Zalo Sẽ Cứu Nguy Cho Thị Trường OTT của Việt Nam?

Ngoc Huynh

Hiện nay, Zalo với Viber đang đứng đầu thị trường ứng dụng OTT (Over The Top) và Line đang xếp ở cuối.

Ứng dụng OTT Việt là Zalo vừa cán mốc 20 triệu người dùng, điều này khiến không ít người ngạc nhiên

Trong con mắt của người Việt Nam, các sản phẩm “made in Vietnam” được xem là có chất lượng kém hơn các sản phẩm của nước ngoài. Tuy nhiên, “nguyên tắc” này không đúng trong trường hợp của Zalo.

Thị trường OTT đã có một cuộc đại chiến trong năm 2012-2013, với một số ứng dụng đã bị đánh bật ra khỏi thị trường, chẳng hạn như Wala là một ứng dụng còn non trẻ và đã không thể sống sót trong cuộc cạnh tranh khắc nghiệt.

Kakaotalk là một ứng dụng đến từ Hàn Quốc cũng đã phải rút lui khỏi Việt Nam sau cuộc đấu căng thẳng và tốn kém.

Các sản phẩm của Việt Nam có nhiều lúc đã bị đánh bại bởi các sản phẩm của nước ngoài. Zing Me, là một mạng xã hội, nó được xem là “anh” của Zalo, từng phát triển rất nhanh chóng nhưng rồi sau đó đã phải cạnh tranh với Yahoo!360 và Facebook.

Các nhà phân tích nói rằng công ty VNG có lẽ đã rút được bài học từ Zing Me, cho nên khi cho ra đời Zalo, công ty đã hi sinh nhiều thứ trong đó có mảng thương mại điện tử.

Các nỗ lực của VNG đã được đền đáp. Zalo đã có được thành công. Trong sự thành công này có nỗi uất hận của KakaoTalk khi không thể làm gì khác là phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam, có nỗi đắng cay của LINE khi tiền bỏ ra nhiều mà không thể lấy được người dùng như mong muốn.

Và bây giờ thị trường OTT có hai ứng dụng lớn là Zalo và Viber, cả hai có cùng sức mạnh như nhau.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã lưu ý rằng lượng người dùng của Viber đang giẫm chân tại chỗ, còn lượng người dùng của Zalo thì đang tăng.

Họ đã chỉ ra Zalo là ứng dụng OTT duy nhất của Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các ứng dụng OTT của nước ngoài trong tương lai.

Với 20 triệu người dùng, Zalo có lượng khách hàng ngang bằng với tất cả các ứng dụng OTT tại Việt Nam, bao gồm Viber, Line và Bee Talk.

Trong tháng 8/2012, khi Zalo ra mắt phiên bản đầu tiên của Zalo, WeChat đã rất quen thuộc với người Việt Nam. Trong lúc đó, Line và KakaoTalk vừa mới vào Việt Nam, đã tiêu tốn hàng triệu đôla để thu hút người dùng. Viber tin rằng chẳng cần làm gì, thì cũng đã có hàng triệu người dùng.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Zalo không xuất hiện trong thị trường? Các nhà phân tích đã nói rằng thị trường OTT trong nước sẽ bị điều khiển bởi ba ứng dụng nước ngoài là Viber, Line và Kakao Talk . Và thị trường OTT hiện nay sau khi Wala thất bại, Btalkcòn im lìm,  thì nghiễm nhiên nằm trong tay các ứng dụng OTT nước ngoài

Nhưng Zalo đã thay đổi thực tế đó, nó đã đánh bại LINE và KakaoTalk, sau đó trực tiếp cạnh tranh với Viber 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/