Việt Nam chế tạo thành công Kit phát hiện virus SARS-Cov-2 chỉ sau 80 phút, đạt chuẩn WHO

Tram Ho

Bộ Kit phát hiện virus sau 80 phút

Sau một thời gian tích cực thực hiện, nhóm nghiên cứu của PGS.TS Đồng Văn Quyền và PGS.TS Đinh Duy Kháng đã chế tạo thành công bộ Kit phát hiện virus SARS-Cov-2.

Bộ Kit phát hiện SARS-Cov-2 được Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ thử nghiệm thành công được Viện Y học Dự phòng Quân đội kiểm nghiệm có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với Bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 Việt Nam chế tạo thành công Kit phát hiện virus SARS-Cov-2 chỉ sau 80 phút, đạt chuẩn WHO - Ảnh 1.

Bộ Kit phát hiện virus SARS-Cov-2 được phát triển dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR (WHO khuyến khích trong chế tạo KIT thử) trên cơ sở các bộ mồi, mẫu dò được thiết kế, chỉnh lý dựa trên các gen, vùng gen quan trọng của virus được phân lập tại Việt Nam (nhóm nghiên cứu đã giải trình tự).

Theo các nhà khoa học vật liệu được sử dụng để phát triển Bộ Kit phát hiện là mẫu RNA đã được tách chiết từ virus SARS-Cov-2 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp.

Các vùng gen được nhân dòng từ RNA của virus SARS-Cov-2 để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho thiết kế các bộ mồi và mẫu dò; các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Viện Y học dự phòng Quân đội cung cấp.

Bộ Kit phát hiện virus SARS-Cov-2 đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học. Sau thời gian kiểm tra, kiểm định chiều ngày 2/3/2020, bộ Kit được công nhận kết quả ngoại kiểm bởi Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng.

 Việt Nam chế tạo thành công Kit phát hiện virus SARS-Cov-2 chỉ sau 80 phút, đạt chuẩn WHO - Ảnh 2.

Bộ Kit xét nghiệm virus SARS-Cov-2 có độ nhạy 100%.

Kết quả kiểm định cho thấy Bộ Kit phát hiện virus SARS-Cov-2 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với Bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cụ thể:

– Độ đặc hiệu: 100%

– Độ nhạy: 5 copies/phản ứng

– Thời gian của quy trình phát hiện là 80 phút từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân

Việc Việt Nam chế tạo thành công Bộ Kit phát hiện SARS-Cov-2 có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với Bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp Việt Nam có thể chủ động trong sàng lọc, chuẩn đoán bệnh Covid-19.

Trước đó, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Covid-19, ngay từ khi dịch khởi phát, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đề nghị các nhà khoa học tập trung nghiên cứu về dịch bệnh này. Đề xuất của các nhà khoa học của Viện Hàn lâm tập trung vào 4 hướng chính:

– Giải trình tự gen của virus SARS-Cov-2, tìm hiểu về cấu trúc và đặc điểm hệ gen của chủng virus lây nhiễm trên các bệnh nhân người Việt Nam;

– Xây dựng và chế tạo bộ Kit để phát hiện người nhiễm virus SARS-Cov-2

– Nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng chống virus SARS-Cov-2

– Tìm kiếm, sàng lọc các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính chống virus để điều trị người đã mắc bệnh.

Trong điều kiện cụ thể, thực tế và cấp thiết trước mắt Viện Hàn lâm đã quyết định ưu tiên 2 nhiệm vụ khẩn cấp gồm:

– Giải trình tự hệ gen của virus SARS-Cov-2 gây bệnh trên các bệnh nhân người Việt Nam

– Xây dựng và chế tạo bộ KIT phát hiện virus SARS-Cov-2

 Việt Nam chế tạo thành công Kit phát hiện virus SARS-Cov-2 chỉ sau 80 phút, đạt chuẩn WHO - Ảnh 4.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk