Xây dựng team Agile: Tuyển và chọn nhân sự phù hợp

Linh Le

Các doanh nghiệp hiện đại cần áp dụng Agile vì khách hàng, yêu cầu, cơ hội dữ liệu và năng lực công nghệ đều cung cấp vô số cơ hội. Cơ hội ở khắp mọi nơi, nhưng không phải điều gì cũng mang lại cơ hội. Các cách tiếp cận Agile như Scrum ngày càng phổ biến hơn. Trong một cuộc khảo sát gần đây, 58% số người được hỏi nói rằng họ đang tham gia vào quá trình chuyển đổi Agile. Sản xuất hàng loạt và quản lý dự án là mô hình hoạt động của thế kỷ trước, trong khi đó Agile đã trở thành mô hình hoạt động của thế kỷ 21. Có phải tất cả mọi người đều phù hợp với Agile? Một số người sẽ có khả năng tự nhiên hơn khi làm việc theo phương pháp Agile? Và nếu đúng thì bạn sẽ giúp những người không quen áp dụng phương pháp Agile sửa đổi một số hành vi của họ như thế nào?

Trong một dự án nghiên cứu gần đây, Scrum.orgMcKinsey & Company đã tìm hiểu về chủ đề này khi so sánh các nhóm làm việc theo mô hình Agile thành công với các mô hình giá trị cá tính và công việc. Bạn có thể tìm thấy tại đây báo cáo đầy đủ có tiêu đề Cách thức lựa chọn và phát triển nhân sự cho các nhóm làm việc theo mô hình Agile thành công: Hướng dẫn thực hành. Trong bài viết này, tôi tóm tắt các phát hiện chính và chia sẻ một số mẹo sử dụng những thông tin này để giúp bạn, tổ chức và nhóm của bạn làm việc theo mô hình Agile hiệu quả hơn.

Một số đặc điểm tính cách nhất định đối với các nhà sản xuất và các thành viên trong nhóm còn quan trọng hơn các yếu tố khác. Sau đây chúng ta cùng xem xét một số đặc điểm tính cách chính.

Sự mơ hồ là yếu tố nền tảng

Agile theo bản chất là nói về những điều chưa xác định, từ đó dẫn đến nhiều mơ hồ về vấn đề đang được giải quyết và giải pháp được tạo ra. Khi tình hình dần sáng tỏ bằng cách thường xuyên cung cấp thông tin, các nhóm làm việc theo mô hình Agile học hỏi và thay đổi cách hiểu về vấn đề và giải pháp cũng như cách thức làm việc.

Phương pháp làm việc truyền thống tập trung vào các quy trình nhất quán, hiệu quả và hạn chế mơ hồ. Đối với nhiều người, điều này tạo ra sự an toàn và kiến thức về quy trình quan trọng hơn kết quả. Lập kế hoạch quan trọng hơn việc đưa ra giải pháp phù hợp. Nếu quy trình vận hành đúng đắn thì sẽ tạo ra tính chính xác.

Doanh nghiệp hiện đại, làm việc theo mô hình Agile cần những người không đòi hỏi sự an toàn như vậy vì những vấn đề họ gặp phải không thể dự đoán hoặc biết trước. Ví dụ, không thể dự đoán trước việc bổ sung các trang mới vào trang web và việc này có thể yêu cầu thực hiện nhiều thử nghiệm về các vị trí khác nhau cho các trang, thử nghiệm A/B về các cấu trúc trang khác nhau hoặc các mục menu được diễn đạt khác nhau. Thay vì cung cấp một phiên bản hoặc không bao giờ cung cấp phiên bản gì thì những người có thể xử lý sự mơ hồ sẽ tập trung vào việc tìm hiểu mỗi bản phát hành.

MẸO: Khuyến khích tạo sự thoải mái trong những tình huống mơ hồ và đừng lúc nào cũng mong chờ câu trả lời. Đôi khi điều quan trọng là đặt câu hỏi mới và học hỏi.

Sẵn sàng tán thành thực sự quan trọng hơn mức bạn mong đợi

Đối với nhiều người, việc sẵn sàng tán thành được coi là dấu hiệu của sự yếu thế. Nhưng, nghiên cứu cho thấy, trong quá trình xây dựng các nhóm làm việc theo mô hình Agile, việc có thể hưởng ứng người khác theo cách tích cực là một yếu tố quan trọng để thành công. Sẵn sàng tán thành không có nghĩa là không có ý kiến hoặc sẽ làm những gì mà người khác muốn. Thay vào đó, điều này nhấn mạnh đến cách thức đối phó với một tình huống của một người. Họ lắng nghe, tiếp cận các quan điểm khác nhau với sự quan tâm và tạo ra môi trường khiến người khác cảm thấy được chào đón hoặc an toàn. Những môi trường nơi mọi người đều sẵn sàng tán thành có xu hướng dẫn đến tăng mức an toàn về thể lý mà theo xách định của Google khi nghiên cứu các nhóm làm việc hiệu suất cao là yếu tố chính dẫn đến thành công. Tính minh bạch là điều kiện tiên quyết để làm việc theo mô hình Agile, là điều kiện cần thiết khi xử lý các vấn đề phức tạp và là nền tảng để có thể kiểm tra và thích ứng.

Nếu những thành viên trong nhóm nhanh chóng phán đoán và không tán thành, có khả năng những người tránh đối đầu sẽ tránh nói lên ý kiến của họ và cuối cùng cả nhóm phải chịu thiệt hại. Ví dụ, khi đưa ra các ước tính cho một dự án, dễ dàng để tạo ra một môi trường nơi mọi người tuân theo sự dẫn dắt của một thành viên trong nhóm có kinh nghiệm hoặc có ý kiến thẳng thắn nhất. Điều này có thể dẫn đến ước tính sai khi có thể đã có quá nhiều sửa đổi. Trong một môi trường ‘dễ chịu’, mọi người quan tâm đến quan điểm của người khác và khuyến khích nhau bằng những bình luận như ‘có, và’, thay vì ‘có, nhưng đây là lý do tại sao bạn sai’.

MẸO: Xây dựng đội ngũ gồm những người kiên quyết, tử tế, sẵn sàng tán thành và tin tưởng rằng mọi người đều có gì đó để đóng góp. Hãy cân bằng điều đó bằng cách thường xuyên nêu ý kiến rõ ràng để đảm bảo quy trình có thể diễn ra.

Giá trị công việc cũng rất quan trọng khi tập hợp một nhóm làm việc theo mô hình Agile. Niềm tự hào về sản phẩm phải cân bằng với định hướng của khách hàng.

Trong môi trường làm việc truyền thống, sản phẩm và khách hàng được phục vụ bằng cách tuân theo quy trình. Quy trình này loại bỏ trách nhiệm về kết quả. Trong môi trường hợp nhất quy trình để đáp ứng tình huống, không có quy trình chịu trách nhiệm. Thay vào đó, các nhóm phải tập trung vào việc tìm hiểu xem khách hàng muốn gì và cung cấp giải pháp cho khách hàng. Ví dụ, bạn đã bao nhiêu lần ở trong tình huống mà phải đưa ra giải pháp cho kế hoạch ban đầu là bạn phải cắt giảm nhân sự đặc biệt hoặc có năng lực? Khi mọi người quan tâm đến khách hàng, họ sẽ đặt ra câu hỏi những nhân sự đặc biệt đó có giá trị như thế nào đối với khách hàng và tìm cách cân bằng giữa nhu cầu của khách hàng và chất lượng sản phẩm thay vì cung cấp kế hoạch mà có thể được tạo ra khi không có kiến thức đầy đủ.

MẸO: Tìm cách đo lường giá trị về mặt sản phẩm (chất lượng, khả năng có thể thay đổi, sự đổi mới) và khách hàng (thành công, hạnh phúc, thời gian để tạo ra giá trị) nhằm thúc đẩy các hành vi đúng đắn của nhóm.

Tuyển dụng nhân sự làm việc theo mô hình Agile đòi hỏi phải tập trung vào con người chứ không chỉ là kỹ năng

Tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm nhân sự hoàn hảo, có đầy đủ các kỹ năng hoàn hảo để cho ý kiến nhanh hơn và tạo ra chất lượng cao hơn. Nhưng thực tế là những nhân sự “hiếm có” đó rất khó tìm, và chúng ta có thể bị lầm tưởng. Thay vì tập trung vào việc tìm kiếm nhân sự xuất sắc phù hợp, các nhà quản lý tuyển dụng cần bước ra ngoài vùng thoải mái của họ và cùng tập trung xem xét tính cách của người sẽ được tuyển dụng. Tìm cách đặt các câu hỏi về khả năng họ đối phó với sự mơ hồ, cách họ làm việc với người khác xét theo khía cạnh sẵn sàng tán thành và giá trị công việc của họ tập trung vào sản phẩm và khách hàng. Những hành vi cơ bản này xây dựng nền tảng tốt nhất để thành công.

MẸO: Khi tuyển dụng hoặc chuyển đổi nhân sự, hãy cân bằng kỹ năng chuyên môn với kỹ năng mềm và tập trung vào khía cạnh sẵn sàng tán thành, đối phó với sự mơ hồ và trọng tâm bên ngoài.

Thực tế xây dựng một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình Agile đòi hỏi phải tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau, từ quy trình, công cụ và mô hình tài trợ cho đến cách thức tổ chức thu hút khách hàng và đối tác của mình. Những người làm việc trong các nhóm là trung tâm của bất kỳ thay đổi nào. Nhiều kỹ năng cần thiết cho những thành viên trong nhóm giống các kỹ năng ở hiện tại, nhưng có sự khác biệt. Nghiên cứu của McKinsey và Scrum.org nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các giá trị khác nhau về tính cách và công việc. Khi đưa những hành vi đó lên hàng đầu và lấy tổ chức làm trung tâm thì có thể hướng đến sự thay đổi tốt hơn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com