10 Kỹ Năng IT Nổi Bật Trong Năm 2015

Ngoc Huynh

Tốc độ phát triển công việc trong lĩnh vực IT có thể chậm xuống, nhưng nó vẫn đang phát triển mạnh.

Có 24% công ty được hỏi đến trong cuộc khảo sát dự đoán 2015 của Computerworld cho biết rằng công ty của họ có kế hoạch bổ sung thêm nhân viên IT trong năm tới. Trong khi giảm từ 32% và 33% trong hai năm trước đó, thực tế là một số các nhà tuyển dụng vẫn dự đoán triển vọng mở rộng trong lĩnh vực IT là khả quan. 

Hơn nữa, các loại kỹ năng kỹ thuật có nhu cầu cao là những điều cần thiết cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng, và cho thấy rằng các tổ chức đang tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng CNTT của họ.

“Có những bước khởi đầu mạnh mẽ [đang thực hiện], và bạn phải có nhân lực để thực hiện,” Jason Hayman, giám đốc nghiên cứu thị trường tại TEKsystems, một công ty chuyên về tư vấn và nhân sự công nghệ thông tin cho biết.

Dưới đây là cái nhìn tổng quát về 10 kỹ năng CNTT mà các nhà quản trị IT 194 đã trả lời khảo sát của chúng tôi cho biết các kỹ năng này sẽ cần nhất hướng đến trong năm 2015.

1. Phát triển chương trình/ứng dụng

 • 48% công ty được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê nhân lực cho các kỹ năng này trong 12 tháng tới.

• Vị trí xếp hạng năm ngoái: số 1

Cũng như năm ngoái và các năm trước đó, bộ phận IT có nhiều khả năng có việc làm cho các nhà lập trình và phát triển hơn so với bất kỳ vị trí khác.

Lập trình chắc chắn đứng đầu danh sách các kỹ năng tìm kiếm bởi Blake K. Holman, phó chủ tịch cấp cao kiêm CIO của Ryan LLC, một công ty dịch vụ thuế có trụ sở ở Dallas. Giống như nhiều người khác, ông đang tìm kiếm các nhà phát triển có thể đưa công ty của mình về phía trước. Nhưng, do nhu cầu, anh phải đấu tranh để tìm kiếm tài năng phù hợp với yêu cầu. “Điều này rất khó khăn để tìm thấy người với các kỹ năng phát triển tốt,” ông nói, ông cũng giải thích rằng ông có thể tìm thấy nhân sự với một số khả năng phát triển, nhưng các lập trình viên và nhà phát triển hiện có thì đủ kinh nghiệm để xử lý quy mô và đòi hỏi phức tạp của công ty ông là một thách thức.

2. Quản lý dự án

• 35% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê nhân lực cho kỹ năng này trong 12 tháng tiếp theo

•  Vị trí xếp hạn năm ngoái: số 5

Nhu cầu đối với các nhà quản lý dự án đã tăng lên bốn bậc trong danh sách năm nay, và điều đó không gây ngạc nhiên cho Leon Kappelman, trưởng nhóm nghiên cứu xu hướng công nghệ thông tin thuộc Hiệp hội Quản lý thông tin (SIM)                                   

Bây giờ có một số bắt kịp đang diễn ra, bởi vì có rất ít đầu tư trong những năm gần đây, ông nói, lưu ý rằng các công ty cần người quản lý dự án, người có thể giám sát các dự án lớn mở rộng doanh nghiệp. Darren Ghanayem, phó chủ tịch và CIO trong các bộ phận kinh doanh thương mại ở Indianapolis dựa trên cung cấp những lợi ích sức khỏe WellPoint, cho biết danh sách các sáng kiến phức tạp đã tạo thêm nhu cầu về chuyên môn quản lý dự án . Điều đó làm ông quay lại thuê ngoài và ông cũng cho biết việc tìm kiếm nhân tài là thách thức.

