5 Mẹo Nhỏ Để Thúc Đẩy Sự Nghiệp Lập Trình Của Bạn

Ngoc Huynh

1. Học những kiến thức cơ bản

Nhiều nhà lập trình đã khởi đầu bằng việc lựa chọn chương trình “Hello World” và đã khởi đầu suôn sẻ. Một số nhà lập trình có cơ hội để dùng thời gian tập trung vào những kiến thức cơ bản. Có bao nhiêu người đã đọc cuốn The Mythical Man Month (Chuyện tưởng tượng về Man-Mouth) của Fredrick Brook.

Chúng tôi nghĩ rằng các ngôi sao bóng rổ sẽ luyện tập các cú ném tự do. Nhưng không nghĩ rằng các nhà lập trình sẽ xem lại các kiến thức cơ bản về lập trình hướng đối tượng hay các mô hình phát triển. Bạn có thể học nhiều hơn về một vài kiến thức cơ bản bằng việc đọc các tài liệu như Lightweight Objects, Class Acts, Fragile Code, Handling Exceptions, và Focus on Functions.

2. Học một ngôn ngữ khác

Chắc chắn là bạn biết Perl, Ruby, Python, C#, F#, và 10 ngôn ngữ lập trình phần mềm khác, nhưng bạn có biết cách để diễn đạt với anh em đồng đạo của bạn? Để tiến về phía trước, thì bạn sẽ cần học nhiều hơn thế về các ngôn ngữ lập trình phần mềm. Thông thường một hướng dẫn lập trình phần mềm thì phải hiểu cách mà những gì bạn đang xây dựng sẽ hoạt động trong sự hiểu biết rộng hơn. Bạn có thể đọc nhiều hơn ở Software Developers-Learn Another Language (tạm dịch: Các nhà lập trình học một ngôn ngữ khác).

3. Hiểu được tình hình tổng quát về lập trình phần mềm

Bạn là nhà lập trình như thế nào?. Bạn có thể học các chuyên môn hóa khác nhau ở cuốn sách The Many Faces of a Developer (tạm dịch: Những phương diện của một nhà lập trình). Mặc dù một nhà lập trình là cốt lõi của quá trình lập trình phần mềm, nhưng điều đó không phải là toàn bộ quá trình lập trình phần mềm. Còn có các công cụ, kỹ thuật và các kỹ năng khác hơn là chạy trình biên dịch. Các vai trò đánh giá lập trình phần mềm và đánh giá liệu bạn có thể hay nên chuyển sang vai trò khác không. Bài viết Cracking the Code: Breaking down the Software Development Roles sẽ đưa ra một vài vai trò mà bạn có thể tìm thấy trong quá trình lập trình phần mềm điển hình. Bạn cũng nên xem xét một kiểu nhà lập trình khác hay thậm chí là thay đổi nơi mà bạn là một nhà lập trình để có kinh nghiệm nhiều hơn. Hình thức tổ chức ảnh hưởng đến cách tiến hành lập trình như đã thảo luận ở Understanding the Differing Goals of Software Development (Sự hiểu biết về các mục tiêu khác nhau của lập trình phần mềm).

4. Hiểu về các động lực của quản lý hiệu suất

Trong thế giới các bộ vi xử lý có tác động mạnh ngày nay, ổ đĩa cứng SSD và có vẻ bộ nhớ vô hạn, thì dường như kỳ lạ là bạn dành nhiều thời gian để làm việc theo hiệu suất. Tuy nhiên, chỉ có các máy tính để bàn thì có tác động mạnh, còn các thiết bị điện thoại thì không. Môi trường ngày nay càng ngày càng hướng đến thiết bị điện thoại, bao gồm máy tính bảng và điện thoại di động mà có nhiều nguồn bắt buộc. Một khía cạnh lành mạnh cho quản lý hiệu suất có thể giúp bạn xây dựng tốt hơn các ứng dụng. Bạn có thể tìm thấy hàng loạt bài báo về nâng cao hiệu suất như: understanding, session state, caching, và bigger and better.

Cho dù bạn không tin chắc điện thoại là câu trả lời đúng dành cho bạn, nhưng hãy xem xét rằng bây giờ các thiết bị công suất thấp đang trở nên phổ biến hơn. Các thiết bị của Arduino và Raspberry Pi có thể là thứ tiếp theo mà bạn đang lập trình

5. Truyền đạt kiến thức

Cách tốt nhất để học một thứ gì đó là truyền đạt kiến thức về nó. Bạn không phải là một tác giả hay một người thuyết trình để truyền đạt những bí quyết của bạn. Đơn giản là bạn phải quyết định rằng bạn đã sẵn sàng để truyền đạt bí quyết của bạn. Bạn có thể xây dựng một bộ flash card, tạo ra sơ đồ công nghệ, hay có một cuộc nói chuyện thân mật với một số bên quan tâm

Đó không phải là cách mà bạn chọn để truyền đạt hay những gì quan trọng mà bạn đã tạo ra. Quan trọng là bạn nghĩ về các chủ đề khác biệt. Khi bạn học một chủ đề để truyền đạt, thì bạn luôn tìm kiếm mô hình nổi bật mà tạo ra hệ thống làm việc liên quan đến chủ đề mà bạn có ý định truyền đạt

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.developer.com/