Virut Máy Tính Gây Thiệt Hại Cho Người Dùng Tại Việt Nam Gần 400 Triệu Đôla Trong Năm 2014

Ngoc Huynh

Bức tranh minh họa về hình chiếu một văn bản trên khuôn mặt một người phụ nữ ở Đức (theo Reuters)

Vào hôm thứ ba, một công ty bảo mật trong nước đã cho biết rằng các chương trình phần mềm độc hại, hay virut đã gây ra thiệt hại gần 400 triệu đôlà Mỹ cho người dùng máy tính tại Việt Nam vào năm ngoái.

Năm ngoái tổng thiệt hại do virut gây ra là khoảng 8.5 ngàn tỷ đồng (396.12 triệu đôla Mỹ), công ty Bkav đã thông báo trên trang web của công ty, dựa trên một cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng trước.

Thiệt hại được tính toán dựa trên thu nhập của các nạn nhân và lượng thời gian làm việc của họ bị ngưng trệ bởi các vấn đề liên quan đến malware, một công ty có trụ sở tại Hà Nội đã giải thích.

Cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã thiệt hại trung bình là 1.23 triệu đồng (tương đương với 57 đôla) do các phần mềm độc hại gây ra trong năm 2014.

“Có ít nhất 6.98 triệu máy tính trên khắp Việt Nam với tổng thiệt hại là 8.5 nghìn tỷ đồng,” Bkav cho biết, công ty trích dẫn số lượng các máy tính từ White Book (sách trắng) của Việt Nam về tin học, máy tính và công nghệ.

Cũng vào hôm thứ ba, Bkav đã công bố tóm tắt ngắn gọn về tình hình bảo mật internet tại Việt Nam trong năm 2014.

Công ty cho biết là có 90% người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam bị làm phiền bởi các tin nhắn rác một cách đều đặn, trong đó có 43% người sử dụng nhận được ít nhất là một tin nhắn không mong muốn mỗi ngày.

“Việc phát tán các tin nhắn rác đã thực sự trở thành ‘ngành công nghiệp đen’,” Bkav đã bình luận

Một ngày người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam cũng đã tổn thất 3.9 tỷ đồng (tương đương 181,750 đôla) vào năm ngoái vì malware ẩn trên các thiết bị và gửi các tin nhắn một cách tự động mà không được sự cho phép của người dùng.

Bkav cũng đã cảnh báo mọi người sử dụng Wi-Fi miễn phí ở các thành phố lớn cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến hay giao dịch mua sắm thì các thông tin cá nhân có thể bị đánh cắp bởi các hacker.

“Có 24% số người được khảo sát bởi Bkav đã nói rằng họ đã sử dụng các dịch vụ ngân hàng và thanh toán trực tuyến bằng kết nối internet miễn phí, điều này thật sự nguy hiểm bởi vì họ có thể bị mất tài khoản thẻ tín dụng hay ngân hàng của mình,” công ty đã cảnh báo.

Virut phát tán qua các thiết bị USB và các ứng dụng giả mạo cũng đang đe dọa người dùng tại Việt Nam.

Có 83% các máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virut phát tán qua các ổ đĩa dạng ngón tay cái ít nhất một lần vào năm ngoái, trong khi đó chỉ có 13% số người được hỏi nói rằng họ đã chú ý đến nhà sản xuất trước khi tải ứng dụng, theo như cuộc khảo sát của Bkav.

Công ty cho biết tín hiệu tốt duy nhất là việc có nhiều người dùng quan tâm đến các vấn đề bảo mật hơn so với trước đây.

“Có 40% số người được hỏi nói rằng họ có thói quen chỉ mở các tập tin tải về từ internet sau khi xác nhận nó với người gửi thông qua chat hay điện thoại,” Bkav cho hay, có 73% số người được hỏi nói rằng họ thường khóa máy tính khi rời khỏi bàn làm việc.

Đối với năm 2015, Bkav cho biết các hacker sẽ tiếp tục bắt nạt người dùng với malware và thỏa hiệp các thiết bị kết nối internet.

Các cuộc tấn công qua mạng sử dụng DDoS là một vấn đề gây đau đầu cho các nhà làm web trong nước. DDoS hay còn gọi là tấn công từ chối dịch vụ thì cố gắng làm cho những người dùng không thể sử dụng tài nguyên của một máy tính.

Các tội phạm ảo gây thiệt hại nền kinh tế khoảng 445 tỷ đôla mỗi năm, trong đó thiệt hại do đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ vượt quá 160 tỷ đôla cho các cá nhân do bị hack, theo như Reuters đã trích dẫn một báo cáo được công bố vào tháng 6/2014 bởi trung tâm Nghiên cứu các vấn đề Chiến Lược và Quốc Tế .

Tội phạm ảo là một ngành công nghiệp phát triển mà đã gây ra thiệt hại cho thương mại, tính cạnh tranh và sự phát triển, theo như trung tâm này cho biết.

Công ty Bkav được thành lập vào năm 1995, công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo mật mạng, phần mềm, sản xuất smartphone và nhà thông minh.

Ông Nguyễn Tử Quảng là người sáng lập ra Bkav, ông đã được vinh danh là người tiên phong trong lĩnh vực bảo mật internet tại Việt Nam bởi VnExpres vào năm 2012.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/