WSJ: Người dùng Trung Quốc ủng hộ giá bán thấp của iPhone 13

Tram Ho

Apple đã ra mắt 4 mẫu iPhone 13 hôm thứ Ba vừa qua tại buổi giới thiệu sản phẩm hàng năm của mình. Chúng giữ nguyên phong cách thiết kế trước đó nhưng bao gồm các cải tiến về tính năng máy ảnh, sức mạnh xử lý và tuổi thọ pin.

Theo WSJ, tại thị trường lớn nhất của công ty là Trung Quốc, người tiêu dùng đã dành sự chú ý đến mức giá tương đối thấp của những chiếc iPhone mới nhất này, bởi chúng tương đương với loạt iPhone 12 ra mắt cách đây một năm. Ngay sau sự kiện ra mắt của Apple, chủ đề “giá iPhone 13” đã thu hút hơn một tỷ lượt xem trên mạng xã hội Weibo. Một số người dùng internet nước ngày đã mượn slogan quảng cáo của một nhãn hiệu gia vị Trung Quốc để đưa ra nhận xét hài hước rằng “mười ba rất ngon”.

Theo ước tính của các nhà phân tích, Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh số bán iPhone, là một thị trường quan trọng đóng góp trong thành công của Apple.

WSJ: Người dùng Trung Quốc ủng hộ giá bán thấp của iPhone 13 - Ảnh 1.

Theo ước tính của các nhà phân tích, Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh số bán iPhone.

Apple vẫn giữ nguyên giá bán sản phẩm mới trong bối cảnh chi phí nguyên liệu thô và linh kiện điện tử tăng đã khiến giá các mặt hàng tiêu dùng khác tăng theo. Phiên bản rẻ nhất trong dòng sản phẩm mới, iPhone 13 mini, có giá 699 USD với màn hình 5,4 inch, bộ nhớ 128 GB. Mức giá này tương đương với iPhone 12 mini bản 64 GB được giới thiệu một năm trước.

“Điều thu hút tôi ở đây là nhận được hiệu suất cao hơn với cùng mức giá hoặc thậm chí rẻ hơn”, Deng Yu, một nhân viên truyền thông 32 tuổi ở một thành phố tại miền Trung Trung Quốc, cho biết. Ông Deng đang muốn mua một chiếc iPhone mới cho vợ, thay thế chiếc iPhone XR đã dùng được khoảng ba năm.

Lu Yiyang, một nhà nghiên cứu dược phẩm 40 tuổi ở Thượng Hải, người đã quyết định mua một chiếc iPhone 13 mini mới, cho biết anh thích các màu mới như hồng nhưng không thấy có gì đặc biệt ở các tính năng khác.

iPhone 12 đã có một năm thành công rực rỡ tại Trung Quốc, một phần vì đây là thiết bị đầu tiên của Apple cung cấp dịch vụ dữ liệu di động thế hệ thứ năm, hay còn gọi là 5G.

WSJ: Người dùng Trung Quốc ủng hộ giá bán thấp của iPhone 13 - Ảnh 2.

Khách hàng ở Thượng Hải đã xếp hàng để nhận iPhone 12 của họ vào tháng 10/2020.

Apple cũng đang hưởng lợi từ những rắc rối của các đối thủ tại thị trường nội địa ở Trung Quốc, trên phân khúc smartphone cao cấp. Điển hình là các rắc rối của Huawei, khiến doanh số bán hàng của công ty này đã giảm mạnh trong một năm qua.

“Bạn không thể tìm thấy điện thoại Huawei trên thị trường”, Mengmeng Zhang, nhà phân tích tại Counterpoint Research, cho biết. “Sẽ có rất nhiều người dùng muốn mua một chiếc điện thoại cao cấp, và lựa chọn duy nhất của họ giờ là mua từ Apple.”

Trong một báo cáo hồi tháng 6, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết họ kỳ vọng thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay. Một cuộc khảo sát của công ty môi giới này cho thấy hơn 30% chủ sở hữu điện thoại thông minh Huawei tiềm năng cho biết họ sẽ chọn mua iPhone nếu flagship của Huawei không có sẵn.

Tất nhiên, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc khác vẫn sẽ đặt ra thách thức đối với Apple. Sản phẩm của ba thương hiệu hàng đầu hiện nay là Vivo, Oppo và Xiaomi thường có giá thấp hơn iPhone và cung cấp các tính năng nhắm đến người tiêu dùng địa phương.

Đặc biệt, Xiaomi đang nổi lên như một mối đe dọa đối với Apple trên phạm vi toàn cầu. Theo công ty nghiên cứu Canalys, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Xiaomi đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai về lượng xuất xưởng toàn cầu, chỉ sau Samsung.

WSJ: Người dùng Trung Quốc ủng hộ giá bán thấp của iPhone 13 - Ảnh 3.

Xiaomi đang nổi lên như một đối thủ tiềm năng của Apple, không chỉ ở thị trường Trung Quốc.

Apple hiện đối mặt với nguy cơ thiếu hụt chất bán dẫn và các bộ phận khác. Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết vào tháng 7 rằng những hạn chế về nguồn cung đang trở nên tồi tệ hơn do dịch Covid-19 bùng phát tại các trung tâm sản xuất. Và chúng sẽ ảnh hưởng sang lĩnh vực smartphone trong quý kết thúc vào tháng 9. Trước đó đã có những cảnh báo về tác động đối với máy tính bảng iPad và máy tính Mac.

Các mẫu iPhone 13 cao cấp mới có bộ nhớ lên đến một terabyte là những thiết bị sử dụng nhiều chất bán dẫn.

“Hiện tại, thách thức lớn nhất của Apple vẫn là một số thành phần sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và dẫn đến nguồn cung bị thắt chặt, nhưng chúng tôi hy vọng phạm vi ảnh hưởng sẽ bị hạn chế”, các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Loan cho biết trong một bản báo cáo. Họ dự kiến ​​sản lượng iPhone sẽ tăng 15,6% trong năm nay.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại và quân sự vẫn tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc, và Apple đã không làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà máy gia công ở Trung Quốc để lắp ráp các sản phẩm của mình.

Vào đầu năm 2019, Apple đã yêu cầu một số nhà cung cấp quan trọng chuẩn bị các nghiên cứu khả thi về việc chuyển dây chuyền sang các nước châu Á khác như Việt Nam và Ấn Độ, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Họ cho biết đại dịch đã làm gián đoạn các kế hoạch như vậy vì việc kiểm soát chặt chẽ việc đi lại trên phạm vi quốc tế, khiến việc di chuyển các dây chuyền lắp ráp trở nên khó khăn.

Tham khảo WSJ

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk