WSJ: Tim Cook không mặn mà với thiết kế, Jony Ive bất hòa với nhiều lãnh đạo cao cấp trước khi ra đi

Tram Ho

Những thông tin mới nhất từ WSJ cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về mối quan hệ giữa những nhân vật cao cấp bên trong Apple cũng như xung đột giữa Jony Ive và các giám đốc điều hành khác. Thông tin này cũng trùng khớp với những gì mà Bloomberg từng nói vài ngày trước. Đáng chú ý nhất có lẽ là việc Tim Cook không mặn mà với công việc thiết kế, quá trình phát triển sản phẩm, khác hoàn toàn với Steve Jobs trước đây.

Steve Jobs và Jony Ive là một cặp rất ăn ý khi làm việc, một phần vì cả hai đều đề cao thiết kế. Steve Jobs từng nói thế này: “thiết kế không chỉ là trông nó như nào, cảm giác ra sao. Thiết kế còn là cách nó hoạt động”. Tuy nhiên với Tim Cook, WSJ dẫn lời nhiều nguồn tin cho rằng Jony Ive đã cảm thấy thất vọng về việc Tim Cook không mặn mà với quá trình thiết kế. Có thông tin cho rằng nhiều khi Tim Cook lần đầu tiên thấy sản phẩm mới là tại các sự kiện ra mắt sản phẩm.

Không chỉ đam mê thiết kế, Jony Ive còn muốn sản phẩm như là một phụ kiện thời trang, điển hình là Apple Watch. Tờ báo nói rằng Jony Ive đã thuyết phục Apple làm Watch mặc cho sự không đồng tình của nhiều lãnh đạo cấp cao khác, Ive cũng tham gia rất sát sao quá trình phát triển và họp với team thiết kế hầu như mỗi ngày. Với Watch, ông không chỉ coi nó như một thiết bị công nghệ kết nối với iPhone, ông coi nó là món đồ thời trang, có lẽ đó cũng là lý do vì sao Apple từng làm Watch Edition với giá 17.000 USD.

Tuy nhiên, sau khi Apple Watch ra mắt, Jony Ive đã bắt đầu rời xa, đôi khi không tham dự các buổi họp. Việc ông được thăng chức giám đốc thiết kế năm 2015 giúp giảm tải công việc quản lý hàng ngày nhưng đội ngũ giao diện con người (HI) và thiết kế công nghiệp vẫn muốn tham khảo ý kiến và quyết định từ Jony Ive bởi hai lãnh đạo mới không đủ quyết đoán.

Thời gian này bắt đầu bộc lộ nhiều vấn đề và cho thấy Jony Ive có vẻ đã không mặn mà với công việc nữa. Tháng 1 năm 2017, khi quá trình phát triển iPhone X đang được đẩy nhanh, một chiếc hộp khóa bảo mật được đội an ninh hộ tống tới Apple Park (trong đó là nguyên mẫu iPhone X). Đội ngũ thiết kế đã trình bày nhiều tính năng mới để chờ sự chấp thuận từ Jony Ive, bao gồm cả cách chuyển từ màn hình khóa vào màn hình chính. Tuy nhiên, team này cảm thấy thất vọng vì Jony Ive không đưa ra hướng dẫn hay lời khuyên nào cho họ.

Năm 2017 cũng đánh dấu quá trình tái cơ cấu dàn lãnh đạo cấp cao khi Jony Ive được đề nghị quay lại đảm nhận việc quản lý công việc hàng ngày. Tuy nhiên, WSJ cho rằng ông vẫn tiếp tục vắng mặt và mất liên lạc vì nhiều chuyến bay về Anh (quê của Ive) để thăm bố đang bị bệnh.

Ngoài ra, một vài điểm nổi bật tóm tắt lại từ bài báo của WSJ như sau:

  • Không chỉ không mặn mà với thiết kế, Jony Ive còn thất vọng vì dàn lãnh đạo mới của Apple không có nhiều trải nghiệm, hoặc không liên quan tới mô hình kinh doanh của công ty.
  • Apple sẽ trả cho công ty mà Ive mới thành lập có tên LoveForm hàng triệu USD mỗi năm để tiếp tục làm việc với Apple.
  • Đội ngũ thiết kế vẫn tiếp tục phát triển kính AR.
Nguồn: 9to5 MacThe VergeEngadget
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Tinhte.vn