10 kỹ năng hàng đầu mà các tester cần có

Ngoc Huynh

Đã qua rồi cái thời khi các tester có quá ít cơ hội để chứng tỏ mình. Hiện nay vai trò của tester là rất quan trọng do sự kỳ vọng của khách hàng và tình trạng gặp sự cố bất ngờ của các công nghệ mới ngày càng tăng. Để bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng chưa từng có về các kỹ năng mới, thì bạn phải luôn sẵn sàng cùng với những kỹ năng cần thiết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những kỹ năng quan trọng nhất mà một Tester nên có là gì nhé.

Luôn luôn học hỏi:

Một chuyên viên phần mềm lúc nào cũng nên là một sinh viên đang học hỏi. Mỗi ngày chúng ta đều đón nhận những điều mới mẻ, do đó trách nhiệm của chúng ta là phải luôn cập nhật trong lĩnh vực mà đang rất phát triển rất nhanh chóng này. Đừng bao giờ có suy nghĩ rằng “Tôi đã học đủ rồi”. Bạn càng biết nhiều, thì nhu cầu càng nhiều và dĩ nhiên là mức lương mà bạn nhận được cũng sẽ cao. Do vậy hãy đừng dừng lại, mà hãy luôn học hỏi!

Bước ra ngoài giới hạn của chính mình:

Chỉ có một điều duy nhất đang ngăn cách giữa bạn và sự thành công là một câu chuyện nhảm nhí mà bạn luôn nói rằng “tại sao bạn không thể làm được điều đó”. Nó khá đúng. Chúng ta bắt đầu sự nghiệp ở vị trí manual tester (kiểm thử thủ công) và sau đó nữa cũng chỉ là một kiểm thử thủ công. Khi có một ai đó đặt ra câu hỏi – Tại sao bạn không học về kiểm thử tự động? Và hàng loạt lý do được đưa ra như: Không có thời gian, Không có thầy giáo hướng dẫn, không có lớp học, Không có hứng thú…..Nhưng bạn đang sống trong một thế giới mà nếu bạn mắc một lỗi nhỏ cũng có thể gây ra sự tổn thất rất lớn. Vì vậy bạn hãy bước ra ngoài giới hạn của chính mình và luôn cố gắng cho đến khi bạn đạt được nó.

Hãy trở thành một tài sản quý giá đối với lập trình viên:

Tìm hiểu lập trình hay có kiến thức về sự phát triển sẽ không hề làm hại đến bạn. Thật vậy, điều đó chỉ giúp tạo thêm “sức nặng” cho các kỹ năng của bạn. Giả sử, một lập trình viên gặp rắc rối với một vài sự cố lạ và là một tester bạn phải giúp anh ta sửa chữa các sự cố. Bạn cảm thấy như thế nào? điều đó có ý nghĩa gì với nhóm kiểm thử? Một sự thành công lớn. Vậy thì bạn còn chờ gì nữa, hãy bắt đầu tìm hiểm về lập trình.

Luôn đổi mới:

Một ngày của một tester sẽ như thế nào? Thiết kế test case, thực hiện kiểm thử, log những lỗi hay những ảnh hưởng ko hợp lý trong quá trình kiểm thử tìm được v.v…Những công việc lặp lại hằng ngày như vậy có làm bạn chán không? Tất nhiên là có rồi! Vì vậy bạn hãy tạo ra một điều gì đó mới mẻ trong quá trình làm việc, điều này không chỉ mang đến cho bạn một cảm giác hài lòng mà còn giúp bạn tạo ra một hình ảnh đẹp trong mắt các đồng nghiệp và các nhà quản lý vì các ý tưởng mới. Sự đổi mới không nhất thiết phải là các giải pháp phức tạp, mà đó có thể chỉ là những giải pháp nhỏ có thể thực hiện được như: kết nối tất cả các nhóm qua một “mạng xã hội công ty” mà chỉ có thể được truy cập duy nhất trong công ty của bạn.

Thành thạo các kỹ năng giao tiếp:

Có một niềm tin trong ngành công nghiệp phần mềm rằng “Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, thì bạn sẽ có được 70% sự đảm bảo công việc”. Điều này thật sự đúng. Là một tester bạn cần giao tiếp với nhiều người trong một công ty như trưởng nhóm, lập trình viên, BA,…Tìm ra sự thiếu sót là không đủ, bạn cần phải diễn giải tốt hơn và có thể cung cấp dữ liệu để giải quyết vấn đề. Vũ khí lớn nhất của bạn là “Giao tiếp”, hãy trò chuyện mà không có sự e ngại, Email mà không có lỗi nào và trở thành một bậc thầy về giao tiếp.

Hãy xem mình là người sở hữu của sản phẩm

Nếu bạn mới mua một chiếc macbook air và có quyền đổi trả trong vòng 30 ngày. Bây giờ bạn có thể kiểm tra các tính năng của macbook như thế nào? TẠI SAO? Có phải chúng ta sẽ dùng cách kiểm thử tương tự nếu đó là macbook của bạn bè? Chắc chắn là KHÔNG. Lý do là vì bạn là người chủ của sản phẩm trong trường hợp thứ nhất. Tương tự, áp dụng vào các sản phẩm hay các dự án mà bạn đang kiểm thử. Hãy xem mình là người sở hữu của sản phẩm. Sở hữu sản phẩm và kiểm thử. Các kết quả sẽ rất tuyệt vời.

Đặt ra các câu hỏi:

Chỉ cần một câu duy nhất nhưng có thể nói lên tất cả – Nhiều câu hỏi hơn, Nhiều sự cố hơn, Nhiều câu trả lời hơn, Nhiều sửa lỗi hơn, và Chất lượng hơn. Là một tester, bạn khám phá mọi thứ bằng cách đặt ra các câu hỏi cho chính mình và cho những người khác.

Thừa nhận lỗi của bạn:

Mắc lỗi là chuyện khá bình thường của con người. Bất cứ ai cũng có thể mắc lỗi. Nhưng vấn đề lớn nhất là chúng ta phải biết thừa nhận chúng. Đôi lúc, bạn có thể bỏ sót một vài lỗi quan trọng hoặc log sai các lỗi. Thay vì cãi nhau và tranh luận, thì hãy thừa nhận các lỗi và cố gắng không lặp lại. Đó là một đức tính tốt mà một tester cần có.

Kiến thức sản phẩm không phải là tri thức lĩnh vực:

Nếu chỉ dừng ở các dự án, thì kiến thức của chúng ta sẽ bị giới hạn rất nhiều. Những điều mà chúng ta biết chỉ như là một giọt nước nhỏ và những điều chưa biết là cả một đại dương. Điều này xảy ra đối với hầu hết chúng ta. Do đó bạn hãy chú trọng vào học tập tri thức lĩnh vực, đây là kĩ năng cần thiết của một tester.

Tham gia mạng xã hội:

Các trang mạng làm cho bạn tốn nhiều thời gian hơn là bạn nghĩ. Nhưng đó cũng là những lợi thế. Tham gia vào các diễn đàn, Chủ động trong các cuộc thảo luận, Trở thành một thành viên của một nhóm kiểm thử phần mềm, theo dõi những cá nhân xuất sắc làm việc trong ngành. Tất cả những việc làm này sẽ giúp bạn cập nhật các xu hướng mới nhất, các công nghệ mới nhất. Còn bạn đang muốn tìm kiếm gì? Hãy tham gia mạng xã hội ngay hôm nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/