10 nguyên tắc khi làm việc với nhà tuyển dụng IT

Ngoc Huynh

Nguyên tắc đầu tiên khi làm việc với các công ty tuyển dụng mà bạn phải luôn nhớ đó là họ làm việc cho những người sử dụng lao động. Vì lí do đó, bạn cần một chiến lược hợp lý để tạo ra lợi thế cho mình.

Làm việc với các công ty tuyển dụng IT

Người tìm việc hay có một cách nghĩ sai lầm khi làm việc với các công ty tìm kiếm nhân sự cao cấp, các công ty tuyển dụng và các cơ quan giới thiệu việc làm đó là: Họ nghĩ rằng các đơn vị này mở ra để giúp họ tìm việc làm. Điều quan trọng là nên nhớ rằng các công ty này làm việc cho những người sử dụng lao động, chứ không phải cho bạn, và chỉ đơn thuần là họ có các nguồn để bạn có thể tìm được các cơ hội việc làm, ông Ford R. Myers – nhà diễn giả và cũng là tác giả của “Get The Job You Want, Even When No One’s Hiring.” (Tạm dịch: “Tìm công việc mà bạn muốn, cho dù không nơi nào đang tuyển dụng”) cho biết.

Đầu tiên, thật hữu ích để hiểu những sự khác biệt giữa các công ty tuyển dụng, ông Myers nói. Các công ty giới thiệu việc làm mà có thu phí thì bạn nên tránh xa. Phí dự phòng dành cho nhà tuyển dụng được trả ở mức 1% lương của ứng viên, nhưng chỉ khi họ đánh giá một nhân viên mới, vì vậy hãy tiến hành thận trọng nếu bạn đang sử dụng một nhà tuyển dụng dự phòng, họ cố gắng giới thiệu việc làm, bất kỳ công ty săn đầu người nào cũng đã được cấp quyền để tiến hành tìm kiếm thay mặt cho công ty khách hàng và được trả phí tư vấn ngay cả khi việc tìm kiếm không thành công.

“Khi bạn làm việc với công ty tìm kiếm nhân sự cao cấp hay các công ty tuyển dụng, thì bạn phải duy trì quyền kiểm soát. Mặc dù công ty tìm kiếm không làm việc cho bạn, nhưng tôi nói với khách hàng của mình nhằm giám sát công việc của các công ty tuyển dụng như thể họ đang quản lý một nhóm nhân viên vậy,” ông Myers nói.

Hãy chọn lựa

Bạn hãy cẩn thận và chọn lựa trong việc chọn lựa các công ty tuyển dụng mà bạn muốn làm việc cùng, và lịch sự từ chối làm việc với các công ty đó nếu như không hấp dẫn với bạn hoặc không thích hợp với hoàn cảnh của bạn.

“Trước khi bạn đồng ý làm việc với một công ty hay một nhà tuyển dụng cá nhân, thì bạn hãy nói chuyện riêng với họ và yêu cầu sự giới thiệu từ họ. Họ có đáng tin không? họ có đứng đắn không? hãy hỏi họ về cách làm việc, và chắc rằng bạn hiểu các chi tiết sắp xếp của họ. Có phải họ đang làm việc cho một công ty đang có nhu cầu tuyển dụng? hay có phải là một nhà tuyển dụng dự phòng?” ông Myer nói.

Một trong những cách tốt nhất để tìm thấy một công ty tuyển dụng đáng tin cậy và đứng đắn đó là thông qua các mạng lưới và các mối quan hệ cá nhân, giống như cách bạn tìm kiếm một công việc, ông Myers nói. “Bạn hãy hỏi bạn bè, các thành viên trong gia đình, thậm chí là đồng nghiệp của mình. Trước hết, mọi người sẽ nói về những ấn tượng xấu của họ, từ đó bạn sẽ biết và tránh xa.”

Hãy thành thật

Khi nói chuyện với các công ty tuyển dụng, thì bạn hãy thành thật và hãy nói trực tiếp về các mục tiêu công việc, mức lương mong muốn, các chế độ ưu đãi theo vùng miền của bạn và các chi tiết khác. Khi bạn đang làm việc với bộ phận nhân sự của một công ty, bạn có thể hạn chế những điều này.