Quản lý dự án tốt cần một kết hợp sự nhạy bén kinh doanh và công nghệ cùng với khả năng cầu nối hai khu vực, ông nói. Họ cũng cần có kinh nghiệm trong việc dẫn dắt các đội sử dụng các phương pháp cụ thể, chẳng hạn như lập trình linh hoạt và mô hình thác nước. Và Ghanayem đặc biệt cần những người biết làm thế nào để di chuyển mô hình thác nước truyền thống sang lập trình linh hoạt. Do yêu cầu cần thiết như vậy, ông nói điều đó không ngạc nhiên khi nhu cầu đối với các nhà quản lý dự án là gia tăng.

3. Trợ giúp/hỗ trợ kỹ thuật

• 30% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê nhân lực cho kỹ năng này trong 12 tháng tới

• Vị trí xếp hạng năm ngoái: số 2

Lãnh đạo IT nói rằng họ vẫn có nhu cầu ngày càng tăng về vị trí trợ giúp và nhân viên hỗ trợ kỹ thuật bởi vì dự án đang mở rộng danh sách các thiết bị và các ứng dụng của các ban ngành của họ phải hỗ trợ. “Nhu cầu cho vị trí này là một chức năng của sự tăng trưởng,” Andrew C. Jackson, chủ tịch và đồng sáng lập của BravoTech, một công ty công nghệ ở Dallas, và là thành viên của Hội đồng Quản lý SIM nói. Jackson lưu ý rằng số lượng ngày càng tăng của các công ty mang lại chương trình thiết bị của riêng bạn cũng đã thúc đẩy nhu cầu đối với nhiều chuyên gia hỗ trợ, bởi vì cả khối lượng và sự đa dạng của phần cứng và phần mềm trong các tổ chức đang tăng lên nhanh chóng.

4. An ninh/tuân thủ quản trị

• 28% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê nhân sự cho kỹ năng này trong 12 tháng tới

• Vị trí xếp hạng năm ngoái: số 7

Giám đốc điều hành và các thành viên hội đồng quản trị sẵn sàng chi nhiều tiền hơn về an ninh vì vi phạm an ninh đang làm tiêu đề những ngày này. Nghiên cứu của SIM cho thấy rằng ngành CNTT đang tăng cường cho hàng ngũ an ninh của họ; an ninh đứng thứ bảy trong danh sách của hầu hết các khoản đầu tư CNTT đáng kể vào năm 2014.                                  

Cynthia Nustad, phó chủ tịch doanh nghiệp và CIO tại HMS, một nhà cung cấp các dịch vụ hạn chế chi phí cho người nộp y tế tại Irving, Texas, cho biết các tổ chức như cô phải đối mặt với một số lượng ngày càng tăng của các mối đe dọa. Vì vậy, cô mở rộng đội ngũ an ninh của mình, mà đã gần như tăng gấp ba lần trong suốt năm năm qua. Cô nói rằng cô tìm kiếm tài năng an ninh chuyên biệt hơn; các vị trí cô đang tìm kiếm bao gồm tập trung vào việc quản lý sự cố và một tập trung vào các mối đe dọa và các lỗ hổng.

“Nhu cầu an toàn dữ liệu là tối quan trọng, và những người hiểu bảo mật – những kiến trúc sư, kỹ sư, chuyên gia chuyên đề – là rất khó để tìm thấy,” Nustad nói.

5. Các nhà phát triển web

• 28% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê cho kỹ năng này trong 12 tháng tới.

•Vị trí xếp hạng năm ngoái: không được xếp hạng

Matt Leighton, giám đốc tuyển dụng tại Mondo, một cơ quan nhân sự công nghệ cao, cho rằng các nhà phát triển Web là một trong những vị trí khó tìm. “Làn sóng nhu cầu chưa được đáp ứng với các tài năng sẵn có – đó là một khoảng cách về những gì các công ty muốn làm và những tài năng muốn thoát khỏi đó để thực hiện các sáng kiến,” ông nói.

6. Quản lý cơ sở dữ liệu

• 26% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê cho kỹ năng này trong 12 tháng tới

• Vị trí xếp hạng năm ngoái: số 6

Quản trị cơ sở dữ liệu là một vai trò CNTT đã được thử thách và chứng thực – một trong đó là luôn luôn cần thiết trong bất kỳ tổ chức. Nhưng tin đồn xung quanh Big Data là những gì hướng đến nhu cầu ngày nay cho những người có kỹ năng này. “Bạn đã có những khả năng để thắt chặt một lượng lớn dữ liệu, nhưng bạn vẫn cần phải hiểu như thế nào cơ sở dữ liệu của bạn đã được đặt lại với nhau,” Terry Erdle, phó chủ tịch điều hành cho các chứng nhận và học tập tại CompTIA, một nhóm thương mại ngành công nghiệp không dây.

Trong thực tế, công ty nhân sự công nghệ thông tin của Robert Half, phát hành vào mùa hè vừa qua, cho thấy, 52% các giám đốc điều hành công nghệ của Mỹ được liệt kê quản lý cơ sở dữ liệu như các kỹ năng thiết lập trong nhu cầu lớn nhất trong ngành CNTT.
7. Kinh doanh thông minh/phân tích

• 24% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê cho kỹ năng này trong 12 tháng tới

• Vị trí xếp hạng năm ngoái: số 8

Ngày nay Với sự quan tâm doanh nghiệp trong Big Data, không có gì ngạc nhiên khi danh sách điều hành BI và phân tích nằm trong số kỹ năng tìm kiếm nhất. Jackson cho biết khách hàng BravoTech luôn nói với ông rằng họ đang tìm kiếm những người biết BI và phân tích chuyên môn cũng như việc họ tham gia sâu hơn vào các dự án phân tích dữ liệu. Và người trả lời khảo sát của Computerworld cho biết họ có kế hoạch để thêm vị trí IT trong 12 tháng tiếp theo là chuyên về BI/phân tích như các kỹ năng thiết lập mà họ mong đợi để có những phát hiện thời gian khó khăn nhất.

8. Quản lý thiết bị và ứng dụng điện thoại

•  24% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê cho kỹ năng này trong 12 tháng tới

• Vị trí xếp hạng năm ngoái: số 4

Giống như nhiều nhà quản trị IT khác, Paul R. Quinn, cán bộ thực hiện chiến lược và CIO tại Duke Realty ở Indianapolis, đang cố gắng để theo kịp với nhu cầu cho các ứng dụng điện thoại di động từ nhân viên mang thiết bị riêng của họ để làm việc. Vì vậy, trong một nỗ lực để mở rộng hàng ngũ các nhân viên trong công ty với các tài năng để đáp ứng nhu cầu đó, ông thuê cả những người mới và đào tạo nhân viên hiện có là những người quan tâm đến việc học về phát triển ứng dụng di động và quản lý thiết bị.

9. Mạng lưới (networking)

• 22% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê cho kỹ năng này trong 12 tháng tới

• Vị trí xếp hạng năm ngoái: số 3

Theo báo cáo gần đây về xu hướng địa phương và dự đoán về nhân lực công nghệ thông tin của Robert Half, 57% người Mỹ cho biết giám đốc điều hành công nghệ quản trị mạng đứng đầu danh sách các kỹ năng cần thiết trong tổ chức của họ. Điều này phù hợp với các nhu cầu nhân sự tại Đại học Pennsylvania, nơi các nhà lãnh đạo CNTT trong các bộ phận hệ thống thông tin và máy tính được liệt kê mạng lưới trong bảy kỹ năng mà họ cần nhất. Họ đang tìm kiếm những người có chuyên môn về IP định tuyến, chuyển mạch, tường lửa lọc, mạng quang học, quản trị mạng, và các môi trường ảo và hội nhập.

10. Big Data

• 20% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch thuê cho kỹ năng này trong 12 tháng tới.

•  Vị trí xếp hạng năm ngoái: thứ 11

Trong báo cáo tháng 9 năm 2014 có tựa đề “các kỹ năng công nghệ phát triển nhanh nhất” Dice báo cáo rằng số lượng tin đăng liên quan đến Big Data trên trang web việc làm IT của nó đã tăng trưởng 56% so với năm trước. Hơn nữa, các công ty lưu ý rằng nhu cầu về chuyên môn Big Data cắt giảm trong một số ngành công nghiệp, góp phần thúc đẩy không chỉ có nhu cầu cho những người có kỹ năng phù hợp, nhưng phải là tốt. “Bong bóng dữ liệu mỗi ngày, và do đó số lượng thông tin chúng ta cần phải sàng lọc qua để có được giá trị đích thực là theo cấp số nhân lớn hơn so với một năm trước đây,” Nustad HMS nói. “Và nhận thức của đội ngũ điều hành là các dữ liệu mang lại giá trị đã tạo ra sự đột biến về nhu cầu.”

Tuyển dụng ngành công nghệ thông tin: Thời thế đã đổi thay

Tỷ lệ thất nghiệp cho công việc thuộc IT là dưới 3% trong tháng 9, theo báo cáo của Cục Thống kê lao động. Và theo con số đó, nhiều CIO nói rằng họ nhận ra rằng việc tìm kiếm tài năng sẽ là một nỗ lực khó khăn và tốn thời gian.

Là phó chủ tịch doanh nghiệp và CIO tại HMS, Nustad đang cố gắng để điền vào một số vị trí – từ một người quản lý dự án để các kiến trúc sư doanh nghiệp. Cô nói rằng cô đã mở rộng việc tìm kiếm trên toàn quốc, nhưng nó vẫn sẽ mất nhiều tháng để tìm nhân sự phù hợp.

Đồng thời, nhu cầu cho các vị trí có kinh nghiệm là quá cao đến nỗi cô đã phải tăng gấp đôi nỗ lực của cô để giữ lại những người có tài năng.                                   

“Mục tiêu của chúng tôi nhắm đến là những người không bị ràng buộc, điều này không tồn tại”, bà nói. “Bạn đang nhẹ nhàng câu trộm từ những người khác, và bảo vệ lãnh địa của mình.”
Theo khảo sát công nghệ Robert Half, 61% các CIO tin rằng có nhiều hay một phần nào khó khăn để tìm thấy các chuyên gia IT có tay nghề cao. Các CIO cũng báo cáo rằng họ mong để gặp phải những khó khăn nhất điền vào các vị trí trong phát triển ứng dụng, mạng và bảo mật. “chắc chắn là có một sự mất cân bằng cung cầu trong một số chuyên ngành CNTT,” giám đốc điều hành RHT John Reed nói.

Mặt khác, khi được hỏi về những ưu tiên kinh doanh cho 12 tháng tới, chỉ có 20% số người được hỏi đến cho biết rằng họ coi việc thu hút nhân tài mới là ưu tiên kinh doanh. Nó được xếp hạng thứ 10 trong danh sách 11 ưu tiên cho những năm sắp tới.

Một số nhà tuyển dụng cho rằng nhiều nhà tuyển dụng có thể bị mắc kẹt trong tư duy thời kỳ suy thoái, họ nghĩ rằng tài năng có kinh nghiệm thì dễ dàng kiếm hơn.

“Nhiều nhà tuyển dụng thì rất chọn lọc và chỉ quan tâm đến các ứng viên có tất cả các kỹ năng và đặc tính mà họ đang tìm kiếm, điều này có thể làm cho khó khăn hơn trong việc tìm kiếm”, Reed nói. “Các nhà lãnh đạo nhận ra rằng tài năng CNTT là những quân chủ bài công nghệ được xếp ở vị trí trên cùng trong danh sách của họ và tạo ra thông điệp khẩn cấp và thực thi rằng mang về tài năng hàng đầu là vô cùng quan trọng.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/