Vũ khí bí mật của lập trình viên hiệu quả: Quản lý thời gian

Ngoc Huynh

Thời gian là thứ hàng hóa quý giá nhất mà chúng ta có. Bất cứ ai đang tham gia vào một dự án dù là loại nào cũng phải học cách khai thác sức mạnh của nó và phải có tính kỷ luật trong việc sử dụng nó.

Đối với các lập trình viên, đặc biệt là những người làm việc theo hợp đồng với khách hàng, việc theo dõi thời gian là một yếu tố quan trọng để thanh toán chi phí, và nó là vô giá trong việc giúp bạn duy trì sự tập trung vào các dự án mà bạn muốn dành nhiều nguồn lực nhất.

Trên thực tế hiện nay chúng ta thấy có rất nhiều giải pháp theo dõi thời gian khác nhau đặc biệt dành cho các lập trình viên. Để có thể tính toán các chi phí phát sinh trong quá trình phát triển phần mềm, bạn cần phải theo dõi số lượng và loại công việc được thực hiện để đưa ra một giải pháp nhất định.

Theo dõi thời gian không gì khác hơn là việc tập trung tâm trí và nỗ lực của bạn một cách hiệu quả. Đối với các lập trình viên, sự nhàm chán của việc ngồi viết hàng ngàn dòng code trong một ngôn ngữ trừu tượng dẫn đến bạn rất dễ mất tập trung, và làm việc theo các khối thời gian là cách duy nhất để bạn có thể duy trì sự tập trung vào các dự án lâu dài và phức tạp.

Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến với các bạn một số phần mềm quản lý thời gian hiệu quả mà có thể sử dụng trong quá trình làm việc.

1. WakaTime

Plugin này có sẵn cho rất nhiều trình soạn thảo code (text editor) và sẽ hoàn toàn tự động theo dõi thời gian của bạn. Nó phát hiện chính xác dự án phần mềm nào mà bạn đang làm việc dựa theo tên và cung cấp cho bạn một bản phân tích ngôn ngữ, cho thấy ngôn ngữ lập trình nào được sử dụng nhiều nhất trong ngày, tuần hoặc tháng thông qua email.

WakaTime hỗ trợ hầu hết các trình soạn thảo phổ biến nhất, bao gồm Vim, Sublime Text, Xcode, PyCharm, PHPStorm, AppCode và Brackets.

Phiên bản cơ bản là hoàn toàn miễn phí trong khi phiên bản cao cấp có giá chỉ $9 USD/tháng cung cấp dữ liệu và lịch sử sử dụng không giới hạn.

2. RescueTime

Phần mềm này có sẵn cho PC, Mac và Linux cũng như Android và iOS, RescueTime chạy ngầm trong máy tính của bạn và đo chính xác thời gian mà bạn dành cho các ứng dụng. Nó cũng tạo ra các báo cáo và dữ liệu cho bạn để phân tích sau này và cho phép bạn tạm dừng hoặc thoát khỏi ứng dụng bất cứ lúc nào.

Phiên bản “lite” của phần mềm này là miễn phí, trong khi phiên bản cao cấp sẽ giúp khóa các trang web làm bạn mất tập trung khi làm việc, gửi cho bạn thông báo khi bạn hoàn thành mục tiêu và thậm chí theo dõi thời gian khi bạn rời khỏi máy tính của mình.

3. 30/30

Đây là một ứng dụng miễn phí cho iOS, 30/30 giữ cho mọi thứ đơn giản với giao diện tuyệt đẹp với một bộ đếm thời gian dễ đọc. Nó có một danh sách công việc đầy đủ dễ dàng chỉnh sửa và sắp xếp thành các thư mục, điều khiển trực quan cho phép bạn dễ dàng thay đổi thời gian phân bổ cho các tác vụ lập trình. Phần mềm này thiếu chức năng báo cáo và phân tích, tuy nhiên, vì chức năng chính của nó là phục vụ như là một bộ đếm thời gian.

4. Task Timer+

Đối với người dùng Android, Task Timer+ là một ứng dụng tương tự như 30/30 ở trên. Nó không có giao diện tuyệt đẹp và dễ dàng sử dụng như 30/30, nhưng nó cho phép bạn phân bổ “thời gian làm việc” và “thời gian nghỉ ngơi”. Nó cũng cung cấp cho bạn báo cáo cơ bản về cách bạn dùng thời gian của mình, và nó có thể đồng bộ với Google Task.

Task Timer+ có giá $2.99 USD.

5. Task Timer

Task Timer+ là một plugin miễn phí cho trình duyệt Chrome, tuy đơn giản nhưng rất mạnh mẽ. Nó hoạt động ở chế độ nền, sẽ cắt quyền truy cập vào tất cả các trang web khiến bạn mất tập trung, và cung cấp các báo cáo rất chi tiết. Thanh tiến trình cho phép bạn chạy nhiều tác vụ cùng một lúc và chuyển đổi giữa chúng chỉ với một cú nhấp chuột đơn giản.

Nó cũng đồng bộ với Google Task và cho phép thông báo và xuất ra dữ liệu của bạn dưới dạng tập tin CSV.

6. TimeCamp

Đây là một plugin miễn phí cho các công cụ quản lý dự án dựa trên đám mây như Trello và Asana, TimeCamp có lẽ là giải pháp mạnh mẽ nhất trong danh sách này.

Bởi vì nó là một add-on cho các phần mềm quản lý dự án hiện có, nó cho phép bạn theo dõi thời gian trên tất cả các dự án hiện tại của mình. Bạn có thể thêm nhiều thành viên trong nhóm, theo dõi thời gian của tất cả mọi người trong nhóm.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.sitepoint.com/