Việt Nam tụt hạng về cạnh tranh tài năng toàn cầu

Ngoc Huynh

So với báo cáo GTCI được công bố cùng thời điểm này của năm ngoái, kết quả báo cáo GTCI năm nay của Việt Nam bị tụt 7 hạng. Cụ thể, công bố GTCI năm ngoái Việt Nam xếp hạng thứ 75 trong tổng số 93 nước.

GTCI là sự xếp hạng và đánh giá dựa trên khả năng phát triển, thu hút, giữ chân nhân tài,… Đây là nghiên cứu thường niên do Trường đào tạo về kinh doanh INSEAD (Pháp) phối hợp cùng Tập đoàn dịch vụ tuyển dụng nhân sự Adecco (Thụy Sỹ) và Viện Human Capital Leadership Institute -HCLI (Singapore) thực hiện.

So với một số nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan, thứ hạng năm nay Việt Nam còn khoảng cách khá xa.

Cụ thể, báo cáo năm nay cho thấy Malaysia được xếp hạng 30, Philippines (56), Thái Lan (69) và đặc biệt Singapore (xếp thứ 2).

Singapore đã giữ vững vị trí xếp hạng đứng đầu của mình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong 3 năm liên tục. Top 3 nước xếp hạng đầu trong GTCI 2015-16 vẫn giữ nguyên so với 2014, với Thụy Sĩ ở vị trí đầu tiên, theo sau bởi Singapore và Luxembourg lần lượt ở vị trí thứ 2 và 3.

Tốp 3 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương – Singapore, New Zealand và Úc – đã thực hiện nhiều chính sách cải cách kinh tế để thu hút nhân tài.

Ilian Mihov – Hiệu trưởng của INSEAD cho biết: “Chủ đề chuyển dịch quốc tế và thu hút nhân tài của GTCI năm nay rất phù hợp với bối cảnh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Các nước Châu Á trước đây vốn luôn được xem là nơi xuất khẩu nhân tài, tuy nhiên, kết quả nghiên cứu năm nay lại cho thấy xu hướng nhân tài chuyển dịch về lại khu vực này, và đi kèm đó là việc làm sẽ tìm đến nơi nhân tài đổ về như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.thanhniennews.com/