Vì sao Xiaomi làm đủ thứ đồ trên trời dưới đất?

Tram Ho

Xiaomi không chỉ có điện thoại hay máy tính, họ còn làm nhà thông minh, họ còn sản xuất quần lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng, họ thậm chí còn đầu tư vào nhiều công ty startup để mở rộng số mặt hàng mà hãng sở hữu. Tại sao lại phải cực công đi làm nhiều món như vậy?

1. Tạo móc để kéo người dùng vào hệ sinh thái

Thời này kinh doanh không chỉ là về sản phẩm hay doanh thu, nó còn là về việc thu hút được bao nhiêu khách hàng và bạn nắm được thông tin của khách đến mức độ nào. Với việc Xiaomi cung cấp nhiều sản phẩm cho bạn lựa chọn, họ có thể tiếp cận với bạn ở nhiều nơi, nhiều ngành hàng hơn, khắp mọi mặt trong cuộc sống của bạn. Và một khi bạn đã dùng 1 sản phẩm Xiaomi, có khả năng bạn sẽ tiếp tục tin dùng thương hiệu này cho những món đồ khác. Chỉ số “khách hàng quay lại” sẽ cao hơn so với việc bạn chỉ mua một cái điện thoại hay máy tính.

Một chia sẻ từ chính Xiaomi đó là nếu họ chỉ làm 1 loại sản phẩm duy nhất là điện thoại thì 2-3 năm người ta mới quay lại với Xiaomi một lần. Còn nếu bạn làm đủ mọi thứ thì người ta sẽ tới với bạn cực kì thường xuyên, thậm chí có những thứ năm phải mua vài lần, như khăn hay bàn chải hay lưới lọc không khí chẳng hạn. Chiến lược bán hàng và đầu tư này rất thông minh.

2. Tạo cộng đồng fan

Nếu bạn quan sát các cộng đồng của Xiaomi trên Facebook hay trên website chính thức của họ thì bạn sẽ thấy rằng người ta trao đổi với nhau rất tích cực, thậm chí là gắn kết và gặp mặt nhau ngoài đời thường xuyên. Cộng đồng kiểu này không phải hãng nào cũng có được, và nó là thứ giúp tăng lòng trung thành cũng như giúp thương hiệu Xiaomi được truyền miệng nhiều hơn tới những người thân, bạn bè của các “Mi fan”. Một cộng đồng khác cũng mạnh không kém Xiaomi là Apple và Samsung nhưng chủ yếu là do người dùng tự lập ra, không được tổ chức một cách bài bản như kiểu của Xiaomi.

Cộng đồng này cũng sẽ ủng hộ và bảo vệ cho sản phẩm Xiaomi trong những cuộc tranh luận trên mạng xã hội hay các website khác, tạo ra nhiều luồng ý kiến hơn (chủ yếu là tích cực) cho thiết bị Xiaomi. Nhìn từ góc nhìn truyền thông, bạn không cần làm gì mà vẫn có một lượng lớn người sẵn sàng nói tốt cho bạn thì quá ngon rồi còn gì.

Và việc đưa ra đa dạng mặt hàng là cách tốt để bạn thu hút fan từ nhiều mảng khác nhau. Có thể bạn không xài điện thoại Xiaomi, nhưng bạn lại thích đồ gia dụng Mi Home. Có thể bạn không dùng laptop Xiaomi, nhưng bạn lại dùng camera an ninh của họ. Và có thể bạn không thích phần cứng Xiaomi, nhưng bạn lại dùng giao diện MIUI cho smartphone của mình.

Có được cộng đồng như Xiaomi là mơ ước của rất nhiều hãng, đặc biệt là tại những thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và cả Trung Quốc.

3. Kiếm thêm lợi nhuận

Bạn cũng biết rằng biên độ lợi nhuận của mảng smartphone không cao, Xiaomi thậm chí còn phải đang bán lỗ nhưng hãng chấp nhận điều đó để kéo được thêm khách hàng. Và khi khách đã vào trong hệ sinh thái của Xiaomi, họ sẽ mua những món đồ mà Xiaomi có thể sinh được lợi nhuận và tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn.

Và bạn rằng một khi đã có data về người dùng và hành vi của họ, Xiaomi có thể bán thêm dịch vụ đánh giá tín dụng, bán data tổng hợp cho nghiên cứu thị trường cũng như thói quen của khách hàng. Rất nhiều bên sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để mua những loại data này, và nó sẽ không tốn của Xiaomi chi phí sản xuất, chỉ cần nhân sự và nguồn lực để vận hành hệ thống data mà thôi (mà khả năng cao là hãng cũng đã có sẵn rồi).

Trong hình ảnh có thể có: điện thoại

4. Cho người ta lý do để tới Mi Store

Xiaomi từng nói nếu họ chỉ bán điện thoại thì cơ hội mà Xiaomi gặp bạn chỉ vài ba năm một lần, nhưng nếu họ có nhiều đồ dùng để trưng ra trong Mi Store, và họ làm được một cửa hàng đẹp, vui vẻ thì bạn sẽ tới với họ nhiều lần hơn. Anh em có thể thấy được điều đó thông qua việc ghé các cửa hàng Xiaomi chính hãng tại Việt Nam hiện tại. Và việc có đồ để trưng ra trong Mi Store cũng lại quay lại vấn đề số 1 và 2 trong bài này, chủ yếu là để tạo thêm lòng tin và bắt cơ hội bán hàng cho bạn.

Cuộc sống mà, không có gì là ngẫu nhiên hết

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk