Vì sao Trí tuệ nhân tạo giữ vai trò quan trọng đối với ngành y tế

Linh Le

Artificial Intelligence - Healthcare

Chúng ta biết rằng Trí tuệ nhân tạo (AI) là một chủ đề nóng hiện nay, nhưng mặt khác, đã có những lời chỉ trích về sự cường điệu của nó, đặc biệt là tại HIMSS17 năm nay. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI để có thể tối đa hóa lợi ích, chẳng hạn như chi phí chăm sóc sức khỏe thấp hơn, cải thiện hiệu quả của nhà cung cấp, thanh toán chính xác hơn và chăm sóc bệnh nhân an toàn hơn.

Không chắc chắn rằng robot và máy tính sẽ hoàn toàn thay thế được bác sĩ và y tá, nhưng AI không thể bỏ qua trong nỗ lực của mình để cách mạng hóa ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Không chỉ dự đoán kết quả và cải thiện chẩn đoán, nó thay đổi cách các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nghĩ về cách họ cung cấp dịch vụ chăm sóc, Forbes nói. Khả năng tương lai là vô tận: các nhà phân tích ngành công nghiệp nói rằng 30% các nhà cung cấp sẽ sử dụng phân tích nhận thức với dữ liệu bệnh nhân vào năm 2018.

Truy cập vào dữ liệu lớn là điều cần thiết. Hãy nghĩ về cách chúng ta phát triêtn hệ thống Thập phân Dewey. Một chuyến đi đến thư viện có thể mất nhiều giờ khi chúng tôi đi qua các ngăn xếp cố gắng tìm những gì chúng tôi muốn. Hôm nay, các con của chúng tôi rất ngạc nhiên khi chúng tôi không có Google để tìm hiểu bất cứ điều gì chúng tôi muốn biết. Với sự ra đời của AI nhanh chóng vượt qua chân trời, bọn trẻ của chúng ta sẽ là những người bị sốc khi tất cả bố mẹ họ phải học thông tin là một máy tính đơn giản và công cụ tìm kiếm. Cứ như thế, tương lai sẽ giữ ngay cả khi chúng ta không thể hiểu được bước tiếp theo.

Phạm vi tiếp cận AI

Có nhiều cách trí thông minh nhân tạo được dự đoán sẽ tác động đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Y học cá nhân là một lợi ích lớn. AI là một phần của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số được kết nối rộng rãi, liên tục phát triển và thích ứng. Tuy nhiên, quyền truy cập bị giới hạn bởi vì có rất nhiều thông tin trên mạng. Với sự giúp đỡ của AI, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết để xử lý, phân tích và đưa ra các nghiên cứu, ấn phẩm, nghiên cứu và hơn thế nữa có thể đưa thông tin chính xác, kịp thời vào tay người dùng. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện có khả năng sử dụng thông tin này như một công cụ để so sánh, biên dịch và phân tích các tệp bệnh nhân nhằm đưa ra chẩn đoán chính xác.

Ngoài việc truy cập nhanh, độ chính xác cũng là một phần quan trọng của câu đố. Bởi vì AI có khả năng gõ vào cơ sở dữ liệu khổng lồ có chứa thông tin về bất cứ điều gì từ các triệu chứng và kết quả phân tích đến lịch sử gia đình và chẩn đoán tương tự của các bệnh nhân khác trên toàn thế giới. Sự tiến hóa của bệnh lý và phương pháp điều trị có thể đột nhiên được thực hiện chính xác. Trong khi AI không thể ngăn chặn tất cả các lỗi – ít nhất là chưa anyway – nó có thể làm giảm đáng kể chúng. Điều này sẽ làm giảm sự hỗn hợp của phòng mổ, chẩn đoán sai và hơn thế nữa.

Điều đó dẫn chúng ta đến thành phần quan trọng tiếp theo của trí tuệ nhân tạo: phòng ngừa. Với sự tập trung vào y học dự phòng và dự đoán, có thể với AI để tránh chấn thương và bệnh tật hoàn toàn.

Giá trị của trợ lý ảo đã được khám phá và sử dụng trong các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như SEM và bán lẻ. Mục đích là để đưa thêm sức mạnh vào tay người tiêu dùng. Tại sao không trao quyền cho bệnh nhân theo cùng một cách?

Có thể hiểu được, những tiến bộ trong dữ liệu lớn và AI đặt ra các cuộc tranh luận đạo đức, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (nghĩ thiếu nhân sự, trách nhiệm pháp lý, vấn đề riêng tư, lạm dụng tiềm năng của hệ thống, v.v.). Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích hơn mà có thể cách mạng hóa cách chúng ta thực hành y học, điều trị bệnh nhân, và thực sự xem toàn bộ tương lai y tế của chúng tôi.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://straighttalk.hcltech.com