Visual Design: tương lai của UX

Ta đã từng sống trong một thời đại công nghệ, lúc mà khách hàng luôn bị những tính năng mới trong sản phẩm công nghệ cuốn hút. Trên hết, chỉ cần hoàn thành công việc thật nhanh với những sản phẩm này thì họ đã hài lòng lắm rồi. Và đến nay, có vẻ như ai cũng đồng tình rằng UX (trải nghiệm người dùng) đang trở thành trung tâm của sân khấu, và công nghệ bị đẩy xuống vai phụ, và dần dần sẽ chỉ là vô hình. Tuy nhiên, để duy trì một UX tốt, chỉ đơn thuần “giấu” công nghệ đi là vẫn chưa đủ. Thay vào đó, bạn phải làm công nghệ thông minh hơn và phức tạp hơn nữa!

Ngày nay, yếu tố đã từng được coi là “để cho đẹp”, đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Điều này lại càng đúng với sản phẩm kỹ thuật số. Vậy thì, tiếp theo sẽ là gì? Đúng như tiêu đề, một kỷ nguyên Visual Design Experience đang đến! Một Ũkỷ nguyên mà người dùng muốn thực sự được thỏa mãn về mặt thị giác, và ngày càng kỳ vọng vào UX.

“Trong những năm tiếp theo, ta sẽ thấy những thiết kế rất màu mè, cùng UI di động điên cuồng”

iOS7 là một ví dụ rất điển hình. Apple designer từng sử dụng những mà sắc siêu bão hòa, làm iOS6 trông rất cũ kỹ và… khó ưa. Ngay sau đó, họ đã thêm nhiều chuyển đổi mới. Và ta có iOS7, với diện mạo hoàn toàn mới. Thậm chí cả tính năng Parallax gimikification cũng hoàn thành nhiện vụ marketing buzz của mình. Apple thậm chí còn hy sinh một ít khả dụng để đảm bảo những thay đổi này xuất hiện trong phiên bản.

Xu hướng này ngày càng rõ ràng khi bạn thấy những công ty đồ họa chuyển động lớn như Territory StudioPerception, nhảy vào lĩnh vực thiết kế UX cho phần mềm. Phòng thiết kế của Perception đang cộng tác với những công ty công nghệ và phần mềm lớn nhất hành tinh (Intel, Microsoft, Samsung,…) để nghiên cứu những thế hệ UX mới cho platform mobile và desktop.

Iron Man 2, một sản phẩm của Perception cho Marvel Entertainment

The Mill, một studio hiệu ứng hình ảnh end-to-end, có những tài năng và kỹ năng tuyệt vời có thể tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời. Và giờ đây đang mở rộng phạm vi sang lĩnh vực số.

Ta còn có một ví dụ là Education. Digital Tutors, một nhóm tạo nội dung online video chất lượng cao từ 2004 cho nhiều họa sĩ và designer trong hoạt hình, phim ảnh và game; hiện đã chuyển sang làm video cho web/mobile designer.

Hơn nữa, ngành công nghiệp hoạt hình đang gặp nhiều khó khăn, từ đó nhiều họa sĩ tài năng bị mất việc. Họ buộc phải chuyển qua các lĩnh vực khác, và Visual Design/UX là một phần lớn trong số đó.

Guardians of the Galaxy Screens bởi Territory cho Marvel

Lĩnh vực UX phát triển từ những chuyên gia về khả năng sử dụng, thiết kế đồ họa, lập trình viên,… đã có thêm sự đóng góp của họa sĩ hoạt hình, hiệu ứng hình ảnh, và họa sĩ game.

“Chỉ tạo một giao diện mượt mà cho người dùng vẫn chưa đủ, tả phải đặt vào đó những công cụ phù hợp, vào đúng bổi cảnh, và đúng lúc nhất.”

Quay trở lại Apple. Nếu bạn nhìn vào thiết kế của AppleWatch, bạn sẽ thấy nhiều màu sắc sặc sỡ, với giá trị bão hòa hơn 70 và độ tươi sáng đến 90 ở đa số thành phần UI. Thiết kế chuyển động cũng được tận dụng để khoáy động cảm súc người dùng.

Một số mô phỏng màn hình từ www.apple.com/watch/new-ways-to-connect/

Nếu bạn lên dribble.com xem thử, thiết kế UI động đang phổ biến nhất. Saijo George có một list input fields “huyền thoại”, và đa số trong đó đều là đồ họa motion: https://medium.com/@saijogeorge/creative-form-input-field-design-examples-bfe5dd50808a.

Jelly Input | Andrej Radisic www.materialup.com
Apple TV Macbeth poster. GIF by Konstantine Trundayev

ITZone via uxplanet

Chia sẻ bài viết ngay