Việt Nam hợp tác cùng các công ty CNTT Nhật Bản

Ngoc Huynh

Các nhân viên IT trong một hội chợ CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản ở Hà Nội

Việt Nam đang có cơ hội lớn để mở rộng thị trường và tăng cường quy mô hợp tác CNTT với Nhật Bản, ông Nguyễn Đoàn Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức ở Hà Nội vào hôm qua.

Mười hai công ty lớn của Nhật là những công ty có công nghệ tiên tiến đến từ vùng Kanssai, đã viếng thăm thủ đô Hà Nội để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tại diễn đàn doanh nghiệp do Cơ quan xúc tiến thương mại phối hợp cùng VJC tổ chức.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng nhấn mạnh rằng để có thể nắm bắt các cơ hội, thì các doanh ngiệp Việt Nam phải lập ra một chiến lược và đầu tư lâu dài các nguồn lực với sự thông thạo về tiếng Nhật và khả năng đáp ứng các yêu cầu chất lượng của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Vì vậy, các công ty Việt Nam không chỉ là những nhà cung cấp dịch vụ, mà còn là đối tác phát triển cùng với các công ty Nhật Bản khi tham gia thị trường.

Ông Kobayashi Tatsuo, giám đốc Hiệp hội CNTT ở Kansai cho biết các công ty của Kansai có mối quan tâm đặc biệt tới thị trường Việt Nam.

Do Việt Nam và Nhật Bản đang cùng tham gia hiệp định TPP, nên ông Tatsuo hy vọng các doanh nghiệp của cả hai nước sẽ mở rộng và liên kết với nhau để cùng nhau phát triển thông qua hiệp định TPP.

“Sứ mệnh của chúng tôi là làm cho mối liên kết này mạnh hơn nữa,” ông Tatsuo phát biểu.

Nhật Bản là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Các công ty Nhật Bản đã đăng ký đầu tư $1.48 tỷ đôla ở Việt Nam cho đến tháng 10/2015, ông Đỗ Kim Lang – Phó giám đốc của Cơ quan xúc tiến thương mại cho biết.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam đang tiếp tục cải thiện theo hướng minh bạch, đơn giản hóa dần dần trong các thủ tục hành chính, hệ thống tài chính và ngân hàng hợp nhất, và cải thiện cơ sở hạ tầng, ông Lang nói.

Ông Lang cũng cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều tăng liên tục mỗi năm.

Thương mại giữa Nhật Bản và Việt Nam đạt gần $19 tỷ đôla trong tám tháng đầu năm nay. Trong số này, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt $9,3 tỷ USD, chủ yếu bao gồm dệt may, dầu thô, thủy sản.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/