WordPress có gì hấp dẫn?

Số lượng website sử dụng WordPress đang chiếm khoảng 24% tổng số website trên toàn cầu. Vậy điều gì hấp dẫn ở WordPress để CMS này có được thị phần áp đảo như vậy?

Với người dùng (WordPress users)

Nhóm users ở đây là những người viết bài, biên tập. Làm việc nhiều với giao diện soạn thảo để nhập liệu, chỉnh sửa nội dung. Bản thân WordPress là một công cụ xuất bản nên phần nhập liệu này rất được đầu tư:

  • Giao diện quản trị thân thiện: Các đối tượng đồ họa đơn giản, menu bố trí hợp lý, khả năng kéo thả các, ẩn hiện các box (Screen options) sao cho phù hợp với thói quen sử dụng của từng người. Giao diện quản trị của WordPress cũng hiển thị tốt trên các thiết bị di động (Responsive).
  • Bộ soạn thảo thông minh: WordPress xây dựng bộ soạn thảo dựa trên thư viện TinyMCE với nhiều cải tiến riêng. Thanh công cụ được fix lại khi soạn thảo những nội dung dài. Khả năng nhúng đa dạng, ví dụ như chỉ việc paste đường dẫn YouTube vào khung soạn thảo là người dùng đã nhúng thành công một video cho bài viết.
  • Thư viện Media tập trung: WordPress không quản lý media theo dạng thư mục mà quản lý theo nội dung, mỗi file tải lên được dán vào một bài viết giúp cho việc tìm, sửa xóa ảnh dễ dàng hơn. WordPress hỗ trợ kéo thả vào ảnh khung soạn thảo để up ảnh nhanh chóng. Các ảnh được tự động tạo các thumbnail vật lý theo nhiều kích thước để đảm bảo tốc độ load trang khi hiển thị ra bên ngoài.
  • Quản lý nội dung chặt chẽ: WordPress có cơ chế quản lý revision cho bài viết, user có thể xem những thay đổi và rollback lại nội dung cũ nếu cần thiết. WordPress cũng có cơ chế để trong một thời điểm, một bài viết chỉ có thể chỉnh sửa bởi một người dùng, điều này giúp cho nội dung nhập vào của các của các users không bị đè lên nhau.

Với nhà phát triển (WordPress developers)

Các WordPress developers trong vai trò cài đặt nâng cấp, xây dựng giao diện, phát triển chức năng. WordPress có những điểm mạnh mẽ để các developers tin dùng:

  • Khả năng tương thích rộng rãi: Mặc dù hiện tại, requirements của WordPress là môi trường PHP 5.6, nhưng các nhà phát triển hoàn toàn có thể cài đặt WordPress trên PHP 5.2 mà không gặp phải vấn đề gì. Việc nâng cấp phiên bản của WordPress cũng rất đơn giản, chỉ với một cú click chuột.
  • Các functions PHP tối ưu: Bản thân trong core của WordPress cần rất nhiều đoạn code thuần PHP để cả hệ thống có thể vận hành trơn tru, ví dụ như đoạn code cắt chuỗi, bỏ dấu tiếng Việt. WordPress đóng gói những đoạn code đó thành các functions và đặt trong file wp-includes/functions.php, các developer hoàn toàn có thể sử dụng lại chúng.
  • Cơ chế lưu trữ dữ liệu mở: Hai đối tượng dữ liệu chính trong WordPress là post vàn term, các developer có thể dựa vào đó để tạo các Custom post type và Custom taxonomy riêng cho phù hợp với từng dự án. Ngoài ra thì các đối tượng dữ liệu đều có một bảng meta đi kèm nên việc lưu trữ dữ liệu mở rộng rất thuận tiện.
  • Khung ứng dụng mạnh mẽ: Nếu bạn muốn xây dựng những ứng dụng phức tạp thì WordPress cũng hoàn toàn có thể đáp được. Bản thân WordPress cung cấp rất nhiều các tính năng mà một ứng dụng thường sẽ cần: Databases, URL routing, User management, HTTP requests, REST API, Cron Job, Caching, Transients, Error Handling…
  • Theme và Plugin phong phú: Nếu không phải là dự án “from scratch”, thì bạn có thể lựa chọn những gói giao diện có sẵn để sử dụng cho website của mình. Về chức năng, thì với gần 50,000 plugin được cung cấp miễn phí trên WordPress.org sẽ giúp lập trình viên giải quyết được hầu hết các yêu cầu thực tế.
  • Tài liệu hướng dẫn chi tiết: Hệ thống các bài viết trên Codex với những ví dụ cụ thể giúp lập trình viên dễ dàng nắm bắt các nội dung của WordPress. Bên cạnh đó là rất nhiều site chuyên về công nghệ như StackOverflow, Quora đều có các topic hay về WordPress. Ở Việt Nam hiện tại, cũng có rất nhiều blog chuyên về hướng dẫn, thủ thuật WordPress.

Kết

Có thể nói, WordPress đơn giản đối với người dùng (users) và mạnh mẽ đối với những nhà phát triển (developers), điều này làm cho WordPress rất linh hoạt nhưng lại dễ sử dụng. Và chắc chắn thị phần WordPress sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian tới.

Chia sẻ bài viết ngay