Vsmart Live 4 dùng bộ nhớ trong chuẩn UFS, nhanh hơn đáng kể thế hệ cũ

Tram Ho

Vsmart Live 4 là sản phẩm giá rẻ mới nhất của VinSmart nhằm thay thế cho chiếc Vsmart Live ra mắt năm ngoái. Thoạt nhìn, Vsmart Live 4 và Vsmart Live không có quá nhiều thay đổi về cấu hình, khi cả hai đều được trang bị chip Snapdragon 675, RAM 4/6GB và bộ nhớ trong 64GB. Vì vậy, nhiều người sẽ cho rằng Vsmart Live 4 sẽ không đem đến bất kỳ cải tiến nào về hiệu năng so với người tiền nhiệm.

Vsmart Live 4 dùng bộ nhớ trong chuẩn UFS, nhanh hơn đáng kể thế hệ cũ - Ảnh 1.

Vsmart Live 4 được trang bị chip Snapdragon 675 tương tự như thế hệ đầu tiên.

Tuy nhiên trên thực tế, Vsmart Live 4 vẫn có một nâng cấp phần cứng mà không phải nhận ra, nhưng lại đem đến một cải tiến đáng kể về hiệu năng – đó là chuẩn bộ nhớ trong. Ở phân khúc giá rẻ, đa phần các smartphone sử dụng eMMC – chuẩn bộ nhớ “bình dân” nhất nhưng cho tốc độ đọc/ghi không thật sự nhanh. Trong khi đó, các smartphone Android cao cấp đều sử dụng chuẩn UFS, cho tốc độ nhanh hơn đáng kể. 

Vsmart Live thế hệ đầu tiên, cũng như nhiều sản phẩm giá rẻ khác, sử dụng bộ nhớ trong chuẩn eMMC. Thế nhưng, trên Live 4, nhà sản xuất smartphone Việt đã chính thức chuyển sang sử dụng chuẩn UFS nhanh hơn.

Thử nghiệm với phần mềm AndroBench, Vsmart Live 4 có thể đạt tốc độ đọc tuần tự (Sequential Read) chạm ngưỡng gần 500MB/s. Trên Vsmart Live thế hệ đầu tiên, con số này chỉ khoảng gần 300MB/s. Dựa trên tốc độ này, có thể dự đoán rằng Vsmart Live 4 sử dụng bộ nhớ trong chuẩn UFS 2.0.

Vsmart Live 4 dùng bộ nhớ trong chuẩn UFS, nhanh hơn đáng kể thế hệ cũ - Ảnh 2.

Bộ nhớ trong của Vsmart Live 4 được nâng cấp lên chuẩn UFS (có thể là 2.0), cho tốc độ đọc tuần tự gần 500MB/s

Vsmart Live 4 dùng bộ nhớ trong chuẩn UFS, nhanh hơn đáng kể thế hệ cũ - Ảnh 3.

So sánh với một smartphone dùng bộ nhớ trong eMMC như Vsmart Active 3 (phải), có thể thấy tốc độ đọc của Vsmart Live 4 nhanh hơn đáng kể.

Chúng ta có thể một lần nữa xác nhận việc Vsmart sử dụng bộ nhớ trong chuẩn UFS 2.0 khi vào chế độ fastboot của máy.

Vsmart Live 4 dùng bộ nhớ trong chuẩn UFS, nhanh hơn đáng kể thế hệ cũ - Ảnh 4.

Chế đọ fastboot của Vsmart Live 4 xác nhận việc máy sử dụng bộ nhớ trong chuẩn UFS.

Việc VinSmart mang đến cho sản phẩm giá rẻ của mình công nghệ này là một điều rất đáng hoan nghênh. Bởi lẽ không chỉ CPU hay RAM, mà bộ nhớ trong cũng đóng vai trò rất lớn trong hiệu năng hệ thống. Cũng tương tự như HDD hay SSD trên máy tính, bộ nhớ trong tốc độ cao sẽ giúp hệ điều hành và ứng dụng có thể khởi động cũng như thực thi tác vụ nhanh hơn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk