Vì sao thay đổi này là đột phá lớn trên iPhone 15?

Tram Ho

Thời gian qua, đã có nhiều dự đoán rằng các mẫu iPhone thế hệ mới sẽ được trang bị cổng kết nối USB-C. Apple cũng đã xác nhận thông tin này và có thể họ sẽ tiến hành thay đổi sớm hơn chúng ta nghĩ.

Liệu sự thay đổi này có phải là một bước tiến lớn? Chắc chắn là như vậy. Theo chuyên viên phân tích công nghệ Philip Michaels, đây là một bước đột phá. Trong bối cảnh đang có nhiều dự đoán cho thấy Apple sẽ áp dụng thay đổi mới này ngay trên dòng iPhone 15 ra mắt năm sau, đây là lúc chúng ta cần tìm hiểu tại sao USB-C lại là sự bổ sung quan trọng đến vậy?

Vì sao thay đổi này là đột phá lớn trên iPhone 15? - Ảnh 1.

iPhone trang bị cổng USB-C sẽ là một đột phá lớn. Nguồn ảnh: Future

iPhone và USB-C

Phát biểu tại một sự kiện công nghệ do tờ Wall Street Journal tổ chức hồi tháng 10, phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Apple Greg Joswiak đã xác nhận rằng, đến một lúc nào đó, cổng Lightning trên iPhone sẽ nhường chỗ cho cổng USB-C.

USB-C (hay USB Type-C, USB loại C) là tên gọi chuẩn hóa của một chuẩn kết nối được chính thức công bố vào tháng 8/2014. Tên gọi này được đưa ra nhằm phân biệt với các thế hệ chuẩn USB trước đó bao gồm USB Type-A, USB Type-B.

Một tên gọi khác cũng thường được sử dụng là USB 3.1, hàm ý USB-C là sự kế tục của phiên bản USB 3.0. So với Micro USB, USB-C có cấu tạo hình bầu dục với viền dày hơn, gồm 24 chân đối xứng với nhau.

Ưu điểm lớn nhất của USB-C nằm ở chỗ nó cho tốc độ truyền tải lên đến 10Gbps, tức gấp đôi so với khả năng của chuẩn USB 3.0, đồng thời cung cấp mức năng lượng cao hơn rất nhiều, lên đến 20V và 5A, so với mức 5V và 1,8A của những phiên bản USB tiền nhiệm. Nhờ đó, thời gian truyền dữ liệu và sạc pin trên các thiết bị sử dụng USB-C sẽ được rút ngắn đáng kể, mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

Vì sao thay đổi này là đột phá lớn trên iPhone 15? - Ảnh 2.

USB-C là một kiểu cổng kết nối USB, để phân biệt với các kiểu trước đây, nó sở hữu 2 đầu cắm tương tự nhau giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Nguồn ảnh: Internet

Apple quyết định thay thế cổng Lightning bằng cổng USB-C sau khi Liên minh châu Âu (EU) ký ban hành văn bản chính thức ấn định ngày 28/12/2024 sẽ là hạn chót để tất cả smartphone mới bán ra tại thị trường này phải sử dụng cổng USB-C.

Do iPhone 15 series dự kiến ra mắt vào mùa thu năm 2023 nên nhiều người dự đoán rằng đây cũng chính là thời điểm Apple bắt đầu thực hiện thay đổi theo quy định mới.

Chuyên gia công nghệ Ming-Chi Kuo cho rằng tiêu chuẩn kết nối mới sẽ được Apple áp dụng cho toàn bộ các mẫu trong dòng iPhone 15, tuy nhiên, “chỉ 2 mẫu cao cấp (iPhone 15 Pro và Pro Max (hoặc iPhone 15 Ultra) có tốc độ truyền dẫn cao, trong khi hai mẫu tiêu chuẩn (iPhone 15 và iPhone 15 Plus) vẫn hỗ trợ USB 2.0 như cổng Lightning”.

Cần lưu ý rằng, iPhone 15 sẽ không phải là sản phẩm đầu tiên của Apple được thiết kế với cổng USB-C. Các mẫu iPad mới của hãng, như iPad Gen 10 phát hành năm nay, đều đã có cổng này.

Vì sao cổng USB-C quan trọng?

Có một số lý do khiến người dùng hào hứng trước thông tin iPhone sẽ có cổng USB-C. Avi Greengart – chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn Techsponential cho biết, USB-C cung cấp khả năng truyền dữ liệu nhanh hơn. Bên cạnh đó, iPhone với cổng USB-C sẽ có tốc độ sạc nổi bật hơn các mẫu iPhone với cổng Lightning.

Hiện tại, smartphone của Apple đang hỗ trợ sạc có dây 20W, người dùng có thể sạc một chiếc iPhone 14 Pro Max đang cạn kiệt pin lên mức 50% pin sau 30 phút. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, các mẫu smartphone hàng đầu của Samsung hay Google đều có thể sạc nhanh hơn iPhone.

Ví dụ, Samsung Galaxy S22 Ultra hỗ trợ sạc 45W, Google Pixel 7 Pro cung cấp khả năng sạc 30W. Mặc dù những tốc độ đó không phải là quá nhanh nhưng vẫn nhanh hơn tốc độ sạc tối đa của iPhone.

Trong khi đó, OnePlus đang tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn cho điện thoại sạc nhanh. OnePlus 10 Pro hỗ trợ sạc 65W tại Mỹ. Rõ ràng, đây là một khoảng cách đáng kể mà Apple cần thu hẹp, và USB-C chính là cách để “Táo khuyết” thực hiện mục tiêu đó.

Vì sao thay đổi này là đột phá lớn trên iPhone 15? - Ảnh 3.

Sự xuất hiện của USB-C trên iPhone sẽ mở ra kỷ nguyên kết nối mới. Nguồn ảnh: Future

Khả năng tăng tốc độ truyền dữ liệu của USB-C là một tính năng rất được hoan nghênh bởi những người dùng có thói quen sử dụng iPhone để chụp ảnh hoặc quay video với độ phân giải cao.

Một số ý kiến cho rằng, Apple có thể sử dụng tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn này như một cách khác để nới rộng sự khác biệt giữa iPhone bản tiêu chuẩn với iPhone bản cao cấp.

Tuy nhiên, cả Apple và người dùng sẽ phải chịu một số khoản chi phí nhất định cho những thay đổi này. Người tiêu dùng sẽ phải trả chi phí lớn hơn khi trước đó đã đầu tư vào dây cáp, bộ sạc và các phụ kiện mà sắp tới sẽ trở nên lỗi thời. Khi iPhone trang bị cổng USB-C được tung ra thị trường thì điều đó đồng nghĩa tất cả các cáp Lightning mà bạn đã tích lũy trong nhiều năm qua đột nhiên trở nên vô dụng.

Dù có mặt ngay trên iPhone 15 hay trong tương lai xa hơn thì sự xuất hiện của USB-C trên iPhone vẫn sẽ là dấu mốc kết thúc một kỷ nguyên kết nối cũ, và mở ra một kỷ nguyên kết nối mới. Chúng ta có lẽ sẽ mất một thời gian để thích nghi nhưng cái thu được sẽ là trải nghiệm điện thoại thông minh tốt hơn nhiều hiện nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk