Vừa tròn 10 năm tuổi đời, iPad đã thể hiện vị thế áp đảo tuyệt đối trước các đối thủ Android

Tram Ho

Cách đây 10 năm, Steve Jobs đã vén màn chiếc iPad đầu tiên tại trong tâm Yerba Buena, thành phố San Francisco. Nối tiếp thành công của iPod và iPhone, iPad đã nhanh chóng trở thành “cú hit” lớn tiếp theo của Apple, mở cửa cho tablet tràn ngập cuộc sống số của con người sau hàng thập kỷ thất bại.

Và khi sinh nhật 10 tuổi mới chỉ qua đi được vài ngày, iPad cũng đã chứng minh được vị thế áp đảo tuyệt đối trước các đối thủ Android. Dựa theo số liệu mới được IDC công bố, thị trường tablet năm 2019 đã tiếp tục suy giảm nhẹ so với năm 2018. Đi ngược lại bối cảnh chung, chỉ có duy nhất Apple và Amazon tăng trưởng trong lúc các nhà sản xuất khác đều thất bại.

Vừa tròn 10 năm tuổi đời, iPad đã thể hiện vị thế áp đảo tuyệt đối trước các đối thủ Android - Ảnh 1.

Năm 2019, Apple gia tăng khoảng cách với các đối thủ Android.

Cụ thể hơn, trong năm 2019 Apple đã xuất xưởng được 49,9 triệu mẫu iPad, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ 2018. Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Apple khi đối thủ về nhì là Samsung chỉ xuất xưởng được vỏn vẹn 21,7 triệu tablet Galaxy. Sau khi bị suy giảm gần 2 triệu máy so với 2018, Samsung chỉ còn thị phần 15,1%, thấp hơn một nửa so với thị phần nhà Táo (34,6%).

Thị trường tablet có sự phân hóa khá rõ rệt khi Huawei cũng bị Samsung bỏ xa ở vị trí thứ 3 với 14,1 triệu máy xuất xưởng, tương đương 9,8% thị phần. Với dòng Fire giá rẻ, Amazon là tên tuổi duy nhất bên cạnh Apple chứng kiến doanh số tăng trưởng, từ 11,8 triệu máy năm 2018 lên 13 triệu máy trong năm 2019. Ở vị trí cuối cùng trong top 5, Lenovo xuất xưởng 8,5 triệu máy, giảm nhẹ 4,2%.

Thành công đáng kể của Apple có thể coi là kết quả của chính sách sản phẩm mới được hãng này thực hiện trong năm 2019. Nếu như vào những năm trước Apple thường ra mắt iPad “thường” vào đầu năm và iPad Pro giá cao vào cuối năm, năm nay hãng này chọn cách “hồi sinh” iPad Air và iPad Mini trong tháng 3 và vén màn iPad “thường” kích cỡ 10 inch vào tháng 9. Kết quả là chỉ trong mùa mua sắm cuối năm, doanh số iPad tăng tới 3 triệu máy so với cùng kỳ 2018.

Vừa tròn 10 năm tuổi đời, iPad đã thể hiện vị thế áp đảo tuyệt đối trước các đối thủ Android - Ảnh 2.

Apple thể hiện ưu thế về phần mềm thông qua quyết định tách rời iPadOS khỏi iOS.

Cũng trong năm ngoái, Apple đã tách rời iPadOS ra khỏi iOS với nhiều tính năng chuyên biệt được kỳ vọng sẽ giúp dòng tablet này mang thêm nhiều tính năng của PC. Trên khía cạnh phần mềm, Apple vẫn đang được đánh giá hoàn toàn vượt trội trước Android. Qua nhiều năm, Google gần như đã bỏ rơi các tính năng tablet trên hệ điều hành số 1 hành tinh, thay vào đó tập trung phát triển duy nhất cho điện thoại.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk