Citrine: Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mới

Ngoc Huynh

Ngôn ngữ mã nguồn mở vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và nhấn mạnh đến tính đơn giản và dễ đọc.

Citrine là sự kết hợp từ Ruby, Smalltalk, JavaScript và C. Ngôn ngữ này hướng đến mục tiêu làm đơn giản hóa lập trình hướng đối tượng.

Được xác định như là một ngôn ngữ lập trình đa năng dễ học, Citrine có thể được sử dụng cùng với các hệ điều hành như Unix, kể cả Linux, OpenBSD, và Mac OS X.

“Với Cintrine, tôi hy vọng mang đến vẻ đẹp của SmallTalk đến với đông đảo khán giả hơn, đồng thời thêm những tính năng hay từ các ngôn ngữ khác như: prototype từ Self (và JavaScript), pipeline từ Unix, curly braces từ C, và template syntax từ PHP,” nhà phát triển Gabor de Mooji cho biết. “Tôi chỉ lấy một số thành phần mà tôi thích nhất từ các ngôn ngữ lập trình mà tôi làm việc cùng và sau đó kết hợp chúng lại với nhau.”

Mọi thứ đều là một đối tượng trong ngôn ngữ mã nguồn mở Citrine. “Bạn viết một chương trình bằng gửi các tin nhắn. Vậy lợi ích sẽ là gì khi mọi thứ đều là đối tượng? Tất nhiên là sẽ tạo ra lập trình hướng đối tượng dễ dàng hơn. Chẳng hạn như: trong Citrine, địa chỉ email sẽ là một đối tượng. “Bạn có thể triển khai các kiến trúc hướng đối tượng rất đẹp mà không cần phải làm phức tạp mọi thứ,” ông de Mooij cho hay.

Ngôn ngữ nhấn mạnh đến tính dễ đọc để các nhà phát triển có thể mở rộng và điều chỉnh code. Cintrine sử dụng”phong cách tối giản quan niệm và cú pháp” (syntactical và conceptual minimalism) dành cho mục tiêu đơn giản hóa. Một block code có thể được xem như một hàm; dynamic scoping cũng được đề cao.

Đối với mục đích tái sử dụng code, Citrine sử dụng prototypical inheritance. “Giả sử bạn có một con chó và một con mèo, cả hai đều đưa ra phản hồi “eat”, vì vậy để tránh trùng lặp code chúng tôi đặt phản hồi đó vào một đối tượng khác có tên là Animal và sau đó tạo ra dog bằng cách gửi tin nhắn new tới Animal thay vì Object,” theo như website của Citrine.

De Mooij mô tả Citrine như là “một ngôn ngữ trẻ”. Ông hy vọng sẽ phát hành phiên bản 0.9 hay 1.0 vào cuối năm nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/