Với bản cập nhật Chrome mới, Google vừa đâm thêm một nhát kết liễu Adobe Flash

Tram Ho

Quyết định của Adobe không hẳn là không có nguyên nhân, bởi Flash – một phần mềm quá quen thuộc với những con nghiện Internet ngày xưa từ những website như Newgrounds hay những tập tin đuôi SWF – đã gặp phải vô vàn những lỗ hổng bảo mật cho phép malware xâm nhập vào máy tính của người dùng kể từ khá lâu trước khi thương hiệu Flash chính thức “nghỉ hưu” vào năm 2015, bị thay thế bởi những phần mềm tốt hơn, như HTML5 mã nguồn mở.

Chrome 76, phiên bản mới nhất của “siêu trình duyệt” do Google phát triển, vừa xuất hiện đã thu hút được sự chú ý của mọi người bởi một tính năng thú vị là ngăn chặn các website theo dõi người dùng kể cả khi họ duyệt web ở chế độ ẩn danh (Incognito Mode). Nhưng bản cập nhật Chrome mới này còn “bật nắp quan tài” của Flash và đâm cho nó một nhát chí mạng nhằm đảm bảo phần mềm đã chết này không bao giờ trở lại lần nữa. Trước đây, vào năm 2015, Chrome từng giới thiệu những tính năng nhằm tự động ngừng phát các nội dung Flash không đóng vai trò quan trọng trong trang web, và sau đó bắt đầu chặn không cho các nội dung Flash chạy nền, đồng thời chuyển sang mặc định chạy HTML5 vào năm 2016. Còn trên Chrome 76, Google hứa hẹn hầu hết người dùng trình duyệt của mình sẽ không bao giờ nhìn thấy Flash một lần nữa!

Với bản cập nhật Chrome mới, Google vừa đâm thêm một nhát kết liễu Adobe Flash - Ảnh 1.

Các phiên bản Chrome trước đây vẫn giữ lại tùy chọn cho phép người dùng chạy Flash nếu muốn. Tuy nhiên, trên Chrome 76, trình duyệt này đã mặc định chặn toàn bộ các nội dung Flash, và buộc người dùng phải mò mẫm trong thiết lập của trình duyệt mới có thể chạy được các nội dung này.

Tất nhiên, đại đa số người dùng Chrome sẽ chẳng tìm cách mở Flash lên làm gì, có khi họ còn chẳng nhớ Flash là gì nữa. Nếu bạn đang thắc mắc điều gì sẽ xảy ra với các nội dung Flash, thì có thể yên tâm vì những nội dung Flash hấp dẫn, đáng lưu giữ nhất khả năng cao sẽ được chuyển đổi sang những định dạng khác, được đưa lên YouTube hoặc các nền tảng khác trên mạng Internet, hoặc có thể được chơi thông qua một trình phát đa phương tiện có khả năng phát Flash nếu bạn thực sự cần.

Theo lộ trình Chromium, trình duyệt này sẽ ngừng hỗ trợ mọi phiên bản Flash vào tháng 12/2020, cùng lúc với kế hoạch chấm dứt hỗ trợ Flash của Adobe.

Tham khảo: Gizmodo

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