Vừa bước chân vào metaverse của Facebook, avatar của một phụ nữ đã bị “cưỡng bức tập thể”

Tram Ho

Trong một bài đăng trên Medium, một phụ nữ Anh cho biết về một trải nghiệm kinh hoàng mình đã trải qua khi vừa bước chân vào vũ trụ ảo metaverse trong tựa game Horizon Worlds do Facebook (hay hiện tại là Meta) phát triển.

Chỉ trong vòng 60 giây sau khi gia nhập thế giới này, tôi đã bị quấy rối bằng lời nói và tình dục – 3 hoặc 4 avatar nam giới với giọng đàn ông đã gần như hiếp dâm tập thể avatar của tôi.” Cô Nina Jane Patel, một bà mẹ 43 tuổi tại London, cho biết trong bài đăng trên Medium vào tháng 12 năm 2021. “Khi tôi cố gắng bỏ chạy, chúng hét lên, “Đừng giả vờ như mày không thích nó”.

Nó thật dị hợm.” Patel cho biết. “Nó đúng là ác mộng.” Patel hiện là phó chủ tịch về nghiên cứu Metaverse cho Quỹ đầu tư Kabuni Ventures, một công ty công nghệ thực tế ảo.

 

Vừa bước chân vào metaverse của Facebook, avatar của một phụ nữ đã bị "cưỡng bức tập thể" - Ảnh 1.

Tựa game Horizon Worlds được Meta phát hành từ đầu tháng 12 vừa qua cho mọi người từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ và Canada. Tựa game này có hàng ngàn thế giới ảo do những nhà sáng tạo dựng lên và miễn phí tải xuống cho mọi người dùng, nhưng Meta dự kiến kiếm tiền từ việc bán quảng cáo và triển khai sàn thương mại điện tử – cách làm tương tự như qua các mạng xã hội Facebook và Instagram.

Dù chưa phổ biến, nhưng các báo cáo về bạo lực tình dục tương tự cho thấy nó đã trở thành một vấn đề trong metaverse. Vào đầu tháng 12, báo cáo của The Verge cho biết về việc một người kiểm thử sản phẩm beta cũng đã bị người khác quấy rối avatar của mình.

Quấy rối tình dục vốn đã không phải trò đùa trên internet thông thường, thực tế ảo VR lại thêm một lớp tương tác khác làm sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn.” Tester này cho biết. “Tôi không chỉ bị quấy rối đêm qua, mà còn có những người khác ở đó ủng hộ hành vi này, làm tôi cảm thấy bị cô lập trong Plaza.”

Đáp lại, Phó chủ tịch Horizon của Meta, Vivek Sharma rất lấy làm tiếc về sự việc này và sự cố chỉ là “hoàn toàn không may”, và rằng tester này không sử dụng tính năng an toàn của phiên bản beta, giúp chặn người lạ tương tác với bạn. Sharma cũng cảm ơn báo cáo của tester vì đã “phản hồi tốt” về sản phẩm.

Vừa bước chân vào metaverse của Facebook, avatar của một phụ nữ đã bị "cưỡng bức tập thể" - Ảnh 2.

Điều tương tự cũng xảy đến với trường hợp của Patel khi cô cho biết mình không sử dụng tính năng an toàn vì trải nghiệm này xảy ra quá nhanh. Chính vì vậy, sau bài đăng của mình, nhiều người nói với cô rằng không nên chọn avatar nữ giới khi muốn khám phá thế giới ảo này.

Tuy vậy, Arwa Mahdawi, nhà bình luận của tờ The Guardian, cho rằng phản hồi này chẳng khác gì việc “đổ lỗi cho nạn nhân”.

Nó chẳng khác gì việc bảo với phụ nữ rằng nếu không muốn bị quấy rối khi đi trên phố thì nên ở trong nhà.” Mahdawi cho biết. “Đó là cách đổ lỗi cổ điển được sử dụng trong thời đại kỹ thuật số.”

Năm ngoái, công ty mẹ của Facebook đã đổi tên thành Meta – một nỗ lực cho thấy sự ủng hộ việc xây dựng vũ trụ kỹ thuật số trong tương lai. Trong thế giới đó, về lý thuyết, avatar kỹ thuật số của mọi người dưới dạng thực tế ảo có thể làm bất cứ hoạt động nào như trong thế giới thực – từ đi làm, đi du lịch, trò chuyện, cùng giải trí hoặc đi mua sắm.

CEO Meta, Mark Zuckerberg rất lạc quan về metaverse này, cho rằng nó có thể thay thế internet mà chúng ta sử dụng trong tương lai.

Tham khảo Vice

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk