12 lý do vì sao bạn nên học Swift – một ngôn ngữ nguồn mở của Apple

Linh Le

Có rất nhiều lý do khiến bạn muốn học cách xây dựng ứng dụng bằng ngôn ngữ nguồn mở Swift của Apple, trong đó có thể kể đến tính dễ sử dụng, bảo mật cao và tốc độ

Nếu bạn là một nhà phát triển, hoặc muốn trở thành nhà phát triển hoặc đang nghĩ về việc học cách xây dựng ứng dụng tại nhà, trong trường học hoặc cao đẳng, thì đây là một vài lý do tại sao đã đến lúc bạn nên bắt đầu học ngôn ngữ Swift của Apple.

1. Nguồn mở

Quyết định tạo ra nguồn mở Swift của Apple đã đẩy nhanh việc áp dụng và phát triển ngôn ngữ này. Swift đã trở thành một trong 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, theo chỉ số TIOBE hàng tháng vào tháng 3 năm 2017. Ngôn ngữ này cũng nằm trong 10 ngôn ngữ được đánh giá bởi trình theo dõi Mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình.

2. Dễ học

Apple đã xây dựng ngôn ngữ riêng để dễ dàng sử dụng và đơn giản hóa cú pháp sao cho phù hợp với Python. Tức là bạn có thể bắt đầu xây dựng ứng dụng nhanh hơn nhiều khi học bất kỳ nền tảng nào khác. Một ý kiến cho rằng chỉ trong 3-4 tháng, bạn sẽ có thể thực hiện các ý tưởng thiết thực cho ứng dụng của mình.

3. Chạy nhanh

Có thể xác nhận rằng tạo mã bằng Swift cũng nhanh như khi biên dịch mã C. Ngôn ngữ này đã được phát triển theo cách như vậy để phân phối các tác vụ dài dòng tẻ nhạt như nhập dấu chấm phẩy trong ngắt dòng để tạo môi trường phát triển thuận lợi hơn. Apple tuyên bố các thuật toán hoàn thành tác vụ tìm kiếm nhanh hơn đến 2,6 lần so với Objective-C và nhanh hơn tới 8,4 lần so với Python 2.7.

“Swift là một ngôn ngữ nhanh và hiệu quả, nó cung cấp phản hồi trong thời gian thực và có thể được tích hợp hoàn toàn vào mã Objective-C hiện có”, công ty “Táo khuyết” Apple phát biểu.

4. Được hỗ trợ tài liệu

Ngôn ngữ mã hóa không phải tự nhiên mà có. Muốn có được ý tưởng, bạn phải học ngôn ngữ mà mình cần. Đó là lý do tại sao Apple đã cung cấp sẵn một lượng lớn tài nguyên học tập, bao gồm ứng dụng Swift Playgrounds, giúp bạn tìm hiểu các khái niệm về ngôn ngữ một cách nhanh chóng

5. An toàn bảo mật

Đội ngũ làm việc với Swift khá quan tâm vấn đề về bảo mật. Đó là lý do tại sao khi làm việc với ngôn ngữ này, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ trường hợp mã code không an toàn nào và sẽ sử dụng các quy ước về lập trình hiện tại để giúp bảo mật an toàn trong ứng dụng của bạn.

6. Swift quen thuộc

Apple đã khá xông xáo trong công tác giúp việc học ngôn ngữ Swift trở nên dễ dàng hơn. Đó là lý do tại sao mặc dù còn vấp phải một số ý kiến trái chiều về việc làm mất đi tác dụng của các ngôn ngữ khác, Swift vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các yếu tố còn hoạt động. Nếu bạn từng phát triển phần mềm, bạn sẽ thấy những gì trình bày trong bài viết này khi tìm kiếm cú pháp và khái niệm của Swift gần giống với những gì bạn đã sử dụng.

7. Swift là tương lai phát triển của Apple

Điều này nghe có vẻ hơi phức tạp, nhưng Apple là công ty lớn nhất thế giới, vì vậy hoàn toàn có lý khi họ sử dụng các nền tảng phát triển mà họ muốn. Kể từ khi ra mắt App Store, Apple cho biết họ đã bàn giao 16 tỷ đô la cho các nhà phát triển ở Hoa Kỳ. Với sự thành công của Apple tính cho đến nay, hoàn toàn hợp lý khi chúng ta ủng hộ các nền tảng của họ – đặc biệt là iOS, nhưng cũng không nên bỏ qua hệ điều hành MacOS, tvOS, watchOS và một ngày nào đó là carOS.

8. Swift đã sẵn sàng tham gia cùng các doanh nghiệp

Bởi vì Swift là mã nguồn mở, bạn cũng có thể sử dụng mã của nó trên Linux (Apple cung cấp các tệp nhị phân Ubuntu được tạo sẵn) và Android. Thông tin này hết sức bổ ích cho các nhà phát triển tạo giải pháp máy khách/máy chủ.

Bạn thậm chí có thể bắt đầu học Swift trên trình duyệt của bất kỳ nền tảng nào bằng cách sử dụng IBM Swift Sandbox và phát triển và lưu trữ các ứng dụng phía máy chủ Swift của bạn với IBM Bluemix. IBM thông báo rằng, “Swift đã sẵn sàng tham gia cùng các doanh nghiệp.”

9. Bạn có cơ hội để trải nghiệm

Apple đã xây dựng một chế độ “sân chơi” bên trong Swift (và cũng cung cấp cả Swift Playgrounds). Bạn có thể sử dụng sân chơi này để làm việc với các ý tưởng ứng dụng. Và do sân chơi này được tách biệt khỏi ứng dụng thực tế nên bạn rất dễ bỏ những ý tưởng không dùng nữa (và nhanh chóng tạo ra ý tưởng thực thi được).

10. Bài toán kinh tế cho Swift

Xu hướng về nghề phát triển phần mềm hiện nay là việc cần người hơn là người cần việc. Điều đó có nghĩa là nếu bạn thấy bạn có khả năng xây dựng ứng dụng với Swift tốt, thì cơ hội rất cao là bạn cũng sẽ có thể kiếm sống từ kỹ năng mới của mình. Các nhà phát triển Swift đang có nhu cầu (một khảo sát cho rằng Swift là một trong những kỹ năng đang có nhu cầu cao nhất đối với các nhà phát triển tự do).

Indeed.com tuyên bố mức lương trung bình ở Hoa Kỳ cho một nhà phát triển iOS bắt đầu vào khoảng $ 115.000/năm.

11. Cam kết của Apple đối với Swift

Apple chỉ mới giới thiệu Swift vào năm 2014 nhưng ngôn ngữ này đã sắp được tung ra phiên bản thứ 4 và thậm chí họ còn bắt đầu phát triển Swift phiên bản thứ 5. Điều này có ý nghĩa rất lớn bởi vì nó đồng nghĩa với việc (giống như bất kỳ sản phẩm nào khác của Apple), công ty đang đưa ra một lộ trình cải tiến phần mềm thường xuyên rất rõ ràng, điều này sẽ giúp các nhà phát triển an tâm tìm hiểu cách sử dụng Swift với lời khẳng định chắc chắn từ Apple rằng: Chúng tôi ở đây, đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển ngôn ngữ Swift.

12. Có rất nhiều tài nguyên học tập Swift

Có rất nhiều tài nguyên miễn phí sẵn có sẽ giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng Swift từ đó xây dựng ý tưởng cho ứng dụng. Ngoài một loạt các tài nguyên bằng văn bản và trực tuyến từ Apple, bạn cũng sẽ tìm thấy các khóa học tại Udemy, Treehouse, Coursera và các nơi khác.

Nếu muốn có thêm hướng dẫn thực hành, bạn có thể tham khảo chương trình Phát triển ứng dụng với chương trình học Swift tại hơn 30 hệ thống cao đẳng cộng đồng trên toàn nước Mỹ năm 2018. Khóa học được thiết kế để dạy cho những người chưa bao giờ làm công việc liên quan đến mã hóa trước đây, cung cấp kiến thức để họ bắt đầu xây dựng các ứng dụng với đầy đủ chức năng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.computerworld.com