Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ

Tram Ho

Bên cạnh Mi 10 Youth Edition, Xiaomi vừa ra mắt MIUI 12 – phiên bản giao diện Android tùy chỉnh tiếp theo của hãng trong một sự kiện được tổ chức tại Trung Quốc. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm kỉ niệm 10 năm kể từ khi phiên bản MIUI đầu tiên được phát hành vào năm 2010.

Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ - Ảnh 1.

Logo chính thức của MIUI 12

Thiết kế MIUI 12

Thiết kế và hoạt ảnh (animation) là những thành phần cối lõi của một giao diện người dùng (UI). Do đó, để hoàn thiện chúng trên MIUI 12, Xiaomi đã phát triển một framework riêng có tên gọi là “Hệ thống hiệu ứng chuyển động MIUI”.

Framework này sẽ cho phép tạo ra các hiệu ứng ánh sáng và bóng mờ chân thực hơn, tùy chỉnh màu sắc nâng cao, hiệu ứng blur (làm mờ) trong thời gian thực, khử răng cưa tốt hơn, đồng thời cải thiện thuật toán để các đường cong trong giao diện người dùng trông mượt mà và khớp với màn hình của điện thoại hơn.

Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ - Ảnh 2.

Ngoài ra, các hoạt ảnh (animation) trên MIUI 12 cũng được cải tiến khá nhiều, trong đó thời lượng của hoạt ảnh sẽ phụ thuộc vào tương tác chạm của người dùng. Khi mở và đóng ứng dụng, icon cũng sẽ thay đổi với hiệu ứng thu nhỏ / phóng to trong không gian ba chiều. 

Trong màn hình sắp xếp ứng dụng, Xiaomi đã bổ sung thêm một loạt hiệu ứng mới cho các biểu tượng, phản hồi trong thời gian thực dựa trên hướng và tốc độ của cử chỉ. Những hoạt ảnh này chuyển động khá mượt mà và mang đến trải nghiệm sử dụng khá thú vị.

MIUI 12 – Animation

MIUI 12 có hệ thống hoạt ảnh (animation) ở khắp mọi nơi, từ các biểu tượng trong trung tâm điều khiển, ứng dụng pin, trình quản lý file, ứng dụng ghi chú, ứng dụng lịch, hay khi người dùng thực hiện thao tác gỡ cài đặt ứng dụng… 

Phiên bản MIUI mới nhất của Xiaomi cũng sử dụng các phông chữ có độ thống nhất cao và nhìn tổng quát, nó có thiết kế rất trực quan. Bên cạnh đó, MIUI 12 còn có giao diện tối Dark Mode 2.0 hoàn toàn mới với nhiều cải tiến, tối ưu để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

Hình nền động và giao diện Always-On Display (AOD)

MIUI 12 – Ảnh nền động & AOD

Ngoài hoạt ảnh animation, Xiaomi cũng bổ sung thêm một loạt hình nền động và giao diện AOD mới, được lấy cảm hứng từ các hành tinh trong hệ Mặt Trời như Sao Hỏa và Trái Đất. Khi mở khóa màn hình, “các hành tinh này” sẽ xoay một vòng và phóng to từ chế độ xem không gian sang chế độ cận cảnh chỉ cách bề mặt vài trăm mét.

Tính năng bảo mật

MIUI 12 được trang bị các tính năng bảo mật mới được gọi là Flare, Barbed Wire và Mask System. Cụ thể, Flare sẽ lưu lại tất cả các quyền và thông tin mà một ứng dụng bất kỳ được phép truy cập, sau đó thông báo tới người dùng bằng các cảnh báo có màu sắc khác nhau mỗi khi một ứng dụng nào đó sử dụng camera, micro hay vị trí GPS của bạn.

Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ - Ảnh 5.

Trong khi đó, tính năng Barbed Wire sẽ có nhiệm vụ quản lý các quyền truy cập trên Android, ví dụ như yêu cầu người dùng cho phép truy cập vị trí, micro hay camera với các tùy chọn chỉ cho phép một lần, cho phép mọi lúc hoặc từ chối yêu cầu của ứng dụng.

Cuối cùng, Mask System sẽ ngăn các ứng dụng không đáng tin cậy truy cập vào những thông tin quan trọng như danh bạ, lịch, nhật ký cuộc gọi, IMEI… Mặt khác, tính năng này cũng có thể phát hiện các ứng dụng đang cố gắng ghi lại thông tin của người dùng khi không được cho phép.

Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ - Ảnh 6.

Đa nhiệm & Cử chỉ

MIUI là một trong những giao diện Android tùy chỉnh đầu tiên được tích hợp hệ thống điều hướng bằng cử chỉ, tuy nhiên chúng lại khác biệt khá nhiều so với cử chỉ điều hướng trên iOS và Android 10. Đối với MIUI 12, Xiaomi đã thiết kế lại các cử chỉ điều hướng và bây giờ, chúng sẽ hoạt động tương tự như trên Android 10.