“Với các công ty tuyển dụng, họ có động cơ để tìm cho bạn một việc làm có mức lương cao vì họ sẽ được nhận hoa hồng dựa trên mức lương đó. Với các chuyên viên tuyển dụng bên trong một công ty, thì họ có động cơ để tiết kiệm tiền cho công ty của họ bằng việc tuyển bạn với mức lương thấp nhất,” ông Myer nói.

Không bao giờ trả bất kỳ khoản phí nào

Không bao giờ trả “phí đăng ký” hay bất kỳ khoản tiền nào khác trong quá trình tuyển dụng. Tất cả các phí của công ty tìm kiếm sẽ do người sử dụng lao động chi trả.

Xác nhận lại công việc

Khi tham gia phỏng vấn, hãy chắc chắn rằng công việc chính xác như những gì mà nhà tuyển dụng đã mô tả. Xác nhận (và tái xác nhận) các chi tiết việc làm, các trách nhiệm và lương thưởng quan trọng nhất. Bạn không muốn bị lừa vào ngày đầu tiên hay tuần đầu tiên làm việc với các trách nhiệm và bổn phận mà bạn đã không được chuẩn bị đến.

Yêu cầu tôn trọng và liên lạc

Hãy nhớ rằng bạn là nguồn thu nhập của công ty tuyển dụng, cho dù là gián tiếp. Bạn có quyền có được các cử chỉ nhã nhặn và tôn trọng, cũng như các câu trả lời nhanh chóng và chân thật đối với các câu hỏi của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không phải là ứng viên duy nhất của công ty tuyển dụng. Bạn phải kiên trì.

Tránh né để không dính líu vào chỉ một công ty tuyển dụng

Bạn không nên ký vào bất kỳ hợp đồng hay các điều khoản nào mà bắt buộc bạn phải làm việc độc quyền với một đơn vị tìm kiếm, vì điều đó sẽ giảm bớt khả năng bạn tìm thấy công việc.

Duy trì quyền kiểm soát

Bạn hãy yêu cầu rằng hồ sơ của bạn và các thông tin khác không được chuyển tiếp đến bất kỳ người sở hữu lao động tương lai mà không cần sự chấp thuận trước của bạn. Một lần nữa, bạn cần phải duy trì kiểm soát các nỗ lực tìm kiếm công việc của bạn, và bạn không muốn lặp lại những nỗ lực.

Thông thường, các công ty sẽ loại bỏ các ứng viên mà hồ sơ của họ được nhận từ nhiều nguồn để tránh việc ở giữa một cuộc chiến tranh tranh giành, ông Michael Spiro, giám đốc tuyển dụng nói.

Kiểm soát việc chỉnh sửa hồ sơ

Hãy chắc rằng các công ty tuyển dụng không chỉnh sửa hồ sơ của bạn hay bất kỳ tài liệu nào mà không được sự cho phép của bạn. Một lần nữa, đây là bí quyết để duy trì quyền kiểm soát và trách nhiệm cho con đường sự nghiệp của riêng bạn. Nếu bạn cảm thấy hồ sơ của bạn cần sửa đổi, thì bạn nên xem xét làm việc với một giám đốc tuyển dụng hay một nhà viết hồ sơ chuyên nghiệp – đừng để công ty tuyển dụng thay đổi và chỉnh sửa hồ sơ của bạn.

Tự thỏa thuận mức lương

Vào giai đoạn thỏa thuận mức lương cho vị trí mới, bạn không nên phụ thuộc công ty tuyển dụng. Hoặc bạn tự mình thỏa thuận hoặc ít nhất phải tích cực tham gia vào quá trình thỏa thuận, theo ông Myers.

Đừng phụ thuộc hoàn toàn vào các công ty tuyển dụng

Trong khi các công ty tuyển dụng và các công ty tìm kiếm có thể đóng vai trò đánh giá trong các tìm kiếm việc làm, thì ông Myers khuyên chỉ nên tập trung một phần nhỏ vào khả năng tiềm tàng của các công ty tìm kiếm việc làm.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/