Những lỗi phổ biến mà các nhà thiết kế mắc phải và cách khắc phục chúng
Cho dù đó là một luồng đăng ký, một multi-view stepper hoặc giao diện nhập dữ liệu đơn thuần. Form (biễu mẫu) là một trong những thành phần quan trọng nhất của thiết kế sản phẩm kỹ thuật số. Bài viết này tập trung vào những thứ Dos (nên làm) và Don’t (không nên làm) trong thiết kế Form. Vui lòng ghi nhớ rằng đây chỉ là những hướng dẫn chung và tất nhiên là sẽ có những ngoại lệ cho mọi quy tắc.
Form nên có 1 cột
Label (nhãn) căn chỉnh lên trên
Nhóm Label với Input của nó lại gần nhau hơn
Tránh việc tất cả ký tự đều CAPS LOCK (viết hoa)
Hiển thị tất cả các Options (tùy chọn) nếu số lượng tùy chọn là nhỏ hơn 6
Không nên sử dụng Placeholder để làm Label
Tuy nhiên điều này gây ra nhiều vấn đề về Usability (tính khả dụng), cái mà đã được tóm tắt bởi Katie Sherwin of Nielsen Norman Group.
(https://www.nngroup.com/articles/form-design-placeholders)
Đặt các Checkbox (và Radio) bên dưới nhau để mắt người dùng có thể dễ dàng quét được.
Tạo các mô tả CTA (call to action)
Xác định lỗi Inline
Sử dụng Inline Validation sau khi người dùng nhập hết các trường (trừ khi nó giúp họ nhanh hơn trong khi xử lý điền Form)
Không nên để ẩn Text trợ giúp cơ bản
Phân biệt Action chính với những cái thứ cấp
Sử dụng độ dài trường dài quá mức cần thiết
Bỏ (*) đối với trường bắt buộc và biểu thị những trường tùy chọn
Nhóm thông tin liên quan
Why ask ?
Bỏ qua các trường tùy chọn và nghĩ ra các cách khác tinh tế hơn để thu thập dữ liệu người dùng. Luôn tự hỏi chính bản thân bạn rằng, liệu câu hỏi có thể nên được suy luận, hoãn lại hoặc loại trừ hoàn toàn ra khỏi Form.
Việc nhập dữ liệu ngày càng tự động. Ví dụ, thiết bị di dộng và thiết bị đeo thu thập một lượng lớn dữ liệu mà không cần có ý thức của người dùng. Hãy nghĩ về những thứ cách mà bạn có thể tận dụng về mạng xã hội, giao diện người dùng trò chuyện, SMS, email, voice, OCR, định vị, dấu vân tay, sinh trắc học v.v
Make it fun
Cuộc sống rất ngắn ngủi và không ai muốn điền vào Form cả. Hãy trò chuyện nhiều hơn, hài hước, dần dần Engage với người dùng và làm điều bất ngờ (Aha moment). Đó là vai trò của nhà thiết kế để thể hiện thương hiệu của công ty họ và để khơi gợi phản ứng cảm xúc của người dùng. Nếu nó được thực hiện đúng và chỉ cần đảm bảo rằng bạn không vi phạm các quy tắc được liệt kê ở trên thì tôi nghĩ rằng tỷ lệ hoàn thành Form sẽ tăng hơn nhiều lần.
Thank you for reading. Vui lòng Share nếu bạn thích bản dịch này và hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn nhé! Hy vọng bạn cũng thích những bài dịch khác của tôi.
Source: Andrew Coyle