VNG đang tìm cách ‘lách’ vào thị trường chứng khoán Mỹ bằng một thương vụ SPAC, có thể định giá 3 tỷ USD

Tram Ho

Tập đoàn VNG của Việt Nam đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược lại với một công ty séc trống (SPAC), theo những người quen thuộc với vấn đề này., theo báo cáo của Bloomberg, và có thể định giá công ty ở mức từ 2 tỷ USD đến 3 tỷ USD.

SPAC (Special Purpose Acquisition Company – tạm dịch là “công ty mua lại mục đích đặc biệt”), còn được gọi là “công ty séc trống”, là một công ty vỏ bọc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với mục đích mua lại một công ty tư nhân, do đó công khai mà không cần thông qua quy trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng như truyền thống.

Đây hiện là một trong những xu hướng đang “nóng” trên thị trường tài chính Mỹ, đặc biệt phù hợp với các công ty từng đổ bể trong kế hoạch IPO trên các sàn chính thống. Nếu thành công với SPAC, VNG sẽ đi theo con đường giống như một loạt các công ty công nghệ khác trong khu vực, bao gồm Traveloka, PropertyGuru và thậm chí cả Grab.

VNG đã ký một biên bản ghi nhớ với Nasdaq vào năm 2017, nhưng việc niêm yết được nhiều người mong đợi đã không thành hiện thực.

VNG đang tìm cách lách vào thị trường chứng khoán Mỹ bằng một thương vụ SPAC, có thể định giá 3 tỷ USD - Ảnh 1.

Cũng theo báo cáo, công ty công nghệ và trò chơi trực tuyến Việt Nam đang làm việc với các cố vấn tài chính để tổ chức các cuộc thảo luận với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt cho một thỏa thuận tiềm năng. Các nguồn tin giấu tên cho biết, một giao dịch có thể định giá VNG ở mức từ 2 tỷ đến 3 tỷ USD.

Tất nhiên, dù các cuộc thảo luận đang diễn ra, công ty Việt Nam vẫn có thể quyết định theo đuổi các lựa chọn tài trợ khác. Đại diện của VNG cho biết không có quyết định nào về IPO hoặc SPAC được đưa ra hoặc thông qua, và từ chối bình luận.

Được thành lập vào năm 2004 với tư cách là một công ty trò chơi, các sản phẩm của VNG hiện có hơn 80 triệu người dùng, theo thông tin trên trang web của công ty. Mảng game của công ty bao gồm các sản phẩm tự phát triển, cũng như kết hợp phát hành các phiên bản nội địa của một số game đình đám quốc tế như PUBG Mobile. Công ty cũng đang vận hành ứng dụng nhắn tin Zalo và ví điện tử ZaloPay, cũng như cung cấp điện toán đám mây và các dịch vụ truyền thông khác. Năm 2020, VNG đạt doanh thu khoảng 6 nghìn tỷ đồng (263 triệu USD), cao hơn năm trước 16%, theo báo cáo thường niên.

Công ty cũng cho biết họ dự kiến ​​sẽ báo cáo khoản lỗ khoảng 27 triệu USD vào năm 2021 do ảnh hưởng của Covid-19, và chi tiêu cho các khoản đầu tư tiếp theo để phát triển hoạt động kinh doanh thanh toán của mình. Công ty đang đặt mục tiêu doanh thu khoảng 330 triệu USD trong năm nay, tăng khoảng 26% so với tổng doanh thu năm 2020.

Tham khảo Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk