YouTube cập nhật từ 10/12: sẽ xóa tài khoản của bạn nếu chúng không ‘khả thi về mặt thương mại’

Tram Ho

Tuần trước, YouTube đã bắt đầu gửi email cho người dùng thông báo về bản cập nhật các điều khoản dịch vụ mới của nền tàng này, chuẩn bị áp dụng từ ngày 10/12.

Trong email, YouTube tóm tắt bản cập nhật này là một cách để làm cho các điều khoản của nó rõ ràng và dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, email lại không đề cập tới một phần bổ sung điều khoản đang được mô tả với các từ ngữ rất mơ hồ và được cộng đồng YouTuber cho là cực kỳ quan trọng.

Cụ thể, trong phần liên quan tới việc đình chỉ và chấm dứt tài khoản trên nền tảng, YouTube viết: “Có thể chấm dứt quyền truy cập của người dùng hoặc quyền truy cập tài khoản Google của người dùng vào tất cả hoặc một phần của dịch vụ, nếu YouTube tin rằng, theo quyết định riêng của mình, việc cung cấp dịch vụ cho người dùng không còn khả thi về mặt thương mại.”

Diễn giải theo một cách đơn giản hơn các thuật ngữ là: Nếu YouTube không kiếm được tiền từ bạn, công ty có thể xóa tài khoản của bạn.

YouTube cập nhật từ 10/12: sẽ xóa tài khoản của bạn nếu chúng không khả thi về mặt thương mại - Ảnh 1.

YouTube says it can delete your account if you’re not ‘commercially viable’

Ngay sau khi phát hiện, rất nhiều người dùng và người sáng tạo nội dung tỏ ra rất lo lắng, bởi các điều khoản mở rộng này cung cấp cho YouTube khả năng xóa tài khoản của YouTuber nếu họ tải lên hoặc phát trực tiếp video mà nội dung của nó khiến nền tảng của Google không thu được đủ doanh thu quảng cáo theo mong muốn.

Người xem YouTube cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng. Hãy lưu ý rằng cách các điều khoản được diễn đạt đã bao gồm bất kỳ ai có tài khoản, chứ không chỉ là người tạo nội dung. Ngôn ngữ được YouTube sử dụng có thể đồng nghĩa với việc công ty có thể xóa cả tài khoản của người xem trong trường hợp những người này không mang lại doanh thu về mặt quảng cáo.

Tất nhiên, nhìn theo mặt tích cực thì các điều khoản mới của YouTube cung cấp cho chính nó khả năng loại bỏ người dùng và các kênh có nội dung kích động thù địch, ngôn từ bạo lực. Nhưng rõ ràng, các từ ngữ trong điều khoản nên được viết một cách rõ ràng hơn, nếu YouTube muốn làm điều này.

Bởi một điểm quan trọng khác là các điều khoản cụ thể nêu rõ công ty cũng có thể chấm dứt tài khoản Google của người dùng. Theo như những gì được viết, một YouTuber có thể mất Gmail, Google Photos, các tài liệu của họ và nhiều hơn thế nữa chỉ vì tài khoản YouTube của họ không còn được thương mại hóa trên nền tảng.

YouTube cập nhật từ 10/12: sẽ xóa tài khoản của bạn nếu chúng không khả thi về mặt thương mại - Ảnh 2.

YouTube đang ngày càng thể hiện quyền lực của mình, trước các nhà sản xuất nội dung.

Trên Reddit, một thảo luận đơn về chủ đề này đã có hơn 32.000 lượt upvote và 2.300 bình luận. Các tweet trên Twitter về các điều khoản cập nhật dịch vụ của YouTube cũng đang nhận được hàng ngàn lượt thích và tin retweet.

Năm 2018, YouTube đã có một lần thay đổi điều khoản lớn, liên quan tới chính sách kiếm tiền, nâng cao các chỉ tiêu ban đầu để người sáng tạo nội dung có thể bắt đầu kiếm tiền từ nền tảng.

YouTube hiện chưa cung cấp bất kỳ thông tin phản hồi nào về vấn đề này.

Tham khảo Mashable

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