Việt Nam sẽ thiếu hụt 500.000 chuyên viên IT vào năm 2020

Ngoc Huynh

Theo một báo cáo mới đây, nếu mức tăng trưởng nhân sự không được cải thiện, thì Việt Nam sẽ phải đối mặt với việc thiếu hụt 78.000 chuyên viên IT mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Theo đó, mức tăng trưởng nhân sự trong ngành chỉ tăng trưởng 8% trong 3 năm qua, thấp hơn nhiều so với lượng việc làm CNTT tăng trung bình 47% mỗi năm. Nếu tình trạng này còn tiếp tục, thì Việt Nam sẽ phải đối mặt với việc thiếu hụt nghiêm trọng các nhân tài IT trong những năm sắp tới.

So với năm 2012, số lượng các công ty CNTT đa tăng 69%. Riêng các công ty về phần mềm đã tăng 124%.

Việt Nam có nhiều lợi thế như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội được lọt vào tốp 20 điểm đến lý tưởng về các dịch vụ outsourcing trong lĩnh vực CNTT. Ngoài ra, Tholons – một công ty tư vấn hàng đầu thế giới về outsourcing, đã xếp thành phố Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 17 và Hà Nội ở vị trí thứ 22 trong tốp 100 địa điểm gia công CNTT hàng đầu năm 2015.

Ông Paul Espinas – Giám đốc marketing của Vietnamworks cho rằng Việt Nam cần chú trọng đến việc nâng cao các kỹ năng ngoại ngữ cho các chuyên viên IT. Các dịch vụ outsourcing đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt bằng các ngoại ngữ khác nhau chẳng hạn như tiếng Anh và tiếng Nhật, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sẽ tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN và hiệp định TPP.

Các chuyên viên CNTT Việt Nam cần cải thiện các kỹ năng mềm, đặc biệt là về kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và quản lý thời gian. Các chương trình giảng dạy nên bắt kịp với các xu hướng công nghệ hiện nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.thanhniennews.com/