10 dấu hiệu chứng tỏ bạn rất phù hợp với nghề lập trình phần mềm

Ngoc Huynh

Hiện nay nghề lập trình đang là một trong những nghề hot nhất. Nhu cầu dành cho các lập trình viên ngày càng cao. Nghề lập trình hiện nay không phải là nghề quá kén chọn người, tất cả các bạn trẻ đều có thể tham gia học ngành này được. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu một vài dấu hiệu cho thấy bạn rất phù hợp với nghề lập trình và những dấu hiệu này không liên quan gì đến chuyên môn của ngành khoa học máy tính. Từ các kỹ năng giải quyết vấn đề cho đến đánh bại đối thủ trong một ván cờ.

1. Bạn là một chuyên gia giải quyết vấn đề

Rất nhiều người chỉ đơn giản là sẽ chịu đựng những vấn đề mắc phải mà không tìm kiếm một cách tích cực để giải quyết chúng, đặc biệt là nếu giải pháp chịu đựng vấn đề đó là dễ dàng hơn. Nếu bạn không đi theo cách tiếp cận này, mà thực sự thích những thách thức trong việc giải quyết nhiều loại vấn đề khác nhau, vậy thì đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy bạn có thể phù hợp với nghề phát triển phần mềm. Và trong việc giải quyết vấn đề đó, bạn cũng đưa vào những ràng buộc thực tế – chẳng hạn như thời hạn hoàn thành và ngân sách – thì đây có thể là một tài sản thực sự cho sự nghiệp của bạn sau này.

2. Bạn có một niềm đam mê với các trò chơi chiến lược

Đúng vậy, một sự thật là các trò chơi có thể có ích cho bạn, đặc biệt nếu bạn quan tâm và thường chơi các trò chơi chiến thuật. Những trò chơi này giúp trau dồi khả năng đưa ra quyết định dựa trên một số yếu tố có liên quan, có tính đến cả những hệ quả quả ngắn hạn và lâu dài. Cũng như các trò chơi trên máy tính, những người thích thú các trò chơi offline như đánh cờ, chơi bài, cũng có thể có một năng khiếu tiềm ẩn về lập trình.

3. Bạn có một tâm hồn âm nhạc

Trong khi các bằng chứng về sự liên quan giữa âm nhạc và toán học vẫn còn gây nhiều tranh cãi, thì có vẻ như một thực tế phổ biến là những người có tài năng âm nhạc thường cũng có khả năng toán học. Trong nhóm chúng tôi, có rất nhiều lập trình viên có thể sáng tác nhạc, hát, hoặc chơi một nhạc cụ. Và thực tế là khoảng một nửa ca sỹ trong công ty của chúng tôi đều đến từ các bộ phận IT.

4. Bạn có tài năng trong việc chiến thắng ở các cuộc tranh luận

Không, chúng tôi không phải đang đề cập đến những cuộc cãi lộn. Nhưng nếu phương pháp lập luận của bạn trong các cuộc tranh luận một theo cấu trúc hợp lý và bạn thường xuyên giành chiến thắng các đối thủ khác, thì điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có những suy nghĩ có hệ thống cần thiết cho phát triển phần mềm.

5. Bạn thích làm mọi thứ

Bạn có thể nhận được cùng một cảm giác thỏa mãn từ việc làm một cái gì đó trong thế giới ảo lẫn trong thế giới thực. Thực ra, trong thế giới kỹ thuật số, bạn không bị hạn chế bởi thực tiễn như vật liệu và không gian, do đó trí tưởng tượng là giới hạn duy nhất của bạn. Việc có một sự tò mò tự nhiên về cách mọi thứ hoạt động, và làm thế nào để chúng làm việc tốt hơn, là một dấu hiệu tốt của một nhà phát triển phần mềm trong tương lai.

6. Bạn là một người hòa đồng

Trái với định kiến cho rằng các nhóm lập trình viên thường tách biệt với những bộ phận khác trong công ty, nhưng một lập trình viên có thể sẽ có sự tương tác với những người khác trong doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là khả năng giao tiếp và giải thích mọi thứ theo cách dễ hiểu là thực sự quan trọng.

7. Bạn muốn biết thêm về lý thuyết khoa học máy tính

Mặc dù bạn có thể không nắm toàn bộ lịch sử của ngành khoa học máy tính, nhưng sự quan tâm đến lý thuyết đằng sau công nghệ phần mềm là một khía cạnh quan trọng trong bộ kỹ năng của một coder. Bạn không muốn dành thời gian của mình để phát minh lại cái bánh xe, và bạn quan tâm đến những gì người khác đã khám phá, và chuẩn bị để xây dựng trên cơ sở đó, nhằm thu được kết quả một cách nhanh nhất.

8. Bạn có tinh thần đồng đội

Bản thân lập trình là một quá trình hợp tác; liên tục kiểm tra, đánh giá lại code với sự giúp đỡ của những người khác cũng giúp bạn phát hiện ra lỗi, làm cho công việc của bạn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và là một trong những cách tốt nhất để học. Do đó các nhà phát triển cần phải thích làm việc cùng nhau và nên chuẩn bị tinh thần học hỏi, phê bình và cải thiện sản phẩm của người khác.

9. Bạn có một động lực dạng bản năng

Theo một số phân tích tâm lý, dường như có một sự thật là các lập trình viên giỏi nhất thường có một động lực thúc đẩy bản năng. Điều này nghĩa là họ có được động lực và sự hài lòng từ quá trình tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề, hoặc tạo ra một sáng tạo của riêng mình. Nói cách khác, các lập trình viên thường làm những gì họ yêu thích, hơn là chỉ làm điều đó vì tiền.

10. Bạn yêu thích công nghệ

Điều này là khá rõ ràng, nhưng cũng đáng để nhắc lại nếu bạn muốn làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm, bạn cần phải có một sự đánh giá cao về những khả năng tuyệt vời mà công nghệ mang đến cho thế giới. Bạn quan tâm và tìm cách khai thác tiềm năng của công nghệ, cho bất cứ công ty mà bạn muốn làm việc cùng, và đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang đi đúng hướng và sẽ thành công trong nghề lập trình.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.theguardian.com/