Trang Chủ

Tìm hiểu và cài đặt Elasticsearch

Elasticsearch là gì?

Elasticsearch là một NoSQL database, một search engine phân tán, dựa trên phần mềm Lucene. Elasticsearch có nhiều công cụ với giao diện web HTTP và hỗ trợ dữ liệu JSON. Elasticsearch là một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay.

Elasticsearch cung cấp công cụ tìm tiếm và phân tích gần như là thời gian thực, áp dụng với mọi kiểu dữ liệu – văn bản có cấu trúc hoặc phi cấu trúc, số, thông tin địa lý… Elasticsearch sẽ tự lưu trữ và đánh chỉ mục chúng để tìm kiếm hiệu quả. Vì Elasticsearch là một search engine phân tán nên bạn có thể dễ dàng mở rộng khi dữ liệu mở rộng.

Ưu điểm và nhược điểm

1. Ưu điểm

2. Nhược điểm

Ứng dụng

1. Database

Elasticsearch là một NoSQL database, vì thế chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nó như một database. Nó có đầy đủ các chức năng CRUD cơ bản cần thiết để làm một database.

Nhưng như những nhược điểm đã nêu ở phần trên, Elasticsearch có thể sử dụng được với những usecase hệ thống nhỏ. Nhưng đối với những hệ thống lớn, dữ liệu được cập nhật thường xuyên và luồng dữ liệu hàng lớn, Elasticsearch hoàn toàn không phù hợp.

2. Search engine

Đây chính là mục đích mà nó được tạo ra, Elasticsearch được sử dụng phổ biến như là một công cụ tìm kiếm.

Thao tác sử dụng cơ bản

1.Cài đặt

Bạn có thể cài đặt Elasticsearch cùng với Kibanna (Giao diện quản lý cho Elasticsearch) rất dễ dàng với Docker

Hoặc sử dụng Docker-compose

Sau khi chạy thành công (với file docker-compose.yml ở trên), container của một master node es01, 2 slaves es02, es03 và kibana được tạo như dưới đây:

Nếu có lỗi es0x exist with code 78, hãy chạy câu lệnh sau để tăng Virtual memory

Bây giờ, bạn có thể truy cập vào Kibana tại địahttp://localhost:5601, Kibana cung cấp cho bạn rất nhiều tiện ích để làm việc với Elasticsearch 

Một số Query DSL cơ bản

Tạo index

Tạo bản ghi

Tìm kiếm tất cả index

Tìm kiếm bằng trường dữ liệu

Lời kết

Mình cùng các bạn vừa tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Elasticsearch, ưu nhược điểm để có thể áp dụng hợp lý, cũng như cách cài đặt Kibana. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết!

Tham khảo

elastic.co
javatpoint
hackernoon

Chia sẻ bài viết ngay