Bằng cách nào Microsoft kéo dài quá trình phát triển cho đến thế kỷ 21 (Phần 4)

Diem Do

Phần 3

 

Kết quả nhận được  là gì ? – Có được các bản phát hành thường xuyên và các bản cập nhật thường xuyên

 

Với quy trình mới, nhóm Visual Studio có thể xây dựng một phần mềm tốt hơn và chuyển giao nó thường xuyên hơn. Bây giờ nó đang tiếp cận với giai đoạn sprint thứ 70 thành công trong 3 tuần. TFService bây giờ triển khai một bộ được gọi là Visual Studio Online, có một bản cập nhật dịch vụ 3 tuần một lần, để  chuyển các khả năng và tính năng mới vào tay người trên một nền tảng liên tục. Hoặc trên phần mềm cơ sở bị lãng quên. Các bản cập nhật dựa trên nền tảng sprint triển khai các bản cập nhật hàng quý dành cho TFS cơ sở.

 

Visual Studio cũng nhận được một phạm vi các bản cập nhật tương tự trên một nền tảng nhiều hơn một quý hoặc ít hơn. Không còn là trường hợp mà các lập trình viên phải chờ đợi hàng năm vào lúc dành cho sự phù hợp của các tiêu chuẩn. Họ có thể nhìn thấy, sử dụng tiến độ trong vài lần mỗi năm.

 

Nhu cầu lặp lại thường xuyên cũng gây ra sự cải thiệns với một số  phần không hấp dẫn của phần mềm. Quy trình thiết lập và nâng cấp cho Visual Studio đang có nhiều phiền nhiễu và phức tạp, với một ma trận kiểm thử rộng lớn để xử lý các bản nâng cấp cho nhiều phiên bản khác nhau. Với sự lặp lại 3 tuần một lần, tình huống này được hình thành trở nên khó khăn để thực hiện. Bởi vì các bản thiết lập và nâng cấp được hoàn tất cho mỗi sprint, hệ thống cần phải mạnh mẽ hơn và dễ dàng hơn để kiểm tra và quản lý. Quy trình agile thúc đẩy tiến độ công việc  và kết quả mong đợi là các thiết bị được nâng cấp cho người dùng cuối ít hư hỏng hơn và ít bị sai sót hơn.

 

Sự tích hợp của việc kiểm thử và quản lý chất lượng được chuyển thành một phần của quy trình phát triển thường xuyên, thay vì giai đoạn kiểm thử và ổn định, đồng nghĩa với việc chất lượng code luôn luôn được hoàn thiện tơm tất và có thể được chuyển đi. Điều này giúp cho các lập trình viên cảm thấy thoải mái khi không phải đối mặt với 6 tháng dài dằn dặt để  sửa lỗi.

 

Ngoài Visual Studio ra

 

Khi DevDiv đi theo con đường agile mà họ muốn. Những nhóm khác bao gồm cả Skype/Lync và hàng loạt dịch vụ chia sẻ của Microsoft Studios cũng đi theo con đường tương tự với những lý do tương tự vậy. Thỉnh thoảng, họ thực hiện những công việc khác nhau trên Visual Studio, chẳng hạn, Skype sử dụng các sprint trong hai tuần, nhưng mà cách tiếp cận tổng quát bao gồm nhu cầu để mở rộng quy mô các quá trình được thiết kế dành cho các nhóm nhỏ tương tự nhau.

 

Chúng tôi nghe thông tin trong công ty gần đây bây giờ có áp lực từ phía trên để chọn ra các cách thực hành để trở nên linh hoạt như một tổ chức.

 

Có một cách tiếp cận mới tới source code và cách quản lý chúng trong toàn công ty. Theo cách truyền thống, Microsoft được xem như là chuỗi các tổ chức được điều khiển bởi một người hoặc một nhóm người, mỗi nhóm bảo vệ công việc của chính họ và không chia sẻ thông tin với những người khác. Vì thế, tất cả mọi người trong một đội ít khi liên lạc với nhóm khác, vì thế họ không thể nhìn thấy những gì mà đội khác làm việc như thế nào hay các source code mà đội khác đang làm.

 

Việc này đang thay đổi.

 

Sự phát triển song song không được tán thành. Trong khi một hướng đi khác có thể thích hợp trong một thời kỳ ngắn hạn, nhóm Azure đã mở rộng quy mô riêng biệt và các nhu cầu quản lý Hyper-V của Windows Server 2008 không được đề cập. Mục tiêu trong thời kỳ dài hạn là đảm bảo tất cả các sửa đổi được phối hợp để chuyển thành codebase chính. Hiện nay, chúng ta đang nói về  Azure Hyper-V giống y hệt với Hyper V của Windows Server 2012. Xbox One cần phải sửa đổi để hỗ trợ các việc sử dụng nó, nhưng chúng tôi cho rằng những việc này được chuyển sang codebase chính cho Windows.

 

Rộng hơn, mọi người trong công ty cho chúng tôi biết rằng source code được xem như là một nguồn tài nguyên được chia sẻ. Mọi người trong nhóm Bing nói rằng, họ muốn nhìn thấy code hệ điều hành Windows nếu có thể. Trong tương lai, chúng tôi cho rằng nếu họ muốn sửa một số thứ trong code của hệ điều hành Windows thì điều đó có thể  ( mặc dù cần có một sự phối hơpj và đồng ý từ các bên liên quan. )

 

Thật buồn cười khi chúng tôi nghe được những điều từ một vài công ty mã nguồn mở. Dĩ nhiên không hẳn là như vậy, nhưng thuật ngữ này gây ra ấn tượng mạnh tới người nghe. Sự phối hợp tuyệt vời được xem như là sự nổi bật trong mã nguồn mở bằng nhiều cách, các bộ phận trong công ty hoạt động như thế nào và ranh giới giữa những điều đó đang bị phá hủy như thế nào.

 

Phương pháp tiếp cận kết hợp giữa sự phát triển và kiểm thử với cái tên được gọi là “kỹ sư cầu nối” lần đầu tiên được sử dụng trong nhóm Bing, bây giờ cái tên ấy đang lan truyền rộng rãi. Tại Bing, công việc tạo ra quy trình kiểm thử chương trình được chuyển sang cho các lập trình viên, thay vì được chuyên dụng cho các kiểm thử viên. Việc đảm bảo chất lượng vẫn tồn tại và là công việc quan trọng, nhưng thực hiện kiểm thử với vai trò người dùng cuối trong “thế giới thực”, không phải kiểm thử chương trình tự động. Việc áp dụng kiểm thử này thành công tại Bing, cải thiện năng lực của nhóm với những thay đổi mà không làm ảnh hưởng đến tổng thể chất lượng phần mềm.

 

Tuy nhiên phải mất chi phí cho cài đặt. Sự sa thải gần đây ít được biết trong cả  Microsoft và ngoài Microsoft, nhưng một nhóm nạn nhân là những kiểm thử viên chương trình chuyên dụng trong Nhóm Điều Hành (OSG) , cũng như Nhóm Điều Hành đang theo dõi bộ phận lãnh đạo của của Bing và chuyển qua một phương pháp tiếp cận kỹ sư cầu nối. Trước khi cắt giảm số lượng nhân viên , các nhân viên kiểm thử (test) và quản lý chất lượng (QA) trong một số bộ phận của công ty đông hơn các lập trình viên gấp đôi với tỉ lệ 2-1. Sau khi cắt giảm, tỉ lệ gần như là 1-1. Như là một nhóm tiền thân của các cuộc sa thải và chuyển đổi vai trò trong kiểm thử và phát triển phần mềm này, Nhóm Điều Hành (OSG) đã đổi tên lại nhóm kiểm thử của họ thành “Nhóm quản lý chất lượng” (Quality).

 

 

Dấu hỏi lớn dành cho Office

 

Một dấu hỏi lớn cần đề cập tới là Office. Office có thể là một ứng dụng truyền thống tốt nhất của Microsoft, với một nền tảng người dùng tập trung vào doanh nghiệp, bảo toàn thực tế. Có thể thậm chí còn hơn so với hệ điều hành Windows của họ, người sử dụng Office rõ ràng không thích phần mềm của họ thay đổi với mỗi phiên bản mới. Chúng chắc chắn sẽ không đại diện cho những thay đổi làm gián đoạn công việc hiện tại.  

