Giáo sư Trung Quốc: Cần “5 đến 10 năm” để TQ bắt kịp tốc độ phát triển chip bán dẫn của thế giới

Tram Ho

Giáo sư Zhou Zhiping, chuyên gia về chip bán dẫn của đại học Bắc Kinh mới đây có cuộc phỏng vấn đăng trên tờ South China Morning Post, cho biết hiện tại Trung Quốc đang chậm hơn cả thập kỷ, từ 2 đến 3 thế hệ sản phẩm so với các quốc gia dẫn đầu ngành về tốc độ phát triển chip bán dẫn. Ông Zhou từng là nhà sáng lập kiêm phó chủ tịch nhà máy chip bán dẫn Hengnan từ năm 1971 đến 1978, và trở thành nhà khoa học danh dự tại Học viện Quy chuẩn và Công nghệ Mỹ từ 1987 đến 1989. Với 50 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn, có lẽ những lời khẳng định của giáo sư Zhou là có lý.

Đang tải Tinhte_Chip1.jpg…

Hiện tại những căng thẳng trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang dần khiến mặt yếu thế của Trung Quốc lộ ra. Họ rất phụ thuộc vào nguồn cung ứng chip xử lý và bán dẫn của Mỹ. Năm ngoái, số tiền mà Trung Quốc bỏ ra để mua chip bán dẫn đã đạt mức 312 tỷ USD, vượt qua cả số tiền dùng để mua dầu thô từ nước ngoài phục vụ thị trường trong nước.

Theo ông Zhou, “ở thời điểm hiện tại, chi phí sản xuất chip bán dẫn chưa giảm, trong khi chi phí liên quan thì lại đang tăng lên. Ngành công nghiệp bán dẫn không phát triển theo định luật Moore nữa, vì chip càng nhỏ đi, giá thành sản xuất càng tăng lên. Ngành bán dẫn phải tìm cách vượt qua được những khó khăn về công nghệ để sản xuất chip nhỏ hơn. Hiện tại Trung Quốc có thể sản xuất chip trên tiến trình 14 nm, trong khi Mỹ và Đài Loan đang dùng tiến trình 7nm, hay thậm chí là 5nm, tiến xa hơn Trung Quốc ít nhất 2 đến 3 thế hệ.”

Đang tải Tinhte_Chip2.jpg…

“Trung Quốc có thể bắt kịp tốc độ phát triển, nhưng trước tiên phải giải quyết được vấn đề hệ sinh thái của ngành bán dẫn và chuỗi cung ứng đã. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần từ 5 đến 10 năm để bắt kịp với các quốc gia khác. Cũng sẽ mất thời gian để cải thiện hệ sinh thái ngành, nhất là khi Trung Quốc phụ thuộc vào công nghệ của các nước khác về phần cứng, phần mềm, dịch vụ và tài sản trí tuệ. Trung Quốc cũng phải phát triển được những thiết bị liên quan, và cả kiến thức để sản xuất chip bán dẫn nữa.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : TinhTe