Xưởng đúc chip TSMC và Samsung “trúng mánh” khi Apple dự kiến sản xuất chip Apple Silicon từ Q4/2020

Tram Ho

Theo giới thạo tin, Apple đang chuẩn bị sản xuất chip xử Apple Silicon từ Q4 tới và sử dụng chủ yếu quy trình EUV 5nm của TSMC. Sản lượng tấm wafer dự kiến có thể đạt mức 5-6 ngàn tấm/tháng.

Xưởng đúc chip TSMC và Samsung “trúng mánh” khi Apple dự kiến sản xuất chip Apple Silicon từ Q4/2020 - Ảnh 1.

Apple cho biết với áp lực nguồn cung hiện tại, TSMC có vẻ sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ của Apple. Do đó hãng đã quyết định sẽ thuê thêm xưởng đúc của Samsung để đảm bảo nguồn cung chip không bị thiếu.

Chip Apple Silicon sử dụng kiến trúc do Apple phát triển nhằm thay thế cho dòng chip x86 của Intel vốn được tích hợp trên dòng MacBook trong nhiều năm qua.

Nếu dây chuyền sản xuất đảm bảo nguồn cung, chúng ta có thể thấy những chiếc MacBook đầu tiên trang bị chip Apple Silicon bán ra vào Q4/2020.

Cho đến nay, Apple chỉ dùng chip xử lý tự thiết kế trên các mẫu iPhone và iPad. Nhưng trong thời gian tới khi Apple đặt mục tiêu dần thoát ly khỏi Intel để tránh nguy cơ phụ thuộc và sự chậm trễ của Intel, hãng sẽ sớm tích hợp chip xử lý riêng lên cả dòng MacBook của mình.

Nếu sử dụng chip xử lý tự nghiên cứu, Apple có thể dễ dàng điều chỉnh phần mềm để tăng độ tương thích, tối ưu hóa cả về thiết kế lẫn trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, Apple cũng có thể tự chủ hơn về thời điểm trình làng sản phẩm mà không cần lo vấn đề chậm trễ nguồn cung từ Intel.

Ngành đúc chip đang thiếu nguồn cung trầm trọng

Vào năm 2020, công suất dây chuyền 5nm của TSMC dự kiến đạt 24 ngàn tấm wafer/tháng. Hầu hết công suất này đều phục vụ cho dòng chip 5nm trên iPhone mới. Và nhu cầu chip Apple Silicon đã chiếm tới 25% tổng công suất dây chuyền 5nm của TSMC.

Xưởng đúc chip TSMC và Samsung “trúng mánh” khi Apple dự kiến sản xuất chip Apple Silicon từ Q4/2020 - Ảnh 2.

Trong tương lai, Qualcomm và Xilinx cũng sẽ sử dụng một phần công suất 5nm của TSMC. Và mặc dù TSMC đang nỗ lực đầu tư mạnh tay để nâng cấp và mở rộng dây chuyền nhưng có lẽ nhà sản xuất này vẫn sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Vào năm 2021, tình trạng này sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu Intel chuyển giao một phần đơn hàng sản xuất chip xử lý 7nm cho TSMC.

Lúc này các đối thủ cạnh tranh như xưởng đúc của Samsung hứa hẹn sẽ kiếm được những đơn hàng hấp dẫn mà TSMC không thể kịp xử lý.

Hiện SEC đang nắm trong tay hầu hết các đơn hàng sản xuất chip đồ họa Nvidia RTX 30 series, chip xử lý cho máy chủ của IBM, chip modem 5G của Qualcomm. Tới năm 2021, doanh số của xưởng đúc Samsung có thể tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tham khảo Businesskorea

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk