Vốn hoá Tesla tăng 84 tỷ đô sau khi Elon Musk đưa ra thông báo được coi là “bậc thầy về tâm lý thị trường”

Tram Ho

Vốn hoá của Tesla đã tăng thêm 84 tỷ USD sau phiên giao dịch ngày 28/3. Con số này còn lớn hơn cả vốn hoá của Ford Motor. Sự khởi sắc diễn ra sau khi hãng sản xuất xe điện cho biết họ đang có kế hoạch chia tác cổ phiếu lần thứ 2 sau khoảng 2 năm.

Vốn hoá Tesla tăng 84 tỷ đô sau khi Elon Musk đưa ra thông báo được coi là "bậc thầy về tâm lý thị trường" - Ảnh 1.

Chia tách cổ phiếu là một hoạt động nổi bật đối với các công ty lớn trong thời gian gần đây. Đầu tháng này, Amazon cũng cho biết họ sẽ chia tách cổ phiếu với tỷ lệ 20:1, còn Alphabet công bố kế hoạch tương tự vào tháng 2. Động thái này cho thấy các doanh nghiệp đang nỗ lực giúp cổ phiếu với mức giá cao của họ trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Thông tin về việc chia tách cổ phiếu của Tesla được đăng tải thông qua một dòng tweet và giúp “tiếp nhiên liệu” cho đợt tăng giá gần đây của cổ phiếu này. Tesla là cổ phiếu ghi nhận đà tăng mạnh mẽ nhất trong NYSE FANG+ Index vào năm nay. Chốt phiên 28/3, cổ phiếu Tesla tăng 8% ở mức 1.091,84 USD – mức cao nhất kể từ ngày 12/1.

Vốn hoá Tesla tăng 84 tỷ đô sau khi Elon Musk đưa ra thông báo được coi là bậc thầy về tâm lý thị trường - Ảnh 1.

Diễn biến cổ phiếu Tesla sau những cột mốc lớn: Chia tách cổ phiếu tỷ lệ 5:1, được đưa vào rổ S&P 500 và công bố kế hoạch chia tách lần 2.

Lần gần đây nhất Tesla thực hiện chia tách cổ phiếu là tháng 8/2020. Trong năm đó, giá cổ phiếu hãng xe điện tăng “thần tốc” tới 743% và việc chia tách được cho là yếu tố chính thúc đẩy diễn biến này.

Dù kế hoạch của Tesla vẫn chưa có nhiều chi tiết, nhưng dưới đây là nhận định của một số nhà quản lý quỹ, chiến lược gia và nhà phân tích.

Sam Stovall, trưởng bộ phận chiến lược gia đầu tư tại CFRA, cho hay: “Động thái này làm tăng thêm độ ‘hot’ đối với cái tên Tesla. Chúng tôi đang xếp hạng “mua” đối với cổ phiếu này. Do đó, chúng tôi lạc quan về hiệu suất của Tesla trong 12 tháng tới. Với việc chia tách cổ phần và công bố cổ tức, sức hấp dẫn của Tesla đối với nhà đầu tư có định hướng lợi nhuận đang tăng lên.”

Marc LoPresti – giám đốc điều hành The Strategic Funds, nhận định: “Rất nhiều người coi đây là ví dụ kinh điển về tâm lý của thị trường. Nếu bạn nhìn lại những gì từng diễn ra, các doanh nghiệp hoạt động tốt – hoặc cực kỳ xuất sắc, đều thông báo chia tách cổ phiếu. Ở trường hợp này, Elon Musk đã rất xuất sắc trong việc nắm bắt tâm lý chung. Ông ấy là một trong những bậc thầy về tâm lý thị trường.”

David Trainer – CEO của New Constructs, nói: “Mong muốn của Tesla trong việc chia tách cổ phiếu không thể thay đổi một thực tế là cổ phiếu của họ đang giao dịch ở mức giá hoàn toàn không liên quan đến các nguyên tắc cơ bản. Việc chia tách này sẽ làm giảm đáng kể đối với giá cổ phiếu Tesla – chắc chắn sẽ rất thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ. Điều này cũng có thể tiếp tục thổi phồng bong bóng mang tên cổ phiếu Tesla vốn đã hình thành trong 2 năm qua.”

Theo Daniel Ives – nhà phân tích tại Wedbush, không có gì ngạc nhiên khi công ty này đang chuẩn bị thực hiện một đợt chia tách khác, đặc biệt là nhu cầu sử dụng xe điện đang tăng cao và việc xây dựng các nhà máy lớn ở Berlin và Austin đang được tích cực thực hiện. Ông nói: “Chúng tôi coi động thái này của Tesla – sau Amazon, Google và Apple, và thực hiện lần chia tách thứ 2 sau 2 năm là một bước đi chiến lược thông minh. Đây sẽ là chất xúc tác tích cực cho cổ phiếu hãng xe điện trong tương lai.” https://cafef.vn/von-hoa-tesla-tang-84-ty-do-sau-khi-elon-musk-dua-ra-thong-bao-duoc-coi-la-bac-thay-ve-tam-ly-thi-truong-20220329083532961.chn
https://cafef.vn/von-hoa-tesla-tang-84-ty-do-sau-khi-elon-musk-dua-ra-thong-bao-duoc-coi-la-bac-thay-ve-tam-ly-thi-truong-20220329083532961.chn?fbclid=IwAR1WoiZquBpZzF7IEpLfukjQZiSLnKJGWgf9REMqdpdGA2hwEre73UEbzGU

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk