Vốn hóa Tesla vượt mốc 1.000 tỷ USD sau tin bán được 100.000 xe, Elon Musk vừa lật kèo nói ‘vẫn chưa ký hợp đồng’

Tram Ho

Cổ phiếu Tesla đã giảm sau khi tỷ phú Elon Musk nói rằng ông nghi ngờ kế hoạch mua 100.000 xe ô tô điện Tesla của Hertz Global.

Vốn hóa Tesla vượt mốc 1.000 tỷ USD sau tin bán được 100.000 xe, Elon Musk vừa lật kèo nói ‘vẫn chưa ký hợp đồng’ - Ảnh 1.

Theo đó, Elon Musk tiết lộ trên Twitter rằng Tesla vẫn chưa hề ký hợp đồng với Hertz. Musk cũng nói rằng do Tesla có nhu cầu xe nhiều hơn khả năng sản xuất nên thỏa thuận với Hertz nếu không diễn ra sẽ “hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới công ty”.

Vốn hóa Tesla vượt mốc 1.000 tỷ USD sau tin bán được 100.000 xe, Elon Musk vừa lật kèo nói ‘vẫn chưa ký hợp đồng’ - Ảnh 2.

Ngay lập tức, cổ phiếu Tesla đã giảm 3% trong phiên giao dịch ngày thứ 3. Tuy nhiên, mặc cho sự sụt giảm này, nhà sản xuất ô tô điện vẫn chứng kiến giá cổ phiếu tăng 29%, đạt mức giá trị 1,18 nghìn tỷ USD sau khi Hertz tuyên bố sáng kiến EV.

Tuần trước, Hertz Global Holdings -hãng cho thuê xe cho biết đã đặt hàng 100.000 xe của Tesla để điện khí hóa đội xe.

Trong khi đó, Hertz nói vào thứ 3 rằng họ đã sẵn sàng nhận những chiếc xe của Tesla dưới kế hoạch 4,2 tỷ USD để bổ sung vào đội xe điện cho tới năm 2022. Đơn hàng này tương đương với khoảng 1/10 lượng xe Tesla có thể sản xuất mỗi năm.

“Như chúng tôi đã tuyên bố vào tuần trước, Hertz đã thực hiện đơn hàng ban đầu 100.000 xe Tesla và đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện trên khắp hoạt động toàn cầu của công ty. Những đợt giao xe Tesla đầu tiên đã sắp bắt đầu rồi. Chúng tôi chứng kiến nhu cầu tăng cao với đội xe thuê Tesla của mình – phản ánh nhu cầu của thị trường với xe Tesla”.

“Lợi ích ban đầu vượt kỳ vọng của chúng tôi”, CEO Hertz nói vào tuần trước.

Dòng Tweet vào thứ 2 là lần đầu tiên Musk bị đặt câu hỏi về phản ứng với đơn hàng “khủng” của Hertz. Ông viết vào ngày 25/10 rằng sự thay đổi giá trị thị trường của Tesla “rất kỳ lạ” bởi ông nói công ty đang đối mặt với nhiều vấn đề về sản xuất, không phải là nhu cầu.

Vốn hóa Tesla vượt mốc 1.000 tỷ USD sau tin bán được 100.000 xe, Elon Musk vừa lật kèo nói ‘vẫn chưa ký hợp đồng’ - Ảnh 3.

Cổ phiếu Tesla giảm sau khi Musk nói chưa ký hợp đồng với Hertz.

Trước đó ngày 26/10, thông tin về đơn đặt hàng lớn bậc nhất trong ngành ô tô lên tới 100.000 chiếc Tesla của Hertz đã khiến cổ phiếu Tesla tăng vọt, đưa Tesla chính thức vượt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.

Tesla có giá trị gấp ba lần Toyota – nhà sản xuất ô tô giá trị thứ hai, có vốn hóa thị trường khoảng 280 tỷ USD. Dẫu vậy, Toyota lại tự hào có doanh thu và lợi nhuận cao hơn Tesla.

Năm ngoái, Tesla chỉ bán được 500.000 chiếc xe trên toàn thế giới – có nghĩa là giá trị thị trường hiện tại của họ tương đương khoảng 2 triệu USD cho mỗi chiếc xe bán ra.

Từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được 627.000 xe hơi và đang đặt mục tiêu đạt doanh số gần một triệu chiếc cho cả năm. Điều đó vẫn tương đương với mức định giá hơn 1 triệu USD cho mỗi chiếc xe. Nhưng rõ ràng các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược Tesla sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh số hàng năm từ 50% trở lên trong nhiều năm tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk