Website sẽ hoạt động tốt hơn với các thẻ HTML mới (Phần 3)

Diem Do

Phần 2

 

Các chuẩn mới

 

Quyết định tạo ra thẻ HTML mới là cần thiết. Một việc khác nữa là điều hướng thế giới của các chuẩn web phân tầng như mê cung thì khá khó khăn, đặc biệt nếu không ai có trong nhóm làm việc của bạn  đã từng thực hiện việc như thế bao giờ. 

 

Có thể việc tốt nhất là cứ vô tư, mặc dù bạn có xu hướng làm việc cần cù nhưng không cần phải do dự bất kỳ điều gì, ngay cả khi tham gia cùng với một số người mà họ không biết rằng con đường phía trước khó khăn như thế nào. Vì vậy các lập trình viên làm việc trên các thẻ hình ảnh đưa ra những ý kiến của họ đến WHATWG, một trong hai nhóm giám sát sự phát triển của HTML. WHATWG chủ yếu là các nhà cung cấp trình duyệt, tạo ra một nơi thuận lợi để đánh giá các trình duyệt đó sẽ chuyển đi những ý tưởng của bạn như thế nào.

 

Theo như Tolstoy diễn giải, mỗi chuẩn không hoàn toàn hoàn thiện hết theo cách riêng của nó. Theo như Marquis nghiên cứu, WHATWG hầu như có thể  không hài lòng khi mọi người bên ngoài đưa ra những đề nghị về những gì phải làm. Đủ để nói rằng, Marquis và một số lập trình viên còn lại đã không để cho WHATWG quan tâm đến thẻ HTML mới.

 

Trong thời gian này, W3C là nơi mà nhóm thứ hai giám sát HTML, HTML WG dựa trên ý tưởng mới gọi là “nhóm cộng đồng”. Nhóm cộng đồng là sự cố gắng của W3C để nhận được sự đóng góp từ những lực lượng bên ngoài tham gia vào quy trình chuẩn, một nơi mà các vấn đề được nêu ra và được giải quyết.

 

Sau khi ngừng hoạt động bởi WHATWG, một số người đề nghị các lập trình hãy bắt đầu là nhóm cộng đồng. Từ đó, Responsive Images Community Group (RICG) được ra đời.

 

Trang web của Responsive Images Community Group

 

Không có ai trong nhóm cộng đồng này thực sự làm việc để thu hút sự chú ý đến nhóm cộng đồng. Và sau đó vào năm 2011, nhóm này đã không còn hoạt động.

 

Thật hạnh phúc vì không nhận ra được điều này, Marquis và hàng trăm lập trình viên khác đã tìm ra giải pháp hình ảnh responsive trong nhóm cộng đồng.

 

Nhiều sự nổ lực là nhờ vào Marcos Caceres ở Mozilla. Không như các thành viên còn lại của nhóm, Caceres đã có kinh nghiệm viết về các chuẩn Web. Kinh nghiệm đó cho anh ấy mở rộng ra sự phân chia giữa hai thế giới: phát triển web và phát triển các chuẩn web. Caceres nhìn thấy sự nổ lực của RICG và giúp nhóm tạo ra nhiều trường hợp, kiểm tra nội dung các chuẩn mà họ đang tìm kiếm. Marquis nói rằng “Marcos nhìn thấy chúng tôi vùng vẫy trong IRC vì thế đã giúp chúng tôi sắp xếp lại tất cả mọi thứ cho có tổ chức.”

 

Caceres nói đùa “Tôi sẽ cố gắng gom tất cả các con mèo lại”. Và ông ấy đã làm như thế. Ông ấy gom tất cả vào Github và thiết lập lại không gian cho các trang hình ảnh responsive và đem tất cả mọi thứ đã tìm hiểu áp dụng vào trang web đầu tiên của ông ấy. Caceres nói rằng: “Đây là một vai trò thật sự quan trọng đối với tôi và cộng đồng. Bắt buộc chúng tôi phải nêu rõ những vấn đề thực tế là gì và thiết lập các thứ tự ưu tiên như thế nào”.

 

Sau vài tháng nổ lực, RICG đã mang những ý tưởng của họ đến  WHATWG IRC. Nhưng cũng không có gì khả thi. Với tất cả những gì Caceres đã làm các chuẩn được đặt ra có vẻ như là  ‘chúng tôi muốn nhiều giá trị đầu vào cho các lập trình viên’, nhưng sau đó các lập trình viên chỉ biết khóc. “

 

Nếu bạn đọc các log của  WHATWG IRC từ thời điểm đó, bạn sẽ thấy rằng các thành viên WHATWG rơi vào tình huống cở bản “khó có thể phát minh ở đây”. Họ không chỉ từ chối các giá trị của các lập trình viên mà họ còn không xem xét những công việc mà RICG đã làm, đã đề xuất ra các giải pháp cho chính họ. Có thể được gọi là sự thiết lập, một thuộc tính đã giải quyết một trong nhiều trường hợp mà Marquis và công ty đã xác định.

 

Việc đó khiến cho các lập trình viên phật lòng cũng là điều dễ hiểu.

 

Đối với các lập trình viên tác động lên kích thước các hình ảnh, những nhà sản xuất các trình duyệt và các chuẩn vẫn còn nhiều giới hạn và rất lộn xộn (mặc dù hữu ích) để thiết lập ra các kế hoạch, từ khi đặt tên lại srcset, giống như không có gì sẽ thật sự liên quan đến công việc của RICG.

 

Khi Paul Irish đặt nó trong kênh WHATWG IRC,”Marquis dẫn đầu một nhóm các lập trình viên Web di động giỏi nhất tạo ra một CG, cô lập một giải pháp từ nhiều nguồn, đấu tranh bảo vệ tư tưởng và cuối cùng cũng giành được sự chấp thuận trong nhóm, đã viết ra bản nháp tài liệu kỹ thuật và đã đề nghị nó. Về cơ bản, ông ấy đã hoàn thành các chuẩn mà thật sự muốn ‘tác giả’ thực hiện. Đó là lý do thành công.”

 

Irish không chỉ có một mình. Các lập trình viên phản đối kịch liệt xung quanh đề xuất của WHATWG đủ để tạo ra các đề xuất hoàn toàn mới đã xuất hiện. Nhưng các nhà sản xuất các trình duyệt không đồng ý về bất cứ điều gì. Mozilla đã giết chết đi những ý tưởng của WHATWG của scrset trên hình ảnh. Và Chrome từ chối thực thi các hình ảnh khi nó được xác định tại thời điểm đó.

 

Nếu tất cả những điều này giống như một vở kịch opera tồi tệ. Có tin tưởng hay không về quy trình này, trang web mà bạn sử dụng ngay bây giờ sẽ thực hiện như thế nào.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://arstechnica.com/information-technology/2014/09/how-a-new-html-element-will-make-the-web-faster/2/