 

Ngược lại, Microsoft đang nổ lực làm việc để khuyến khích người dùng chuyển sang ủng hộ ứng dụng Office 365 và một trong những cách tốt hơn để họ tán thành là cung cấp các bản cập nhật và các tính năng mới thường xuyên như Adobe tạo dịch vụ điện toán đám mây sáng tạo. 

 

Các nhóm sau Office 365 và Office dành cho iPad đang hoạt động bằng những cách linh hoạt để chuyển sang các cải tiến lặp lại thường xuyên, và người sử dụng những phiên bản này cảm thấy thoải mái hơn nhiều với những cải tiến lặp lại thường xuyên này.

 

Cách mà Microsoft sẽ mang lại những thái độ nhanh chóng linh hoạt này tới bộ Office dành cho máy tính để bàn này thì vẫn không chắc chắn lắm và công ty dường như không dứt khoát hơn khi nói đề cập tới Office. Các hoạch định dành cho thời gian này là chọn ra chu trình phát hành trong 3 năm, nhưng công ty nhận ra rằng những người ủng hộ sẽ mong đợi có nhiều thứ hơn, và họ sẽ cung cấp các bản cập nhật để làm hài lòng những người ủng hộ.

 

Có một số đột phá nhỏ trong việc sản xuất ra các bản nâng cấp nhỏ cho Office 2013. Từ khi phiên bản gốc được phát hành, Microsoft luôn thêm vào các nút mở rộng cho thanh công cụ Outlook 2013 và… Tuy nhiên, công ty cho chúng tôi biết rằng các khách hàng của họ đang lo lắng về các bổ sung thay đổi một cách rõ rệt hơn trong các bản cập nhật nhỏ.

 

Linh hoạt điều chỉnh các mong muốn để cung cấp sự trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng dưới góc độ của khách hàng với những thay đổi quá nhiều, quá nhanh chóng có thể là một thách thức lớn đối với Microsoft trong một vài năm tới cũng như việc loại bỏ mô hình phát triển thác nước.

 

Một phần mềm của Microsoft đang được xây dựng tốt hơn

 

Đối với các khách hàng của Microsoft, các cải thiện đến từ phương pháp tiếp cận agile dành cho việc phát triển Visual Studio là rõ ràng và thực tế. Các bản cập nhật thường xuyên và các tính năng mới đồng nghĩa với việc Visual Studio đang ngày càng trở nên tốt hơn với các phiên bản được phát hành trong vài tháng một lần, Visual Studio Online cũng được cải tiến khoảng vài tuần một lần. Bộ biên dịch Visual Studio C++ không xử lý tất cả mọi khía cạnh của các tiêu chuẩn tiên tiến, nhưng không giống như tình huống gặp phải vào 5 năm trước đó, các lập trình viên có thể nhìn thấy quy trình mà công ty đang hoạt động. Bây giờ tại một vị trí cũng có thể theo dõi quy trình phát triển tiêu chuẩn của công ty. 

 

Làm việc tại Bing thì nhìn thấy ít rõ ràng hơn, khi các dịch vụ web được nâng cấp rõ rệt, nhưng các bản báo cáo từ bên trong công ty luôn được khuyến khích.

 

Với nhu cầu đòi hỏi sự toàn diện về chất lượng và đảm bảo tính linh hoạt, các khách hàng của Microsoft nên nhìn thấy sự cải thiện mở rộng hơn. Có một số dấu hiệu về chính sách cập nhật thường xuyên hơn dành cho hệ điều hành Windows. Khi các lập trình viên của công ty trở nên thoải mái hơn với phương pháp tiếp cận mới, kết quả mong đợi rằng chất lượng sản phẩm ngày càng cao hơn và được chuyển đi thường xuyên hơn. Bất cứ ai sử dụng phần mềm của công ty điều nhận được những phần thưởng đáng giá. 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : arstechnica.com