Việt Nam sẽ chặn Facebook?

Ngoc Huynh

Các báo cáo gần đây về sự phổ biến của Facebook ở Việt Nam đã được tiến hành bởi các nhà xã hội học. Các cơ quan kiểm soát đã đề xuất áp dụng các phương pháp công nghệ nhằm giảm thiểu thời gian mọi người sử dụng mạng xã hội này.

Một báo cáo được công bố vài ngày trước đây bởi Broadcasting Board of Governors (BBG, cơ quan kiểm soát các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ trong đó có VOA) và viện Gallup đã chỉ ra rằng giới trẻ Việt Nam không xem tin tức trên TV nhưng thay vào đó họ sẽ xem tin tức từ các kênh trực tuyến. Facebook là một trong ba nguồn thông tin phổ biến nhất.

Báo cáo kinh doanh của Facebook đã chỉ ra có 20 triệu người đang sử dụng Facebook tại Việt Nam mỗi ngày và 30 triệu người mỗi tháng.

Đây là con số khá giật mình, bởi với 30 triệu người dùng mỗi tháng, tương đương với 33.3% dân số Việt Nam, hơn nữa, đa số đối tượng sử dụng Facebook theo khảo sát này nằm trong nhóm lao động trẻ từ 18 – 34 tuổi.

Ông Vũ Hoàng Liên, chủ tịch của Hiệp hội internet Việt Nam cho biết Facebook không nói rõ cách tính của họ.

“Facebook kết luận mỗi người ở Việt Nam bỏ ra 2.5 giờ mỗi ngày để lướt Facebook dựa vào cơ sở nào? ông Liên nói.

Ông cho rằng chỉ số này không nên dựa vào số lượng đăng nhập.

“Tôi biết nhiều người chỉ đăng nhập vào Facebook và bỏ đó cả ngày, thì thời gian sử dụng thực cũng chẳng đáng là bao,” ông Liên cho biết.

Ông cho biết Hiệp hội cũng đang cân nhắc tiến hành một cuộc khảo sát về người dùng Facebook ở Việt Nam.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng không cần biết Facebook đã sử dụng phương pháp tính toán gì, nhưng các chỉ số cũng đã chỉ ra rằng người Việt Nam đã bỏ ra quá nhiều thời gian để lướt Facebook mỗi ngày, điều này sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế – xã hội.

Trung Quốc đã cấm các công dân của mình truy cập Facebook.

Tại Nhật, mặc dù Facebook không bị chặn, nhưng Facebook không phải là mạng xã hội yêu thích đối với người dân Nhật, người Nhật tiết kiệm thời gian bằng việc sử dụng Twitter, mạng xã hội với những kí tự ngắn ngủi hơn.

“Người Nhật quá bận rộn để tiêu tốn thời gian vào việc sử dụng Facebook,” vị chuyên gia kinh tế giải thích, ngoài ra ông cũng cho rằng người Việt Nam cần phải biết tiết kiệm thời gian như người Nhật.

Ở Mỹ, trong giờ làm việc các công ty cũng cấm sử dụng Facebook. Hải Thụy, một Việt kiều Mỹ đang làm việc cho công ty Flextronics Company ở California cho biết các nhân viên của công ty bị cấm sử dụng Facebook trong giờ làm việc.

Tuy nhiên, đối với câu hỏi liệu có nên chặn Facebook, thì ông Liên cho rằng biện pháp này khá cực đoan.

Tiến sỹ Lê Đặng Doanh, một chuyên gia kinh tế nổi tiếng cho biết không có báo cáo nào nói về mối quan hệ giữa sự phổ biến của Facebook và các chỉ số kinh tế. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu các cơ quan nhà nước ban hành các văn bản cấm các nhân viên truy cập Facebook trong giờ làm việc.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/