Trang Chủ

Top 5 ngôn ngữ lập trình dùng trong học máy

Nhu cầu cần có các chuyên gia về học máy (machine learning) trong vài năm qua ngày càng tăng. Điều này đã khiến người ta càng tò mò hơn về các ngôn ngữ lập trình có thể sử dụng trong học máy. Nhưng trước khi thảo luận về các ngôn ngữ lập trình nào tốt nhất trong học máy, chúng ta phải nắm được thông tin khái quát về khái niệm học máy.

Học máy là gì?

Trong lĩnh vực khoa học máy tính, học máy là một phần của trí tuệ nhân tạo. Nó giúp máy tính có thể học hỏi (learn) để cải thiện hiệu suất dữ liệu, mà không cần được lập trình riêng. Trong kỹ thuật thế giới ngày nay, học máy là một trong những khái niệm tiến bộ nhanh nhất mà hầu hết các công ty khổng lồ về công nghệ đang đầu tư rất nhiều nhằm cải thiện sản phẩm của họ.

Năm 1959, Arthur Samuel đã sử dụng từ học máy lần đầu tiên để khám phá việc xây dựng các thuật toán có thể sử dụng để dự đoán dữ liệu bằng cách khắc phục các hướng dẫn lập trình tĩnh để đưa ra các dự đoán và quyết định trên cơ sở dữ liệu. Ngày nay, học máy được sử dụng trong một số công trình điện toán, nơi không thể sử dụng thuật toán lập trình và thiết kế rõ ràng, ví dụ như phát hiện vi phạm dữ liệu của những người tay trong có mục đích xấu của một tổ chức hoặc những kẻ xâm nhập mạng,…

Những ngôn ngữ lập trình tốt nhất dành cho học máy

Để hiểu và làm việc trên học máy, bạn sẽ phải học một vài ngôn ngữ lập trình. Một số ngôn ngữ lập trình tốt nhất được sử dụng cho học máy được thảo luận ngắn gọn dưới đây để bạn có thể tham khảo.

Python

Python đã trở thành một ngôn ngữ lập trình phổ biến bởi vì nó có thể được sử dụng linh hoạt cho các mục đích khác nhau. Đối với học máy, Python chứa các thư viện như numpy và scipy cho phép máy tính của bạn học đại số tuyến tính và các phương pháp kernel cho học máy. Khi làm việc trên các thuật toán của học máy, ngôn ngữ này được sử dụng rất nhiều vì cú pháp của nó tương đối dễ dàng. Đây là ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho người mới bắt đầu.

R

Ngôn ngữ lập trình này được phát triển trong Bell Labs như một phiên bản hiện đại của ngôn ngữ S. Để cung cấp sự linh hoạt trong việc tạo ra các mô hình thống kê, ngôn ngữ R được kết hợp với phạm vi từ vựng. Một số gói GNU có sẵn trong ngôn ngữ R làm cho nó trở thành một ngôn ngữ học máy thực sự mạnh mẽ.

Người ta có thể sử dụng ngôn ngữ R để tạo ra các thuật toán hữu ích và dễ dàng trực quan hóa thống kê các thuật toán đó bằng cách sử dụng R studio. Ngành công nghiệp gần đây đã công nhận tầm quan trọng của ngôn ngữ R dù rằng nó đã phổ biến với các nhà nghiên cứu học thuật từ lâu.

Lisp

Lisp là ngôn ngữ tốt nhất cho các lập trình viên muốn tìm hiểu về lịch sử và các sự thật về craft và practice được sử dụng trong lập trình cho vui. Một số người coi đó như một công cụ kỳ diệu để lập trình trong khi một số ý kiến cho rằng chẳng có ngôn ngữ nào được phát minh cho học máy như vậy.

Trong thực tế, trí thông minh nhân tạo cũng được sử dụng trước khi phát minh ra các ngôn ngữ lập trình như Scala, Python và Haskell,… Lisp chủ yếu được sử dụng trong giới tin tặc. Nó được sử dụng nhiều hơn ở các trình biên dịch hơn là các trình thông dịch như hỗ trợ mã hóa hiệu quả và nhanh chóng. Vì có bao gồm cả trình quản lý bộ nhớ tự động nên List còn có khả năng như một bộ thu gom rác.

Prolog

Đây là một trong những ngôn ngữ lâu đời nhất được phát triển để lập trình và cũng là ngôn ngữ chính của Trí tuệ nhân tạo trên máy tính. Các nhà phát triển làm việc trên các framework linh hoạt đều thích làm việc với cơ chế của ngôn ngữ này. Ngôn ngữ dựa trên chỉ thị và quy tắc này chứa các quy tắc và sự kiện để quy định ngôn ngữ mã hóa của trí tuệ nhân tạo. Nó hỗ trợ một số cơ chế cơ bản như cấu trúc tree-based data, tự động backtracking và so khớp hình mẫu,…, về cơ bản là cần thiết để lập trình trí thông minh nhân tạo.

Không những đại diện cho cấu trúc tree-based data, ngôn ngữ lập trình này còn có một danh sách sẵn có để xử lý những thứ cần thiết. Nó có thể được sử dụng hiệu quả để tạo mẫu đầu tiền cho các chương trình trí tuệ nhân tạo nhanh như khi phát hành các mô-đun thường xuyên. Ngôn ngữ này cũng cho phép chạy chương trình và tạo cơ sở dữ liệu cùng một lúc.

JavaScript

Hầu hết các nhà phát triển web, cả những người mới và cả những người dày dạn kinh nghiệm, hiện nay đều sử dụng JavaScript. Trong một thời gian dài, JavaScript từng bị giới hạn chỉ dùng trong phát triển web, nhưng giờ đây JavaScript đã có mặt ở khắp mọi nơi. Tensorflow.js, một thư viện mã nguồn mở cho framework của Google dùng cho học máy được xây dựng bằng Javascript. Javascript được xếp vào cùng danh mục với Python và Java vì tính ứng dụng rộng rãi của nó.

Chia sẻ bài viết ngay