Xe điện Tesla đâm thẳng vào xe tải bị lật trên cao tốc: Sai lầm của chế độ lái tự động?

Tram Ho

Sự việc xảy ra vào đầu giờ sáng hôm qua 1/6 trên cao tốc ở Đài Loan, khi một chiếc Tesla Model 3 đâm phải một chiếc xe tải đã bị lật trước đó. Đây dường như là một vụ tai nạn được gây ra bởi hệ thống lái tự động (Autopilot) của Tesla, khi chiếc xe không phát hiện được một vật thể hình chữ nhật lớn nằm chắn ngay trước mặt từ khoảng cách xa, dưới ánh sáng ban ngày và thời tiết bình thường.

Video giao thông cho thấy chiếc Tesla đâm thẳng vào xe tải bị lật, chỉ có một nỗ lực phanh trước khi va chạm xảy ra, nhưng không thay đổi được kết quả cuối cùng.

Tesla đâm vào xe tải bị lật trên cao tốc.

Còn đây là video ở góc đối diện, cũng cho thấy chiếc xe gần như không có sự thay đổi gì về tốc độ hay hướng di chuyển cho tới vài giây trước khi va chạm, hay nói cách khác hệ thống tự động không phát hiện ra chướng ngại vật.

Tai nạn xe tesla ở Đài Loan

Theo các chuyên gia nhận định, bất kỳ người lái xe nào dù chỉ cần một chút chú ý cũng sẽ có hành động thay đổi hướng đi hoặc giảm tốc từ sớm chứ không thể lao thẳng như không có gì trước mặt. Do đó, vụ việc gần như là được xác định do hệ thống lái tự động của xe.

Rất may, không có thiệt hại đáng tiếc nào về người xảy ra.

Trong quá khứ, đã có nhiều lần hệ thống Autopilot của Tesla gây ra các lỗi tương tự, liên quan tới các chướng ngại vật lớn và bất động chắn trước mặt.

 Xe điện Tesla đâm thẳng vào xe tải bị lật trên cao tốc: Sai lầm của chế độ lái tự động? - Ảnh 3.

Chiếc xe đâm xuyên vào thùng của xe tải bị lật nằm trên đường.

Vậy tại sao Autopilot lại gặp vấn đề với các chướng ngại vật bất động?

Về cơ bản, hệ thống tự lái của Tesla chủ yếu sử dụng máy ảnh để quan sát và trong những tình huống như trên, một vật thể bất động lớn màu sáng nằm trên đường vào một ngày có ánh mặt trời rực rỡ có thể khiến hệ thống khó nhận diện là gì. Trong ảnh trên, bạn có thể nhận thấy thùng xe tải gần như đã phản chiếu lại toàn bộ ánh mặt trời.

Nhìn chung, các vật thể bất động là thách thức đối với các hệ thống phanh tự động khẩn cấp và các hệ thống tự lái, vì nếu nó sử dụng radar để kích hoạt phanh cho các vật thể bất động, ô tô có xu hướng dừng liên tục và ngoài ý muốn.

 Xe điện Tesla đâm thẳng vào xe tải bị lật trên cao tốc: Sai lầm của chế độ lái tự động? - Ảnh 4.

Hình ảnh một vụ tai nạn khác liên quan tới hệ thống tự lái của Autopilot, khi không nhận ra chướng ngại vật bất động.

Các hệ thống nhận diện như LiDAR, vốn đang được nhiều công ty áp dụng để giúp các xe tự lái của họ có thể nhận biết các con đường và chướng ngại vật, có khả năng cung cấp thông tin về phạm vi tốt hơn đối với các vật thể lớn, bất động. Nhưng Tesla không muốn sử dụng LiDAR.  Thậm chí Elon Musk còn từng tuyên bố bất kỳ công ty nào, kể cả Alphabet hay Apple đều sẽ thất bại nếu dùng cảm biến Lidar trên xe tự lái.

“Lidar là thứ đồ vặt của kẻ ngốc”, Musk từng nói.

Còn trong các vụ tai nạn, hệ thống Autopilot của Tesla thường không phải chịu trách nhiệm trực tiếp, vì công ty đã tuyên bố rằng hệ thống chỉ có khả năng hỗ trợ lái và đưa ra cảnh báo, yêu cầu người dùng phải luôn đặt tay lên vô lăng. Vụ tai nạn trên cũng là minh chứng rõ ràng nhất, bởi nếu có một chút chú ý dù là nhỏ nhất của người sử dụng, nó cũng sẽ không xảy ra như những gì thể hiện trong đoạn video.

Tham khảo jalopnik

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk