10 điều về PHP 7 mà bạn cần biết (Phần 2)

Ngoc Huynh

6. Phương thức tính toán Spaceship và Null Coalescing mới

Spaceship operator sẽ được vận hành dưới cái tên chính thức là Combined Comparison Operator. Kí hiệu của phương thức tính toán mới sẽ trông như thế này <=> (giống như một phi thuyền được tối giản hóa nếu ban là người có trí tưởng tượng phong phú)

Phương thức tính toán spaceship sẽ trả về 0 nếu cả 2 toán hạng (operands) bằng nhau, 1 nếu bên trái lớn hơn và -1 nếu bên phải lớn hơn. Nó còn được gọi là phương thức tính toán so sánh 3 chiều, và nó đã tồn tại trong một ngôn ngữ lập trình nổi tiếng như Perl và Ruby.

Phương thức tính toán Null Coalescing được hiển thị dưới 2 dấu chấm hỏi (??). Bạn có thể sử dụng nó mỗi khi bạn muốn kiểm tra sự tồn tại và trả về giá trị gốc của một thứ gì đó trong trường hợp nó không tồn tại. Phương thức tính toán Coalesce trả về kết quả của toán hạng đầu tiên nếu nó tồn tại và không bị null, và toán hạng thứ 2 trong những trường hợp còn lại.

Đây là cách toán hạng mới giảm thời gian dành cho những khai báo cơ bản:

7. Kích hoạt khai báo kiểu chính xác

Bạn đã bao giờ mong ước sẽ không gặp phải tình trạng trả về giá trị một cách tình cờ sau khi khai báo giá trị trả về của một chức năng? Mong ước của bạn đã thành sự thật khi PHP 7 mới cho phép developers tăng cường chất lượng đoạn code với sự giúp đỡ của khai báo kiểu trả về.

Hình ảnh ở dưới diễn tả một phương pháp sử dụng rất đơn giản khi function foo() cần phải trả về array.

Để tăng cường tính năng này hơn nữa, PHP 7 giới thiệu 4 kiểu khai báo mới cho loại scalar: int, float, string và bool. Loại Scalar mới cho phép developer chỉ ra rằng họ đang mong muốn giá trị trả về là integer, float, string và Boolean.

8. Thêm vào các Class Anonymous

PHP 7 cho phép bạn sử dụng class anonymous, đặc trưng này đã tồn tại trong những ngôn ngữ lập trình object-oriented như C# và Java. Class anonymous là class vô danh. Object mà nó đại diện có cùng chức năng với object cùng tên.

Cú pháp của nó giống như những gì ta thường dùng trong class PHP truyền thống nhưng không có tên. Nếu class anonymous được sử dụng tốt, nó có thể tăng tốc độ lập trình cũng như thực thi. Class anonymous sẽ rất tốt khi class này chỉ dùng được 1 lần trong lúc thực thi và trong trường hợp class này không cần phải lưu lại.

9. Import thuận tiện từ cùng Namespace

Tính năng Group Use Declaration sẽ là món quà cho nhưng người muốn import nhiều class từ cùng namespace. Cú pháp mới sẽ không còn rườm rà như trước, khiến code của bạn sạch sẽ hơn và dễ theo dõi, đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian đánh máy của bạn.

Nó cũng giúp developer dễ dàng đọc code và debug hơn, bởi vì group use declaration sẽ giúp bạn xác định import trong cùng module.

10. Dọn dẹp phần thừa

Mục tiêu của PHP 7 là làm trống và dọn dẹp nhằm cải thiện hiệu năng, vì vậy sẽ rất cần thiết khi dọn dẹp những phần thừa và cũ không còn được Server API hỗ trợ.

Tất cả những phần thừa bị loại bỏ đã tồn tại trong một thời gian trong PHP 5, vì vậy thường chúng đều là những thứ đã không sử dụng jtrong 1 thời gian dài. Tuy nhiên nên nhớ rằng nếu ban sử dụng app legacy chạy trên phiên bản PHP cũ hơn, PHP 7 mới có thể sẽ làm hư code.

Chia sẻ bài viết ngay