Warren Buffett là nguồn cảm hứng cho công ty mẹ của Google ra đời

Tram Ho

Năm 2015, hai nhà sáng lập của Google, Larry Page và Sergey Brin đã lập nên Alphabet, công ty cổ phần mẹ cho các công ty con bên dưới, bao gồm Google, DeepMind, Waymo và các mảng kinh doanh khác. Tuy nhiên, ít người biết được rằng ý tưởng thành lập nên công ty mẹ này đến từ một cuộc gặp giữa họ với Warren Buffett hơn 10 năm trước.

Nguồn gốc của Alphabet là một cuộc họp giữa Larry và Sergey với tôi khoảng một thập kỷ trước ở nơi tôi bay đến – về mặt kỹ thuật, là tôi bay đến chỗ họ – tới Omaha, và chúng tôi đến thăm Warren Buffett.” Cựu CEO Google, Eric Schmidt, nói chuyện với đám đông trong cuộc họp thường niên của Alphabet vào năm 2017.

Warren Buffett là nguồn cảm hứng cho công ty mẹ của Google ra đời - Ảnh 1.

Eric Schmidt, cựu CEO Google

Schmidt kể tiếp: “Tôi nhớ rằng, khi đó đang ngồi trên tầng 14 và bị ấn tượng bởi thành công phi thường trong mô hình của ông ấy. Ông ấy đã hình dung ra vấn đề đã làm đau đầu tất cả những người trong ngành từ nhiều năm nay, đó là làm thế nào để thiết lập khả năng mở rộng?

Ông ấy có một công thức đặc biệt, đó là sự độc lập cho các công ty, các CEO mạnh mẽ, hoạt động độc lập, và thương hiệu mạnh của các tổng công ty đó.” Ông Schmidt bổ sung. Theo gương ví dụ của nhà đầu tư danh tiếng đó, Alphabet đã xây dựng nên một “cơ chế mở rộng quy mô doanh nghiệp mà chúng ta chưa từng thấy trên thế giới.”

Hãng Berkshire Hathaway của ông Buffett sở hữu hàng chục công ty bao gồm Geico, Dairy Queen và See’s Candies. Được mệnh danh là “Phép màu Omaha”, ông đã tin tưởng vào các nhà quản lý để vận hành doanh nghiệp với sự giám sát tối thiểu, cho ông sự tự do tập trung vào bức tranh lớn hơn và phân bổ vốn một cách thông minh trên toàn bộ tập đoàn.

Các ông chủ của Alphabet đã rút ra một vài sự khác biệt giữa cấu trúc công ty họ và nguồn cảm hứng của mình.

Warren Buffett là nguồn cảm hứng cho công ty mẹ của Google ra đời - Ảnh 2.

Ông Warren Buffett, người được mệnh danh là Phép màu Omaha, thường tránh né mảng công nghệ, trừ Apple.

Vào thời điểm đó, hãng Berkshire của ông Buffett luôn tránh né lĩnh vực công nghệ và tập trung vào các công ty đã được chứng minh có lợi nhuận, có lợi thế cạnh tranh, ví dụ Coca-Cola. Ngược lại, Alphabet lại đầu tư vào các mảng như xe tự lái, kính áp tròng thông minh, drone bằng năng lượng mặt trời, khinh khí cầu truyền internet và các khoản đầu tư tham vọng có rủi ro cao khác.

Đó là loại hình kinh doanh khác hẳn so với các công ty thuộc Berkshire.” Giám đốc tài chính Ruth Porat nói với một nhà phân tích trong cuộc họp thường niên vào năm 2017.

Một nhà phân tích khác đã từng hỏi liệu đội ngũ quản trị Alphabet có giành lấy nguyên một tầng trong tòa nhà mỗi công ty giống như đội ngũ quản trị hàng đầu của Berkshire hay không.

Warren Buffett là nguồn cảm hứng cho công ty mẹ của Google ra đời - Ảnh 3.

Giám đốc pháp chế tập đoàn, ông David Drummond cho biết: “Có lẽ chỉ một phần tư tầng thôi. Ruth và tôi đã đến thăm các trụ sở chính nhiều tháng sau khi ở Omaha, và chúng tôi nhận ra rằng, nhân viên Alphabet của chúng tôi thực sự ít hơn nhiều so với của Berkshire Hathaway.”

Không chỉ mô hình của Berkshire Hathaway mà ông Buffett còn truyền cảm hứng cho các nhà sáng lập Google thông qua cuốn sách của mình. Trong đợt IPO của Google vào năm 2004, bộ đôi này đã phát hành tài liệu có tên “Thư từ các nhà sáng lập: “Hướng dẫn của nhà sở hữu” dành cho cổ đông của Google.”

Trong phần chú thích ở cuối trang, họ ghi: “Phần nhiều trong cuốn sách này lấy cảm hứng  từ các bài luận của Warren Buffett trong các báo cáo hàng năm của ông và cuốn “Hướng dẫn của nhà sở hữu” dành cho các cổ đông của Berkshire Hathaway.”

Tham khảo Business Insider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk