Viết plugin webpack (phần 1)

Tram Ho

Trong bài đăng này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách viết một plugin webpack đơn giản. Bằng cách tạo plugin rất đơn giản này, chúng tôi sẽ tìm hiểu một vài khái niệm về webpack và bắt đầu xây dựng kiến ​​thức về cách thức hoạt động của webpack. Bây giờ, hãy nhảy vào.

1. Dự án thiết lập

Đầu tiên, tạo một thư mục có tên YouCleanWebpackPlugin (hoặc MyCleanWebpackPlugin hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn).

Tiếp theo, chạy npm init -y để tạo tệp package.json .

Tiếp theo, chạy npm i webpack webpack-cli để cài đặt webpack và giao diện dòng lệnh của nó.

Tiếp theo, tạo hai tệp a.jsb.js trong thư mục src ở thư mục gốc.

Tiếp theo, tạo tệp webpack.config.js

Tại thời điểm này, cấu trúc thư mục của bạn sẽ tương tự như sau:

Mát mẻ! Đó là tất cả cho các thiết lập. Bây giờ là phần chính, tạo ra các plugin.

2. Khởi tạo plugin

Một plugin webpack chỉ đơn giản là một lớp với phương thức apply . Tại thư mục gốc, tạo thư mục plugin và bên trong, tạo tệp YouCleanWebpackPlugin.js .

Đó là nó! Đơn giản phải không?

3. Tải plugin

Điều tiếp theo là tải plugin của chúng tôi. Trong webpack.config.js , yêu cầu tệp plugin của chúng tôi và khởi tạo nó trong mảng plugin, như vậy:

Bây giờ, chạy npx webpack để xem kết quả.

Xem tin nhắn hello, plugin here . Nó được tải. Tuyệt vời!

Điều tiếp theo cần làm là triển khai chức năng chính của plugin, đó là xóa tất cả tệp trong thư mục đầu ra trước mỗi bản dựng để giữ sạch. Tại thời điểm này, cấu trúc thư mục của bạn sẽ tương tự như sau:

4. Thực hiện tính năng plugin

Chúng tôi sẽ cần sự giúp đỡ của gói khác, hãy chạy npm i del . Sau đó, cập nhật YouCleanWebpackPlugin.js của chúng tôi như sau:

Sau đó chạy lại npx webpack để xem kết quả. Bạn có thể không thể nhìn thấy bất cứ điều gì, mọi thứ vẫn như cũ. Để thấy sự khác biệt, hãy xóa điểm nhập b khỏi webpack.config.js . Sau đó, chạy lại npx webpack và bạn sẽ thấy tệp b.js trong thư mục dist … đã biến mất! Có nghĩa là … nó hoạt động!

5. Kết luận

Để kết luận, chúng ta đã học? Chúng tôi biết rằng, một plugin webpack là một lớp javascript đơn giản với một phương thức apply nhận tham số compiler . Để tải một plugin, chúng ta cần khởi tạo nó bên trong mảng plugins của tệp webpack.config.js .

Trong bài đăng tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá thêm về cách các plugin này được gọi và cả về tham số compiler mà chúng ta nhận được trong phương thức apply . Cảm ơn vì đã đọc.

6. Cảm hứng

dọn dẹp webpack-plugin: https://github.com/johnagan/clean-webpack-plugin

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo