Việt Nam – thiên đường wi-fi miễn phí

Ngoc Huynh

Việt Nam là một trong những nước có mạng wi-fi dễ truy cập nhất trên thế giới, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro về bảo mật.

Các quán cà phê được trang bị wi-fi miễn phí đã xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam vào khoảng 10 năm trước và sau đó hình thức này đã xuất hiện nhiều hơn từ năm 2002 đến năm 2006.

Wi-fi không chỉ được cung cấp tai các quán cà phê mà còn ở các bến xe khách hay các các quán trà vỉa hè, nơi mà mọi người có thể mua một ly trà chỉ với giá 3.000 đồng.

Tuy nhiên, chất lượng internet của Việt Nam thì không tốt. Một báo cáo của Liên minh Viễn Thông Quốc Tế (ITU) đã đánh giá Việt Nam với số điểm 4.28/10, theo đó xếp vị trí 102 trên thế giới về chất lượng internet, giảm 8 bậc so với 5 năm trước.

Tuy nhiên, Việt Nam có một trong những dịch vụ wi-fi rẻ nhất và truy cập dễ dàng nhất. Ngay cả các mạng wi-fi có mật khẩu thì cũng có thể truy cập dễ dàng khi người dùng smartphone và máy tính bảng trong nước còn truyền tay nhau các ứng dụng chia sẻ Wi-Fi chùa, khiến gần như tại bất cứ địa điểm nào, họ cũng có thể truy cập các mạng có mật khẩu.

Với các ứng dụng, bất cứ ai biết mật khẩu của một mạng wifi nhất định thì có thể chia sẻ với bạn bè, họ cũng đã cài đặt cùng các ứng dụng. Khi truy cập một mạng wi-fi nào đó, các ứng dụng hiển thị các mật khẩu để người dùng truy cập internet miễn phí.

Một nhà phân tích cho biết wi-fi miễn phí có ở khắp nơi là một “đặc sản” của Việt Nam. Điều này giải thích tại sao nhiều người Việt Nam khi du lịch nước ngoài, bao gồm những nước phát triển, đều than phiền rằng họ không thể sử dụng wi-fi miễn phí.

Trong thực tế, cơ sở hạ tầng internet ở nhiều quốc gia phát triển thì rất tốt, nhưng mọi người chỉ có thể sử dụng wi-fi ở một số khu vực công cộng chẳng hạn như ga tàu lửa, sân bay và các địa điểm du lịch, nhưng bắt buộc phải khai báo thông tin hoặc truy cập theo giờ.

Theo tờ Japan Times, Nhật Bản không có nhiều điểm truy cập wi-fi miễn phí do mạng 3G và 4G đã làm đủ hài lòng nhu cầu khách hàng.

Ở một số quốc gia, mọi người mang laptop để sử dụng wi-fi có ở khắp mọi nơi. Trong khi đó, ở Nhật Bản, mọi người mang các gói dữ liệu 3G hay wi-fi router để kết nối với laptop, smartphone hoặc máy tính bảng.

Trung bình, người Nhật Bản phải trả 500-800 Yên Nhật, hoặc tương đương với 90.000-145.000 đồng cho 1 ngày (24 giờ) truy cập wi-fi.

Tuy nhiên, một nhà phân tích cho rằng do wi-fi miễn phí đã được phổ biến trong một thời gian dài ở Việt Nam, thì hiện tại chúng ta sẽ không thể áp dụng mô hình của Nhật Bản ở Việt Nam hoặc bắt buộc người dùng internet phải trả tiền.

Người dùng wifi miễn phí ở những thành phố lớn chắc hẳn phải đã bị đánh cắp thông tin cá nhân chẳng hạn như số tài khoản, mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng.

Các chuyên gia đã chỉ ra hiện nay có 3 hình thức tấn công phổ biến, bao gồm hình thức Man in the Middle, Phishing và SSID Spoofing.

Tại một số trung tâm thương mại lớn, wi-fi được cung cấp miễn phí, người dùng bắt buộc phải đăng ký, hoặc xem quảng cáo. Dù vậy, hình thức này vẫn không được nhiều khách hàng ủng hộ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/