MIUI 12 – Đa nhiệm & cử chỉ

Đa màn hình và Picture-in-picture

Ngoài hệ thống cử chỉ điều hướng mới, MIUI 12 cũng bổ sung thêm các tùy chọn mới để hiển thị nhiều màn hình và đa nhiệm tốt hơn. Cụ thể, nó có thể hiển thị cửa sổ chat dưới dạng pop-up trên các ứng dụng khác, thuận tiện hơn cho người dùng khi đang chơi game hoặc xem video…

MIUI 12 – Đa màn hình và Picture-in-picture

AI Calling

Tương tự như Google Duplex, Xiaomi đã bổ sung thêm tính năng AI Calling trên MIUI 12, được thiết kế đặc biệt dành cho người dùng bị khiếm thính. Cuộc trò chuyện sẽ được phiên âm đầy đủ để hỗ trợ cho người dùng bị khiếm thính, họ có thể chọn từ một nhóm các câu trả lời do AI tạo ra thay vì nói để tiếp tục cuộc trò chuyện.

MIUI 12 – AI Calling

Tính năng theo dõi sức khỏe

Ngoài việc ghi lại bước chân, cảm biến con quay hồi chuyển có sẵn trên các mẫu điện thoại Xiaomi và Redmi sẽ được sử dụng để theo dõi quá trình luyện tập thể thao của người dùng, ví dụ như chạy, đi bộ, đạp xe và leo cầu thang. Theo Xiaomi, tính năng này hoạt động chính xác đến 96% so với Apple Watch.

Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ - Ảnh 10.

Tính năng theo dõi giấc ngủ

Đối với MIUI 12, Xiaomi còn bổ sung thêm tính năng theo dõi giấc ngủ dựa trên những chuyển động của người dùng trong suốt đem, từ đó xác định chất lượng của giấc ngủ. Ngoài ra, nó cũng ghi lại thông tin về giấc ngủ, ví dụ như tổng thời gian ngủ, thời gian ngủ sâu hay thậm chí là cả tiếng ngáy.

Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ - Ảnh 11.

Lịch trình cập nhật MIUI 12

Hiện tại, Xiaomi đã mở đăng ký thử nghiệm MIUI 12 phiên bản Closed Beta cho người dùng tại Trung Quốc. Những người dùng được chọn sẽ nhận được bản cập nhật OTA từ ngày hôm nay (27/4).

Xiaomi ra mắt MIUI 12: Nâng cấp giao diện, nâng cao bảo mật, theo dõi sức khoẻ - Ảnh 12.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất Trung Quốc cũng công bố danh sách các mẫu smartphone được hỗ trợ cập nhật lên MIUI 12 và chia thành ba đợt. Theo dự kiến, bản cập nhật ổn định đầu tiên của MIUI 12 sẽ bắt đầu được tung ra từ tháng 6.

Dưới đây là danh sách điện thoại Xiaomi / Redmi đủ điều kiện cập nhật lên MIUI 12:

Đợt 1

– Xiaomi Mi 10

– Xiaomi Mi 10 Pro

– Xiaomi Mi 10 Youth Edition

– Xiaomi Mi 9 Pro 5G

– Xiaomi Mi 9 Explorer Edition

– Xiaomi Mi 9

– Redmi K30 Pro Zoom Edition

– Redmi K30 Pro

– Redmi K30 5G

– Redmi K30

– Redmi K20 Pro Premium Edition

– Redmi K20 Pro

– Redmi K20

Đợt 2

– Xiaomi Mi Mix 3

– Xiaomi Mi Mix 2S

– Xiaomi Mi CC9 Pro

– Xiaomi Mi CC9

– Xiaomi Mi CC9 Meitu Edition

– Xiaomi Mi 9 SE

– Xiaomi Mi 8 Screen Fingerprint Edition

– Xiaomi Mi 8 Explorer Edition

– Xiaomi Mi 8

– Redmi Note 8 Pro

– Redmi Note 7 Pro

– Redmi Note 7

Đợt 3

– Xiaomi Mi CC9e

– Xiaomi Mi Note 3

– Xiaomi Mi Max 3

– Xiaomi Mi 8 Youth Edition

– Xiaomi Mi 8 SE

– Xiaomi Mi Mix 2

– Xiaomi Mi 6X

– Redmi Note 8

– Redmi 8

– Redmi 8A

– Redmi 7

– Redmi 7A

– Redmi 6 Pro

– Redmi 6

– Redmi 6A

– Redmi Note 5

– Redmi S2

Lưu ý rằng danh sách trên chỉ bao gồm các thiết bị được bán ra tại Trung Quốc. Danh sách các mẫu smartphone (phân phối trên thị trường quốc tế) đủ điều kiện cập nhật lên MIUI 12 có thể có một số thay đổi, bao gồm nhiều hoặc ít thiết bị hơn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk