì đó mà các công ty công nghiệp, truyền thống đang phải bắt nhịp khi các cảm biến tạo dữ liệu được tích hợp vào trong sản phẩm.

5. Dữ liệu mở cần được xem xét nghiêm túc như một phần mềm mã nguồn mở

Chúng ta đều biết rằng phần mềm mã nguồn mở đứng đằng sau sự phát triển của nhiều sản phẩm và dịch vụ big data và ML. Tình hình thương mại và kỹ thuật đối với mã nguồn mở đã được chứng minh từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, tầm quan trọng của dữ liệu mở đối với sự đổi mới lại nhận được ít sự quan tâm hơn nhiều. Đầu ra của các thuật toán gần như có cùng chất lượng của dữ liệu đầu vào. Chris Taggart, đồng sáng lập và là CEO của OpenCorporates, cơ sở dữ liệu mở lớn nhất của các công ty trên thế giới, đã nhấn mạnh vấn đề mà các công ty gặp phải khi họ dựa vào bộ dữ liệu độc quyền, nơi mà nguồn gốc của dữ liệu có thể quá sơ sài và siêu dữ liệu meta không được chia sẻ giữa các sản phẩm. Dữ liệu mở minh bạch hơn và không ngăn cản các công ty tham gia vào các hợp đồng thương mại giá trị lớn, điều có thể gây khó khăn cho các công ty khi muốn từ bỏ.

6. Tầm quan trọng của việc nắm bắt và quản lý dữ liệu thời gian thực

Mặc dù dữ liệu thời gian thực hoặc gần với thời gian thực không phải lúc nào cũng cần thiết cho các dự án AI và ML, nhưng khả năng xây dựng các hệ thống có thể xử lý nó có thể là một dạng lợi thế cạnh tranh đáng giá. Khi việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trở nên một phần trong các tổ chức thì lợi thế cạnh tranh đôi khi sẽ đến với những tổ chức có thể phản ứng nhanh hơn đối với các sự kiện. Về khoản này, quy mô và mức độ rộng lớn của các dịch vụ từ Amazon Web Services cho thấy việc sở hữu các công cụ có khả năng này đang dần trở nên dễ dàng và rẻ hơn như thế nào.

7. Các vấn đề pháp lý và đạo đức đang bắt đầu thay đổi cách mà các công ty đổi mới

Một bài nói chuyện của Tiến sĩ Sandra Wachter từ Đại học Oxford đã nhấn mạnh một vấn đề mà tôi cho rằng sẽ được thảo luận nhiều hơn trong một hoặc hai năm tới. Bà chỉ ra rằng nhiều công ty hiện đã nhận thức được nghĩa vụ của họ là phải bảo vệ dữ liệu cá nhân khi các quy định ​​như GDPR (Quy định chung về bảo vệ dữ liệu) đã có hiệu lực. Tuy nhiên, một vấn đề ít được thảo luận và là điều mà các cơ quan quản lý vẫn đang vật lộn chính là việc tự suy luận và các quyết định được đưa ra bởi các thuật toán nhúng dựa trên dữ liệu mà chúng xử lý.

Chúng ta có quyền, ít nhất là ở châu Âu, xem dữ liệu nào đang được lưu giữ về chúng ta và, tùy mức độ, có thể sửa hoặc xóa nó đi. Tuy nhiên, chúng ta không thể sửa lại các dữ kiện liên quan đến mình mà các công ty có thể đã tự động tạo ra, lí do là vì dữ liệu này nằm trong các lĩnh vực như kiểm tra tín dụng và bảo hiểm y tế.

8. “Những kẻ đã có, sẽ được cho thêm” 

Khi hội nghị kết thúc, tôi bắt đầu suy nghĩ làm thế nào mà các công ty nhỏ hơn, không truy cập vào bộ dữ liệu đồ sộ của các gã khổng lồ mảng internet hoặc các công ty FMCG toàn cầu, sẽ có thể cạnh tranh trong thời đại của big data và thực thi quyết định dựa trên thuật toán. Có một mối nguy hiểm từ những vòng xoắn tiến trong đổi mới khi sử dụng hiệu ứng mạng từ các dịch vụ trực tuyến, những dịch vụ củng cố vị thế của các công ty lớn. Và có lẽ chúng ta đã thấy nó. Tuy nhiên, như Shivnath Babu, đồng sáng lập và là giám đốc công nghệ (CTO) của Unravel Data Systems đã chỉ cho tôi thấy, nền kinh tế ứng dụng và internet vẫn có khả năng cho phép các doanh nghiệp nhỏ tận dụng dữ liệu từ ứng dụng và hoạt động trực tuyến của mình và tạo ra ảnh hưởng đến thị trường. Có lẽ điều này và sự phát triển của dữ liệu mở từ các nguồn dữ liệu công cộng sẽ tạo cơ sở cho một thế hệ khởi nghiệp mới thay đổi thế giới theo cách mà Google, Facebook và Amazon đã làm trong 20 năm qua.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.cio.com