10 kỹ năng CNTT cần có trong năm 2016

Ngoc Huynh

Bạn đã sẵn sàng cho một công việc mới vào năm 2016 chưa? Dưới đây là 10 kỹ năng mà sẽ có nhu cầu nhiều nhất, theo các chuyên viên CNTT đã tham gia vào cuộc khảo sát Forecast 2016 (Dự đoán 2016) của trang Computerworld.

1. IT architecture

• Có 42% công ty cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng các ứng viên có kỹ năng IT architecture trong vòng 12 tháng tới.

• Mặc dù IT architecture là một lĩnh vực chuyên môn cơ bản dành cho các chuyên viên CNTT ở tất cả các cấp độ và ở các vai trò khác nhau, nhưng hiếm khi nó được coi là một kỹ năng “hot”. Thuật ngữ “IT architect” bao gồm nhiều chuyên gia, từ các kiến trúc sư công ty cho đến kiến trúc sư đám mây, do vậy các nhà tuyển dụng nhận định sẽ hợp lý nếu kỹ năng IT architecture có nhu cầu cao khi các công ty có nhiều dự án liên quan đến công nghệ.

2. Phát triển chương trình/ứng dụng

• Có 40% công ty cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Mặc dù cho rằng kỹ năng lập trình được xem là một kỹ năng bình thường ở nước ngoài, nhưng phát triển ứng dụng và lập trình sẽ tiếp tục là một trong những kỹ năng có nhu cầu rất lớn ở các công ty CNTT.

“Công nghệ hiện nay hiện diện ở khắp mọi nơi, và các nhà lập trình và các nhà phát triển sẽ là những người mang đến điều này,” ông Jason Hayman – Giám đốc nghiên cứu của TEKsystems cho biết.

Nhu cầu dành cho các lập trình viên và các nhà phát triển cũng đang tăng lên ở những lĩnh vực mới, nhờ vào sự phát triển của di động và Internet of Things (IoTs).

3. Quản lý dự án

• Có 39% công ty cho biết họ sẽ tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Gần một nửa (46%) số người được hỏi cho biết dự kiến chi tiêu công nghệ sẽ tăng vào năm 2016, vì vậy không ngạc nhiên khi quản lý dự án vẫn là một trong năm kỹ năng có nhu cầu cao: Càng chi tiêu nhiều có nghĩa là càng có nhiều dự án – và điều đó có nghĩa là sẽ cần nhiều người để quản lý các dự án.

4. Big data

• Có 36% công ty cho biết họ sẽ tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Sự phát triển của internet trong việc sử dụng dữ liệu để vận hành doanh nghiệp đã làm tăng nhu cầu đối với kỹ năng big data. Hơn thế nữa, theo khảo sát Forecast 2016, big data/phân tích là công nghệ mà họ sử dụng nhiều trong các dự án thí điểm.

Khi nhắc đến các sáng kiến big data, thì “các công ty đang tìm kiếm một ai đó có thể giúp họ quản lý dữ liệu và đóng gói dữ liệu đó. Những người đó có thể biên dịch và sau đó giúp mang dữ liệu đó tới cuộc sống, hiểu được những gì dữ liệu muốn nói.”

5. BI (Business intelligence)/phân tích

• Có 34% công ty cho biết họ sẽ có kế hoạch tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Nhu cầu dành cho các chuyên viên CNTT có các kỹ năng này là rất cao, đặc biệt trong các lĩnh vực như y tế, bảo hiểm, dịch vụ tài chính và bán lẻ – đây là những lĩnh vực cần sử dụng BI và phân tích nhiều hơn các lĩnh vực khác.

Các chuyên gia BI là những người hiểu được hoạt động doanh nghiệp và ngành công nghiệp, do vậy những ứng viên giỏi về các kỹ năng này sẽ có rất nhiều cơ hội.

6. Hỗ trợ kỹ thuật/help desk

• Có 30% công ty cho biết họ có kế hoạch sẽ tuyển dụng các ứng viên có các kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Các ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp và kỹ năng về dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Bạn có thể đào tạo họ về chuyên môn, nhưng không thể dạy họ về nhân cách.

7. Quản trị cơ sở dữ liệu

• Có 25% công ty cho biết họ có kế hoạch sẽ tuyển các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Nhu cầu dành cho các nhà quản trị cơ sở dữ liệu vẫn còn ở mức cao do sự phát triển chưa từng có về big data, BI và phân tích.

Các nhà tuyển dụng đòi hỏi các ứng viên phải có kiến thức chuyên sâu về quản trị cơ sở dữ liệu và hiểu rõ về các công cụ báo cáo dữ liệu và các công nghệ chẳng hạn như Oracle, SQL, DB2, và Hadoop.

8. Bảo mật

• Có 25% công ty cho biết họ có kế hoạch sẽ tuyển các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Các chuyên viên bảo mật có nhu cầu lớn và có mức lương cao. Chính xác là có 50% các chuyên viên IT đã tham gia vào cuộc khảo sát này cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu vào các công nghệ bảo mật trong vòng 12 tháng tới. Và theo Robert Half Technology, thì mức lương ở lĩnh vực bảo mật sẽ tăng khoảng 5-7% vào năm tới, trung bình từ $100.000-$200.000.

9. Cloud (đám mây)/SaaS

• Có 25% công ty cho biết họ có kế hoạch sẽ tuyển các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Hiện nay, có nhiều công ty đang gặp nhiều thách thức với các công nghệ dựa trên nền tảng đám mây. Và theo công ty nghiên cứu IDC, có hơn một nửa các đầu tư về phần mềm và cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp sẽ dựa trên đám mây vào năm 2018. Đặc biệt, chi tiêu vào các dịch vụ đám mây công cộng sẽ tăng hơn $127 tỷ đôla vào năm 2018.

10. Phát triển web

• Có 24% công ty cho biết họ có kế hoạch sẽ tuyển dụng các ứng viên có kỹ năng này trong vòng 12 tháng tới.

• Kỹ năng phát triển web vẫn có nhu cầu rất lớn do nhiều tổ chức vẫn còn phải phụ thuộc nhiều vào Web như là một kênh để kết nối với khách hàng, đối tác và nhân viên kể từ khi các website đầu tiên được tạo ra ở 1 hay 2 thập kỷ trước.

Mặc dù họ không cần các lập trình viên Web thiết lập Web presence nữa, nhưng họ cần những ứng viên có khả năng đảm bảo các website luôn luôn hoạt động.

 

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/