Xu hướng lập trình di dộng trong năm 2016

Khi bước vào ngành công nghiệp di động, các lập trình viên sẽ không thể dựa vào những công nghệ và công cụ lập trình cũ, tương tự như vậy đối với các chiến lược và kế hoạch phát triển ứng dụng. Vai trò của sự cách tân và thích ứng với xu hướng mới là rât quan trọng.Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp di động đã có những sự thay đổi chóng mặt từ những thiết bị mới, công nghệ mới và các xu hướng khác.

Những thiết bị và công nghệ có ảnh hưởng tới quá trình phát triển là các thiết bị đeo tay như  smart watch, các thiết bị đo lường fitness và các công nghệ khác như IOT(Internet of Things), công nghệ đám mây. Chúng ta hãy cùng điểm qua các xu hướng nổi bật trong năm 2016.

Ứng dụng Hybrid HTML5 

html5Mặc dù phần lớn các lập trình viên ưa thích ứng dụng native, nhưng HTML 5 đang gây chú ý với performance cao và sự tinh tế trong phát triển ứng dụng. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu ứng dụng hybrid HTML5 sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai gần.

Các lập trình viên nên xem xét việc lựa chọn hybrid HTML5 là một giải pháp xây dựng ứng dụng, một trong những framework mới nổi gần đây là Ionic framework, hứa hẹn sẽ gây được nhiều sự chú ý tới các lập trình viên di động.

Phát triển ứng dụng Cross-Platform

Doanh thu của máy tính bảng đã từng tăng cao trước đây, nhưng hiện tại thì người dùng đang chuyển hướng sang các thể loại khác. Tuy nhiên, máy tính bảng vẫn còn phổ biến trong môi trường doanh nghiệp và một vài ngành công nghiệp khác. Ví dụ, những người làm công việc trực khẩn cấp, các kỹ sư tiện ích hay các chuyên gia công nghệ vẫn thừa hưởng các lơi ích từ máy tính bảng vì tính gọn nhẹ, di động và hiệu năng . Thế nhưng, doanh số bán hàng của máy tính bảng vẫn đang thụt giảm.

Người dùng muốn sử dụng một ứng dụng duy nhất, với cùng một tính năng, hiệu năng và khả năng tương thích tốt với nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau. Năm 2016 sẽ là năm thống trị của ưng dụng Cross platform.

 

wearables_fotolia

Thiết bị đeo tay

Các thiết bị đeo tay đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Đó là đồng hồ thông minh(smart watches), thiết bị đo lường sức khỏe.vv. và nhiều thiết bị khác kết nối tới điện thoại di động. Không bàn đến kính thực tế ảo (VR) đã và đang làm mưa làm gió trong thời gian vừa qua, người dùng muốn một sự liên kết tốt hơn cho thiết bị đeo tay của họ với điện thoại và máy tính bảng. Họ muốn những ứng dụng tốt hơn với hiệu năng cao và giao diện đẹp hơn.

Sự phát triển của thị trường thiết bị đeo tay lớn hơn so với dự đoán của nhiều chuyên gia những năm về trước. Một lợi thế lớn cho lập trình viên là có rất nhiều đất để phát triển cho thiết bị đeo tay, và xu hướng này sẽ không biến mất trong vài năm tới. Người sở hữu smart watch luôn mong muốn ứng dụng trên điện thoại của họ cũng hỗ trợ cả thiết bị đeo tay nữa.

Big Data 

IoT sẽ là tương lai của ngành lập trình, thách thức lớn nhất của các công ty lúc này là việc quản lý dữ liệu, bởi vì IoT sẽ kết nối và tương tác với hàng tỷ thiết bị. Các doanh nghiệp sẽ phải tìm đến các giải pháp quản lý dữ liệu, các công cụ hiện hóa data. Tất cả các thiết bị khi kết nối với nhau sẽ gửi hàng “tấn” dữ liệu mà sẽ trở thành vô dụng nếu không có sự sắp xếp hợp lý.Bên cạnh đó thì các doanh nghiệp còn cần phải tính tới giải pháp hiệu năng để hệ thống vận hành trơn tru mà không gặp phải sự tắc nghẽn dữ liệu.

Sự kết hợp của ứng dụng mobile và IoT

Internet of Things

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

IoT là một khái niệm mới, và phần lớn caác công ty vẫn chưa biết sẽ phải sử dụng IoT như thế nào để tăng cường doanh thu. Tuy nhiên, có một điều rất rõ ràng; IoT là tương lai và sẽ trở nên gắn bó với cuôc sống của chúng ta sau này, bao gồm cả các thiết bị di dộng. Các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực chuyên biệt như chăm sóc sức khỏe, năng lượng hay tự động hóa đã và đang bắt đầu triển khai nghiên cứu về IoT và tích hợp thiết bị di động

Tuy nhiên, cần phải có một sự nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các nền tảng mobile để chúng có thể tương tác tốt với các thiết bị khác. Nói cách khác, IoT sẽ là một phần trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp di động trong những năm tới.

Mobile Security – Tính bảo mật 

Người dùng có xu hướng trả tiền để bảo mật thông tin các nhân của họ. Một vài ngành đặc thù như ngân hàng hay chăm sóc sức khỏe là miếng mồi ngon cho tội phạm công nghệ cao bởi vì giá trị của thông tin cá nhân của khách hàng. Do vậy, lập trình viên cần phải cập nhật các giải pháp bảo mật tốt nhất và mới nhất để bảo vệ ứng dụng của họ cũng như dữ liệu của khách hàng.

Nói là dễ như vậy, nhưng việc thực hiện thì lại khá khó khăn bởi tư duy chủ yếu tập trung và tính năng của các lập trình viên, điều đó đồng nghĩa với việc tính bảo mật bị xem nhẹ hoặc gạt sang một bên. Đó là xu hướng và cũng là thách thức cho các lập trình viên trong tương lai tới đây.

Chia sẻ bài viết ngay